อัจฉริยะกับคนบ้า


ประวัติอัจฉริยะหลายท่าน จึงไม่สามารถเรียนในห้องเรียนปกติ จำต้องเปลี่ยนโรงเรียนบ่อย การนำเสนอผลงานของอัจฉริยะครั้งแรก มักเป็นที่ขบขัน ไม่น่าเชื่อถือ บางครั้งขัดแย้งกับหลักศาสนา ต้องถูกคุมขังก็หลายราย ข้อเท็จจริงเหล่านี้ ยืนยันว่าคนธรรมดาอย่างเราๆ คุยกับอัจฉริยะไม่รู้เรื่อง

เคยคิดหรือไม่? คนสองพวกนี้คล้ายกันมากจนยากจะบอก

นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาลิเลโอ เมนเดล ไอน์สไตน์ เอดิสัน ฯลฯ ล้วนลักษณะนิสัยคล้ายคลึง อาทิ ช่างสังเกต ช่างคิดช่างสงสัย มีความพยายามและความอดทน มีเหตุมีผล ทำงานอย่างเป็นระบบ พวกเขาคืออัจฉริยะ เป็นหนึ่งเดียวของโลก 

ผู้ค้นพบความรู้ย่อมได้รับการยกย่องสรรเสริญ ยิ่งเป็นความรู้ครั้งแรกหรือทำได้เป็นคนแรกของโลก บ่งบอกถึงความเป็นอัจฉริยะ อัจฉริยะไม่ได้มีเพียงนักวิทยาศาสตร์ แต่มีในทุกสาขาวิชาชีพ เทคโนโลยี ศิลปะ เศรษฐศาสตร์ วรรณกรรม ฯลฯ เขาเหล่านั้นล้วนอัจฉริยะ

ทำไมอัจฉริยะค้นพบได้ มีความพิเศษอย่างไร ลักษณะนิสัยร่วมกันก็เพียงไม่กี่อย่าง ซึ่งไม่เห็นจะแปลกพิสดาร แต่คนเหล่านี้เหนือคนทั่วไป โดยเฉพาะความคิด สติปัญญา หรือการปฏิบัติ ไม่อย่างนั้นคงคิดไม่ออกทำไม่ได้เป็นคนแรก

ลองจินตนาการ ถ้าเรามีโอกาสพบปะพูดคุยกับอัจฉริยะ บทสนทนากับไอน์สไตน์ จะคุยกันรู้เรื่องมั้ย แม้จะรู้มาก่อนก็เถอะ ว่าเขามีผลงาน มีแนวคิดอย่างไร ด้วยความเหนือคน ยิ่งถ้าคนร่วมสมัยหรือยุคเดียวกับไอน์สไตน์ ซึ่งไม่รู้มาก่อนเลยว่าเขาคือใคร มีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร คงยากที่จะเข้าใจเขา อาจงงๆ ทำไมต้องคิดหรือทำแผลงๆอย่างนี้ด้วย(วะ)

ประวัติอัจฉริยะหลายท่าน จึงไม่สามารถเรียนในห้องเรียนปกติ จำต้องเปลี่ยนโรงเรียนบ่อย การนำเสนอผลงานของอัจฉริยะครั้งแรก มักเป็นที่ขบขัน ไม่น่าเชื่อถือ บางครั้งขัดแย้งกับหลักศาสนา ต้องถูกคุมขังก็หลายราย ข้อเท็จจริงเหล่านี้ ยืนยันว่าคนธรรมดาอย่างเราๆ คุยกับอัจฉริยะไม่รู้เรื่อง

ไม่ว่าจะคุยไม่รู้เรื่อง เขาคุยอะไรอยู่ รวมทั้งวัตรปฏิบัติแปลกๆ ทำซ้ำๆอยู่อย่างนั้น หลายปีหรือหลายสิบปี กว่าจะพบข้อเท็จจริงทางธรรมชาติ นี่มันคนบ้าชัดๆ(นี่หว่า) อัจฉริยะจึงคล้ายคนบ้ามากในสายตาเรา

กว่าผู้คนจะเข้าใจยอมรับผลงานของอัจฉริยะมักใช้เวลานานมาก ส่วนใหญ่เสียชีวิตก่อน ขณะเขามีชีวิตจึงอยู่อย่างขมขื่น ท่ามกลางเสียงติฉินนินทา นอกคอก หาว่าบ้า จนละจากโลกนี้ไปแล้ว จึงค่อยรู้ว่าคุณูปการเขาใหญ่หลวงนัก เป็นนักวิทยาศาสตร์เอก เป็นศิลปินเอก

ความตื้นเขินของปัญญาเรา ทำให้ไม่เข้าใจอัจฉริยะอย่างเขา วันนี้มองเขาบ้า ไม่แน่เขาอาจอัจฉริยะ(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 148412เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2021 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณครูธนิตย์ 

         การเป็นอัจฉริยะ เป็นการตกผลึกของการเรียนรู้ที่สะสม บวกกับการมีสมองที่เป็นเลิศ  คนอัจฉริยะจึงคิดนอกกรอบเสมอ  หากเป็นองค์ความรู้ใหม่และเกิดประโยชน์ต่อสังคม เขาก็ว่าดี แต่หากผลแห่งการคิดออกมาสังคมรับไม่ได้ก็ว่า คิดอะไรบ้าๆ

          ขอบคุณครับกับความรู้ดีๆที่มีให้อ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท