จงกล่าวเถิดถึงสิทธิท่าน แต่อย่าโกหก


บทวิพากษ์ ถึงท่าทีและความเคลื่อนไหวทางการเมือง ของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 ท่าน ซึ่งถูกตัดสิทธิทางการเมือง จากคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน จากมติของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต.

จงกล่าวเถิดถึงสิทธิท่าน แต่อย่าโกหก

เมื่อฟังคำประกาศ

ของตัวแทน 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

จึงบังเกิดจิตเลื่อมใสในน้ำคำ

จนน้อมนำถึงสิ่งที่ท่านได้เคยกระทำ เสมือนระลึกชาติได้ ว่าแต่ครั้งอดีตกาลนั้น ท่านเหล่านี้เคยเป็นผู้ที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่มากับประชาชน ต่อสู้เพื่อให้สิทธิมนุษยชนในแผ่นดิน ยังคงดำรงอยู่บนแผ่นดินไทยแผ่นดินนี้ หรือได้รับการต่อสู้ในสมัยซึ่งท่านทั้งหลาย ดำรงตำแหน่งรับใช้แลบริหารราชการแผ่นดิน

อย่ากล่าวว่าผมประชดประชันเลย

หากจะกล่าวว่า ในยุคสมัยของท่านเหล่านี้

มีผู้สูญหาย ล้มตาย และถูกล่วงละเมิดสิทธิแห่งความเป็นมนุษย์

ในผืนแผ่นดินไทย ที่เคยมีผู้ถูกกระทำย่ำยีต่อสิทธิขั้นพื้นฐาน มีผู้ต้องร้องไห้สูญเสียกับการกระทำย่ำยีเช่นนี้มามากหลาย ถามเถอะว่า ท่านมิรู้หรือว่า ประชาชนที่ไม่สามารถหาความผิดได้ จำนวน 2624 ศพ ซึ่งระบุว่าเสียชีวิตจากการฆ่าตัดตอนนั้น ตายไปเช่นไร

พระสงฆ์ถูกฆ่าเพียงเพราะปกป้องป่า

ชาวบ้านถูกฆ่าเพียงเพราะปกป้องผืนดินถิ่นเกิด

ผู้คนหลายคนสูญหายไป จนแม้แต่ศพยังไม่พบเห็น

สิ่งเหล่านี้น่ารันทดใจยิ่ง สิ่งเหล่านี้คือความจริงอันเจ็บปวด หากวันนี้ท่านทั้งหลายทั้ง 111 ท่าน รู้สึกว่าตนเองเจ็บปวดและไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการกระทำของอำนาจรัฐ หากวันนี้ท่านอยากจะร้องไห้ รู้สึกเคียดแค้นชิงชัยกับความอยุติธรรมเบื้องหน้าซึ่งท่านได้รับ ขอให้จงนึกไว้เถิด ว่าก่อนหน้านั้นมีผู้คนมากมายรู้สึกเช่นเดียวกับท่าน

ขอให้นึกเสมอว่า

ครั้งหนึ่งเคยมีคนร้องไห้

เพราะการถูกทำร้ายทำลาย เข่นฆ่าย่ำยี

เป็นคนไทยเหมือนกันเราท่านทั้งหลาย ที่มีลมหายใจกันอยู่ แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพียงเพราะขัดแย้งกับกลุ่มผลประโยชน์ เพียงเพราะขัดแย้งกับอำนาจรัฐ และกลุ่มการเมืองในฟากอำนาจรัฐ จนสูญหาย บาดเจ็บ พิการ และตายไปท่ามกลางความเชื่อมั่นถึงสิทธิของเขาเหล่านั้น

วันนี้มีการยื่นจดหมาย

ต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ

ถึงการละเมิดสิทธิทางการเมือง ต่อคนไทย 111 คน

วันนี้ยังไม่มีใครยื่นจดหมายอย่างเป็นทางการ ถึงความตายของคนไทย ซึ่งถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนนับพันคน ตลอดระยะเวลาที่พรรคไทยรักไทย ได้จัดตั้งรัฐบาล หากถามถึงความเป็นธรรม และบรรทัดฐานแห่งความยุติธรรม

 

ผมสนับสนุนการยื่นจดหมาย

เพื่อยืนยันสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

และการมีอยู่จริงของสิทธิความเป็นคนบนแผ่นดินไทย

เพียงแต่วันนี้ ผมพยายามตั้งจิตอธิษฐานว่า หากวันหน้าวันใด ท่านเหล่านี้ทั้ง 111 คน กลับเข้าสู่อำนาจ เสพยศเสพตำแหน่งบรรดาศักดิ์ จนเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อคนไทย หากท่านคนหนึ่งคนใด กล้าตำหนิหรือแสดงกิริยาเมินเฉย กระทั่งไม่ดูดำดูดีต่อการละเมิดดังกล่าว

ขอให้คำอธิษฐาน

แลคำสาปแช่งของผมจงปรากฎ

จงส่งผลต่อหน้าที่การงาน ชะตากรรมในชีวิต

และจิตอันตกต่ำของตัวท่านด้วยเถิด

เพราะในเมื่อผมไม่สามารถพึ่งพาสิ่งใดในแผ่นดินนี้ ให้สามารถพึ่งพิงความยุติธรรมได้ ผมจึงทำได้เพียงแช่งชักหักกระดูก ร่ายความคับแค้นในใจ ให้ความทุกข์ระทมได้โบยบินไปสู่ใจท่าน หากวันหนึ่งวันใด ท่านต้องประสบเคราะห์กรรม ท่านอาจได้ตระหนักถึงรู้สึกแห่งทุกข์เช่นนี้

วันนี้มีเพียงสิ่งข้องใจ

เมื่อท่านทั้งหลาย ทั้ง 111 ท่าน

ไม่นับเรื่องราวสู่การฟ้องร้องศาลยุติธรรม

แต่ต้องการนำเรื่องอันอ่อนไหว ซึ่งท่านทั้งหลายไม่เคยเชื่อมั่น สู่การฟ้องร้องตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชนในประเทศ และตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติ วันนี้มีเพียงความไม่เข้าใจ ถึงจิตเจตนาของท่าน เพราะเมื่อสู้กันบนหลักการเหตุผลไม่ได้ ก็ขอให้สู้ในทางความรู้สึก แลจิตวิญญาณกันเถิด

จึงทำได้เพียงอธิษฐาน

และแช่งชักหักกระดูกไว้ในเนื้อความที่ปรากฎนี้

หมายเลขบันทึก: 148553เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณ Kati

เราจะเพรียกหาความยุติธรรมเมื่อเรารู้สึกว่าเป็นผู้ถูกกระทำ..เสมอเลยนะคะ ( แต่จริงเท็จอย่างไรต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริงมิใช่ความรู้สึกเนาะคะ ^ ^ )

การหยุดกิจกรรมทางการเมืองมีสิ่งใดที่ร้ายแรง ?

ห้วงเวลาแห่งการจดจารจารึกทุกถ้อยคำของผู้ที่เสนอตัวเป็นผู้แทนของเรามาถึงแล้วนะคะ และก็ควรติดตามการกระทำเพื่อดูว่าทำได้จริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงลมปากแห่งคำสัญญาของผู้ที่ " อยาก " จะเป็นเท่านั้น

ขอบคุณมากค่ะที่คุณ Kati เอาเรื่องที่ควรรู้มานำเสนอในช่วงเวลาที่ที่เราควรใช้วิจารณญาณเป็นอย่างยิ่งอีกช่วงเวลาหนึ่งในบ้านนี้เมืองนี้..^ ^

 

 

สงสารนักการเมืองที่ไม่รู้จักตัวเอง ไม่มองว่าตัวได้ทำอะไรไปบ้าง สังคมเสียเวลาไปมาก เสียโอกาส

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท