สังคมไทย


ครอบครัวไทย

      ครอบครัวไทย

        เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมชมรายการตลาดสดสนามเป้า  นำชีวิตของหญิงชราวัย 82 ที่มีอาชีพหาบข้าวตังหน้าตั้งขาย    มาเล่าชีวิตและเผยเคล็ดในการทำข้างตั้งหน้าตั้งขาย  โดยเล่าว่ามีลูกทั้งหมด  18  คน  เลี้ยงลูกด้วยหาบข้าวตั้งนี่แหละ .........ทำให้ผมนึกถึงสมัยเป็นเด็กครอบครัวผมก็ถือว่าเป็นครอบครัวใหญ่เช่นกัน  เพราะผมมีพี่น้องพ่อแม่เดียวกัน 10 คน  สมัยก่อนไม่ค่อยมีแม่ค้าขายขนมนมเนยมากเหมือนเดี๋ยวนี้ ถึงมีขายก็ไม่ไหวซื้อไม่พอกินกัน  เนื่องจากลูกมากคนในสมัยก่อนจึงทำขนมกินเอง วัตถุดิบที่ใช้ทำก็ไม่ไกลจากเรือกสวนไร่นาในบ้านนั้นแหละ   ที่ชอบทำก็มี กล้วยบวดชี บวดฟักทอง ข้าวต้มมัด ขนมเทียน เชื่อมกล้วย เชื่อมฟักทอง ขนมครก ส่วนขนมที่มีขายโดยมากมักเป็นขนมถาดตัดแบ่งขายเป็นชิ้น เช่น ขนมชั้น ขนมหม้อแกง ขนมตะโก  ฯลฯ เรียกว่ามีแต่ขนมไทยทั้งนั้น    มาเดี๋ยวนี้สาระพัดขนมที่มีขายไม่ว่าภาคเหนือภาคใต้ ภาคกลาง ไม่ต้องไปถึงภาคไหนๆบ้านเรามีขายหมดทุกอย่าง ไหนจะเป็นขนมฝรั่ง ขนมจีน (ของจีน) ขนมแขก มอญ มีให้เลือกกินไม่หวัดไหว  

            พูดถึงครอบครัวไทยในอดีตเป็นครอบครัวใหญ่ มีความอบอุ่นได้ใกล้ชิดกัน ช่วยกันคนละไม้คนละมือ  ผู้ชายก็ขึ้นมะพร้าว ปอกและขูดมะพร้าวมาให้ผู้หญิงคัดกะทิ สำหรับทำขนม ช่วยกันตัด ปอก หรือห่อแล้วแต่ขนมชนิดนั้นๆ    ผัก ปลา ก็หากันในรั้วบ้าน ในบ่อที่เลี้ยงไว้  จะควักกระเป๋าซื้อของที่จำเป็นเท่านั้น  เป็นความสุขที่หลายคนคงเคยได้รับมาในอดีต 

           ครอบครัวไทยทุกวันนี้ บางบ้านมีลูกมากจริง แต่ปล่อยทิ้ง ปล่อยขว้าง  ไม่สนใจ เลี้ยงแบบหากินเอง ครอบครัวขาดความอบอุ่นพ่อไปทางทางไปทาง    ปล่อยลูกทิ้งไว้กับคนแก่ที่ช่วยตัวเองยังไม่รอดต้องมาเลี้ยงดูหลานอีก เป็นปัญหาสังคมทุกวันนี้  บางคนก็ดี ปู่ย่าตายายเลี้ยงอบรมแล้วเชื่อฟังมาจนโต มีความผูกพันธ์กับปู่ย่า ตายายทดแทนบุญคุณ ช่วยเหลือ หาเลี้ยงตอบแทน  แต่มีบางคนที่นิสัยไม่ดีอบรมเลี้ยงดูจนโต    กลับหนีหาย เอาตัวรอดไม่สนใจคนเลี้ยงดูก็มี

          ถึงแม้ว่าครอบครัวไทยเราทุกวันนี้จะเป็นครอบครัวเล็ก พ่อแม่ต้องออกไปทำมาหากินเลี้ยงชีพกัน   ไม่มีเวลามามัวนั่งอบรมหรือดูแลความเป็นอยู่ในบ้านมากนัก   คนที่เป็นพ่อแม่ก็อย่าลืมคิดแต่เรื่องเงินเป็นใหญ่  ใน 1 สัปดาห์ไม่มีเวลาที่จะหยุดพักผ่อนให้เวลากับครอบครัวบ้างเชียวหรือครับ    กิจกรรมอื่นๆที่ร่วมกันทำมีมาก  เช่น ทำสวน  ทำไร่ ตัดหญ้า ซ่อมแซมบ้านเรือน ไปวัดทำบุญ หรือใส่บาตรพระตอนเช้า  ซักเสื้อผ้าด้วยกัน ดูหนังดูละคร ฯลฯ อีกหลายกิจกรรมที่พ่อแม่ได้ใกล้ลูก ดูแล เอาใจใส่ลูกและคนในครอบครัวบ้าง ก่อนที่จะเสียใจภายหลัง  เพราะเงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง

หมายเลขบันทึก: 148157เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  สวัสดีครับคุณครูสุรพล

                 วัฒนธรรมชีวิตคนไทยดั้งเดิม ห่างหายไปมาก ด้วยเหตุและผลของการเปลี่ยนแปลงบนโลกใบนี้ การไหล่บ่าของวัฒนธรรมอื่นๆที่เข้ามาในประเทศไทย ทั้งดีและไม่ดี เป็นเพราะสื่อทุกแขนง ผู้รับสื่อจึงต้องมีวิธีคิดปรับประยุกต์ใช้

                   ขอบคุณครับกับความรู้ดีๆ..สวัสดีครับ

ขอบคุณ...ท่านผู้อำนวยการที่เข้ามาทักทาย คนรุ่นเก่าอย่างผมหรืออีกหลายๆท่าน ล้วนแล้วแต่ผ่านประสบการณ์มามากมาย  เด็กๆหรือน้องๆควรหัดคิดและฟังผู้ใหญ่บ้างคงจะดี  ไม่อย่างงั้นคงไม่มีคำโบราณว่า ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อนเด็กหรอกนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท