สอนเพลงอีแซว...ให้ครูและภารโรง


 

สอนเพลงอีแซวให้ครู

และภารโรง

      ตอนเย็นหลังเลิกเรียนวันนี้(๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๐) เกิดเหตุการณ์ที่ผมประทับใจขึ้น หลังจากผมพานักเรียนไปประกวดเพลงพื้นบ้าน ชนะเลิศระดับประเทศที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กลับมา ครูรติรัตน์ คุ้มโต ซึ่งไปช่วยดูแลเด็กกับผม และครูรัตนาภรณ์ วงศ์ราช ซึ่งย้ายมาจากโรงเรียนวัดดอนมะเกลือ ได้หลายเดือนแล้ว และเต็มใจที่จะมาช่วยดูแล ฝึกซ้อมเด็กๆ ทั้งสองคนมาคิดดูว่า การที่จะดูแลแนะนำเด็กๆได้จะต้องมีความรู้พื้นฐานเพลงอีแซวบ้าง จึงวิ่งมาหาผม บอกว่าหัวหน้าสอนเพลงอีแซวให้พวกเราหน่อย ผมดีใจมากที่มีคนสนใจรีบวิ่งห้อง ๕๑๕ ของครูรติรัตน์

     ครูภาษาไทยทั้งสองคน ให้ผมสอนการแต่งกลอนเพลงอีแซวซึ่งเป็นกลอนเพลงพื้นบ้าน ที่เรียกว่ากลอน หัวเดียว ผมอธิบายนิดเดียวทั้งสองก็เข้าใจ บอกให้ผมแต่งให้ดู ผมแต่งว่า

เรียนเพลงอีแซว  ตามแนวสุพรรณ 

มาเรียนรู้กัน ของไทยไทย

แต่งเพลงพื้นบ้าน เป็นงานไม่ยาก

ไม่เคยลำบาก หากใส่ใจ

เป็นของเก่าแก่ พ่อแม่ให้มา

เราควรรักษา สืบต่อไป

โรงเรียนบางลี่ ของดีมีแล้ว

คือเพลงอีแซว เจื้อยแจ้วดังไกล

     พออธิบายลักษณะบังคับกันดีแล้ว ครูทั้งสองก็ให้ผมร้องให้ฟัง ผมจึงต้องสอน การร้องเกริ่นยาว ให้ท่านทั้งสองฝึก ขณะนั้น ป้าบาง ภารโรงที่ดูแลอาคาร ๕ ที่ผมทำงานอยู่ได้ยินเข้า ด้วยความสนใจผนวกกับการที่แกมีสายเลือดศิลปินอยู่ จึงเข้ามร่วมฝึกฝนเรียนรู้ด้วย

     เพื่อการเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบผมวิ่งไปหอบเครื่องประกอบจังหวะ ทั้ง ๓ ชิ้น คือตะโพนไทย ฉิ่ง กรับ จากห้อง ๕๑๘ ของผม โดยมีครูรติรัตน์ตามมาช่วยขน จากนั้นการฝึกตีเครื่องประกอบจังหวะจึงเกิดขึ้น ตามด้วยการร้อง ที่คร่อมจังหวะบ้าง ตีคร่อมจังหวะบ้าง และแล้วก็เริ่มดีขึ้น พอดีเย็นลงแล้ว ครู ๒ ภารโรง ๑ ก็บอกว่าจะกลับไปฝึกต่อที่บ้าน แล้วจะกลับมาแสดงความสามารถให้ครูพิสูจน์ ดู รับรองไม่ผิดหวัง

     เย็นวันนี้ผมมีความสุขมาก

คำสำคัญ (Tags): #สอนเพลงอีแซว
หมายเลขบันทึก: 148452เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
สวัสดีค่ะ อ. พิสูจน์ ดีค่ะ เป็นศิลปะเสริมสร้างความคุณค่าของไทยค่ะ ซึ่งนับวันเด็กๆจะหาฟังได้ยากค่ะ
  • ขอบคุณคุณวสันต์ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • ผมเพิ่งพาเด็กไปชนะเลิศประกวดเพลงพื้นบ้านภาคกลาง ที่ ม.หอการค้าไทย เมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ นี่เองครับ
  • ขอบคุณอีกครั้งที่มาเป็นกำลังใจครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูพิสูจน์

           ครูรติรัตน์ ร้องเป็นอย่างไรบ้างค่ะ อยากฟังครูเขาร้องจังเลย คิคิ ไม่เคยเห็นร้องสักที คิคิ

            เป็นกำลังใจให้ครูเจ้าค่ะ ------> น้องจิ ^_^

  • ไม่แน่น้องจิ อาจได้รับเชิญเป็นวิทยากร
  • ให้คุณครูก็ได้
  • เดี๋ยวนี้หลายเรื่องครูก็เรียนรู้จากเด็กๆได้
  • อย่างเรื่อง เกมคอมพิวเตอร์ ลูกชายต้องสอนผมบ่อยๆ
ตามมาขอบคุณ ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • ขอบคุณ เช่นกันครับ
  • ชาว gotoknow เราก็ผลัดกันเยี่ยมเยือน
  • ด้วยมิตรจิตมิตรใจ อย่างนี้แหละครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท