เศรษฐกิจพอเพียง ตลาดนัดความรู้หวัดนก ครูชบ วิจัยท้องถิ่น


วันที่18 ผมเข้าร่วมประชุมพิจารณาข้อเสนอโครงการชุดวิจัยเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงโดยมีอาจารย์อภิชัย พันธเสนเป็นผู้ประสานงานโครงการ ผมเข้าร่วมในฐานะเป็นติ่งหนึ่งที่เกี่ยวโยงกับชุดโครงการนี้ เพื่อจะได้รับรู้และร่วมแสดงความคิดเห็นในฐานะผู้เกี่ยวข้อง มีโครงการสำรวจภาวะหนี้สินครัวเรือนภาคเกษตร โครงการจัดทำฐานข้อมูลกลุ่มองค์กร/ชุมชนโดยใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง โครงการศึกษาระบบสนับสนุนจากภาครัฐที่เอื้อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง และรายงานความก้าวหน้าโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงอ.วารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

มีประเด็นพูดคุยน่าสนใจและเกี่ยวข้องเป็นประโยชน์กับงานจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชนหลายเรื่องทีเดียว ขอเก็บไว้เล่าภายหลัง

เสร็จจากรายการดังกล่าว ผมแวะไปสังเกตการณ์การจัดตลาดนัดความรู้เรื่องไข้หวัดนกจัดโดยมสช.และสวทช.โดยมีสคส.เป็นทีมจัดกระบวนการ โดยผมนัดกับครูชบไว้แล้ว เพราะเราอยากรู้ว่าอาจารย์วิจารณ์จัดตลาดนัดความรู้อย่างไร เขาเริ่มรายการตั้งแต่เช้า ครูชบเองก็มาไม่ทันรายการเดินจงกลม ผมจึงสอบถามจากครูชบ และเข้าร่วมสนทนาในโต๊ะอาหารเย็น รวมทั้งกระบวนการAARก่อนแยกย้ายกันไปพัก
ผมกับครูชบกลับไปที่ห้องก็คุยกันต่อทั้งกระบวนการจัดตลาดนัดและการขยายงานสวัสดิการวันละ 1 บาทของครูชบ ผมได้ความรู้จากประสบการณ์ของครูชบว่า ถ้าจะขยายเรื่องนี้ ต้องพูดกับชาวบ้านเรื่องสวัสดิการ แต่พูดการภาครัฐเรื่องแก้จน   ถึงจะเข้าใจกันและเกิดความร่วมมือ ครูชบจึงใช้ชื่อโครงการว่า "สัจจะลดรายจ่ายวันละ 1 บาท ทำสวัสดิการภาคประชาชนแก้จนอย่างยั่งยืน"
เกร็ดความรู้นี้ มาจากประสบการณ์ในการทำงานกับภาครัฐและคลุกคลีกับชาวบ้านอย่างยาวนานของครูชบ
ครูชบได้ใช้ความรู้นี้ดำเนินการจนขบวนการเติบโตก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
ผมพบว่า แม้จะรู้จักครูชบมาเกือบ 20 ปี แต่ครูก็มีเกร็ดความรู้ให้เรียนรู้ได้อย่างไม่รู้จบ

กลับจากกรุงเทพฯ ผมไปร่วมงานสัมมนา"วิจัยท้องถิ่นกับการพัฒนาภาคใต้"วันที่ 19-20 ที่ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานีในฐานะผู้สังเคราะห์ความรู้ในเวทีย่อยเรื่องเศรษฐกิจชุมชนจากกรณีศึกษา 4 กรณี ซึ่งมี 2 กรณีเป็นประสบการณ์ขององค์กรการเงินชุมชน อีก 2 กรณีเกี่ยวกับกลุ่มอาชีพหัตถกรรมผ้าทอยกดอกและผ้ากะปิเยาะห์ ซึ่งล้วนน่าสนใจมาก
คงเก็บไว้เล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไป

พรุ่งนี้เป็นวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาและหยุดต่อเนื่องเสาร์-อาทิตย์ กลับมาจึงรีบเล่าเรื่องตุนไว้ก่อนครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1477เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2005 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากจะทราบว่า

โครงการจัดทำฐานข้อมูลกลุ่ม/องค์กรที่ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต

or SEDB

มีชื่อเต็มภาษาอังกฤษไหมคะ?

ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท