หากเกิดปัญหาชีวิต


การแก้ปัญหาที่เกิดกับชีวิตตนต้องใช้ปัญญา

     คนเราทุกคนที่เกิดมาได้ชื่อว่า "คน" ก็คือความวุ่นวายกันตั้งแต่ยังไม่เกิดหมอต้องดูแล เจ้าตัวผู้เป็นแม่ก็ต้องดูแลระวังตัวแม้กระทั้งการกินการเป็นอยู่ ก็เพื่อให้ลุกที่เกิดมามีความปกติทั้งร่างกายและสติปัญญาสมประกอบ 32 ประการ แตเมื่อเกิดมาก็ต้องมีปัญหาไม่วันใดก็วันหนึ่งคนเราต้องเจอทุกคน

      ดังนั้น จึงขอให้ท่านที่ได้อ่านบันทึกฉบับนี้หากมีทุกข์หรือมีปัญหาอยู่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็แล้วแต่ ต้องยอมรับปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนว่านั้นคือปัญหา และต้องแก้ได้แน่นอนเท่านี้เราก็เกิดปัญญาแล้วเพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ว่าปัญหาใดๆต้องมีทางออกเสมอ แม้กระทั้งการสูญเสียบางอย่างที่ยอมรับไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องยอมรับอยู่ดีนี้คือความเป็นจริงของชีวิตคน

       เมื่อยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาอย่างแน่นอนไม่ว่าจากตัวเราหรือจากผู้อื่น เรายอมมีผลกระทบอย่างแน่นอนหากปัญหานั้นมีส่วนมาเกี่ยวข้องกับชีวิตเรา เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วการย่อมรับนั้นจะเกิดประโยชน์อย่างมากในการแก้ปัญหาต่างๆด้วยสติปัญญา ไม่ใช้อารมรณ์หรือคิดสั้นดังที่เคยเห็นมาแล้วมากมาย หากทำอย่างนั้นย่อมเกิดแต่ปัญหาตามมา

        ดังนั้น สรุปปัญหาต่างๆย่อมเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดการแก้ปัญหาก็ต้องใช้ความมีปัญญาแก้ไขโดยการยอมรับว่านั้นไม่ใช้ปัญหาที่เราแก้ไขไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดได้ก็ย่อมดับได้โปรดจำไว้เท่านี้ก็ไม่มีคำว่าเกิดทุกข์ ที่ไม่มีวันจบ มีแต่ได้ปัญญาได้ประสบการณ์ชีวิตที่เพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 149123เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอเสริมคุณเดชานิดหนึ่งครับ

คนโบราณสอนเราให้รู้จักใช้สติปัญญาในการกระทำ การแก้ปัญหาก็เช่นกันผมเห็นว่าอันดับแรกต้องตั้งสติก่อน เมื่อเรามีสติคิดใคร่ครวญ ก็จะเกิดปัญญาครับ

ขอขอบคุณท่านอัยการชาวเกาะ

  ขอขอบคุณท่านที่กรุณาช่วยเสริมข้อคิด  จริงๆครับการใช้สติคิดใคร่ครวญ ก็จะเกิดปัญญา

    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท