เชิญชวน " ทำดีทุกวัน รักพ่อ เพื่อพ่อ " ขอดำเนินชีวิตด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง


"ทำดีทุกวัน ไม่ต้องรอ"

              วานก่อนได้เข้าดู blog และได้รับข้อเสนอจากหลาย ๆ ท่านเรื่อง "คนทำงาน"  ก็เลยไปเรียบเรียงงาน ค้นไปค้นมา เจอ"คู่มือนำทางชีวิต  เรื่อง รักพ่อ เพื่อพ่อ ขอดำเนินชีวิตด้วยหลัก เศรษฐกิจพอเพียง "  น่าสนใจมาก ประกอบกับ มีโครงการระดับประเทศ เรื่อง ทำดีทุกวัน ทำดีเพื่อพ่อ

             ทางงานยุทธศาสตร์ชาวท่าคันโท ต้องทำ วิสัยทัศน์ " สุขภาพดีแบบพอเพียง ในปี พ.ศ 2555 " มีหลาย ๆ คนถามในห้องประชุมไม่เข้าใจเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ผู้เขียนเลยต้องค้นข้อมูลเพื่อชี้แจ้ง ยิงปืนครั้งเดียวได้ นกสองตัว น่าปลื้มใจ หรือเป็นเพราะผลบุญที่เราจะกระทำเพื่อประชาชน ก็ไม่ทราบ บุญบาปมีจริงหรือไม่ ห้ามลบลู่

" คำว่าพอก็เพียงพอ เพียงนี้ก็พอ ดังนั้นเองคนเราถ้าพอในความต้องการ ก็มีความโลภน้อย เมื่อมีความโลภน้อย ก็เบียดเบียนคนอื่นน้อย ถ้าทุกประเทศมีความคิด อันนี้ไม่ใช่เศรษฐกิจ มีความคิดว่าทำอะไรก็ต้องพอเพียง หมายความว่า พอประมาณ ไม่สุดโต่ง ไม่โลภอย่างมาก คนเราก็อยู่เป็นสุข พอเพียงนี้อาจจะมีมาก อาจจะมีของหรูหราก็ได้ แต่ว่าต้องไม่ไปเบียดเบียนคนอื่น ต้องให้พอประมาณ ตามอัตภาพ พูดจาก็พอเพียง ทำอะไรก็พอเพียง ปฏิบัติตนก็พอเพียง "

พระราชดำรัสเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 4 ธันวาคม 2541

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีคุณลักษณะ 3 ประการได้แก่

ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดี ไม่น้อยเกินไป ไม่มากเกินไป หรือไม่สุดโต่งไปข้างใดข้างหนึ่ง และต้องไม่เบียดเบียนใคร

ความมีเหตุผล หมายถึง ทุกการตัดสินใจ การกระทำ การลงทุน ต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล คำนึงถึงเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องและผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ

การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมท่จะเผชิญผลกระทะบ และการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากทั้งภายในและภายนอก

ทั้งนี้ ต้องมีเงื่อนไขสำคัญ 2 ประการ ได้แก่

มีความรู้ คือมีความรอบรู้รอบคอบ และระมัดระหวังในการนำความรู้ วิทยาการเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการปฏิบัติ

มีคุณธรรม คือ มีความตระหนัก มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความอดทน มีความเพียร และใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต

  พอประมาณ + มีเหตุผล + มีภูมิค้มกันในตัวที่ดี  = ชีวิตอยู่เย็น            สังคมเป็นสุข

นานทีเดียว แต่เราไม่ค่อยปฏิบัติตาม อ้างกันไปต่างนานา  อันความดีนั้นทำยาก ยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา แต่ทำความชั่ว ทำง่ายจริง ๆ

คุณแม่ที่บ้านพูดทุกวัน "ดูข่าวทีวี อ้างแต่ว่าต้องทำเพื่อพ่อหลวง แต่ทุกวันที่เห็น ประเทศชาติบ้านเมืองวุ่นวาย ปัญหาภาคใต้ ปัญหาทางการเมือง ไม่รู้จะป้ายสีกันเท่าไหร่ อ้างแต่ทำเพื่อประชาชน สุดท้าย ไม่รู้เพื่อพวกพ้องกันรึเปล่า"

    เห็นลูกไปโรงเรียน เมื่อเห็นรูปพ่อหลวงหน้าโรงเรียนรีบยกมือไหว้ เราเองที่เป็นผู้ใหญ่กับเฉยเมย อ้างแต่ว่า เคารพในใจ แต่ไม่แสดงออก หน้าขายหน้าเด็ก " แม่ครับพ่อหายป่วยแล้ว น้องอยากไปกรุงเทพฯ ไปเยี่ยมพ่อ" เรางงเอง ขายหน้าลูกทุกวัน      

วันนี้ขอเชิญชวนชาว blog gotoknow ทำดีทุกวัน เพื่อพ่อ ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงกันเถอะค่ะ

                            "ทำดีทุกวัน ไม่ต้องรอ"

"สมัยก่อนนี้พอมีพอกิน สมัยนี้ชักจะไม่พอมีพอกิน จึงต้องมีนโยบายที่จะทำเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อที่จะให้ทุกคนมีความพอเพียงได้ ให้เพียงพอนี้หมายความว่า มีกินมีอยู่ ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่หรูหราก็ได้ แต่ว่าพอ"

พระราชดำรัสเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 4 ธันวาคม 41

 

หมายเลขบันทึก: 147667เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท