รักการอ่าน


กิจกรรมรักการอ่าน

กิจกรรมรักการอ่านของครูใหม่

         จริง ๆ แล้ว ไม่อยากจะยกยอตนเองว่าเป็นคนชอบอ่าน  แต่ก็สังเกตตนเองว่า  ไม่ใช่คนที่นักวิจัยผลสำรวจเกี่ยวกับการอ่านของคนไทยที่ว่าอ่านปีละไม่กี่บรรทัด  ก็เพราะแม่ใหม่ว่าอ่านวันละหลายหน้ายิ่งถ้าเป็นหนังสือนวนิยาย  สารคดี  หรือประวัติศาสตร์ที่สนุก ๆ ต้องบอกเลยว่าลืมง่วงกันเลย  (ไม่จบนอนไม่หลับ...)  แล้วดูเด็ก ๆ ที่บ้านก็จะคล้าย ๆกัน  แต่นั่นนิยมหนังสือการ์ตูน  กับนวนิยายผจญภ้ยแบบเด็ก ๆ  (ยกเว้นตำราเรียน)  แต่ก็ภูมิใจว่าอ่านกันวันละหลายหน้าก็แล้วกัน 

          ในความที่เป็นครูภาษาไทย  ก็พยายามจะให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน เพื่อสนองความห่วงใยของพ่อหลวงเรา  พยายามโน้มน้าวแกมบังคับให้นักเรียนอ่านหนังสือทุกชนิด แล้วก็อาศัยอำนาจความเป็นครูที่มีคะแนนอยู่ในกำมือ (จะบีบก็ตาย จะคลายก็ยังอยู่ในกำมืออีกนั่นแหละ)  ให้นักเรียนทำบันทึกการอ่านทุกวัน  ไม่เว้นวันหยุดราชการทุกภาคเรียนโดยมีคะแนนมาเป็นสิ่งเร้าใจ  และมีการประกวดสมุดบันทึกการอ่านของนักเรียนที่พยายามทำมาทั้งเทอมให้มีกำลังใจทำในครั้งต่อไป  (ต้องใช้นโยบายประชานิยมแบบนักการเมืองบ้าง)  จะว่าไปแล้วก็ได้ผลเหมือนกันนะ  ไม่ได้โม้...  แต่ก็มีบางคนที่ต้องจำใจทำเพราะกลัวจะไม่ได้คะแนน  แต่คนที่ตั้งใจทำก็เกินคาดมีเยอะมาก  แถมตั้งใจตกแต่งสมุดบันทึกฯ  ซะสวยงามอย่างเหลือเชื่อ

           นักเรียนบางคนก็จะมาเล่าให้ฟังว่าอ่านหนังสือเล่มนั้นแล้วสนุกมาก  อ่านเล่มนี้แล้วชอบมา  แม่ใหม่ก็ปลื้มเลยว่าการอ่านของเขานั้นก็มีส่วนทำให้เขามีความสุขได้บ้าง  ถึงแม้ว่าบางวันอาจจะทำไปเพราะหน้าที่ก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 147748เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

พบหลายท่านชอบอ่านเหมือนกัน อ่านเจออะไรสนุก น่าสนใจ นำมาเล่ากัน สนุกดีครับ ;)

ดีใจที่มีคนที่ชอบอ่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยกัน  ขอบคุณค่ะ  และขอต้อนรับสมาชิกรักการอ่านทุกท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท