การพัฒนาตนเอง


อ่านตัวให้ออก

หลักในการพัฒนาตัวเองประการที่ 1 อ่านตัวให้ออก
                 อ่านตัวให้ออก  หมายความว่า จะต้องศึกษาตัวเอง สำรวจตัวเองเพื่อให้รู้จักภาวะที่แท้จริงของตัวเอง คือจะต้องรู้จักตัวเองให้ได้ว่าตัวเองมีความรู้ ความสามารถ มีสติปัญญาแค่ไหน        มีสภาพอย่างไร มีกำลัง  มีเรี่ยวแรงเท่าไร ที่สำคัญที่สุดต้องรู้ใจตัวเองว่าต้องการอะไรกันแน่       ต้องอ่านตัวเองให้ออกเหมือนอ่านหนังสือ  ต้องเข้าใจตัวเองให้ปรุโปร่งเหมือนคนเดินทางไกลดูแผนที่ออกอ่างปรุโปร่ง หรือเหมือนช่างสร้างบ้านดูแบบแปลนบ้านออกอย่างปรุโปร่งฉะนั้น
                 การดำเนินชีวิตหรือดำเนินงานอย่างใดอย่างหนึ่งก็เช่นเดียวกับการเดินทางหรือการสร้างบ้านนั่นแหละ อ่านตัวออกได้ชัดเจนเท่าไรยิ่งดี ชีวิตและงานจะดำเนินไปได้ด้วยดี และความสำเร็จจะเกิดได้ง่ายและรวดเร็วไม่ผิดพลาด ถ้าแม้ตัวเองก็ยังไม่เข้าใจตัวเอง ยังไม่รู้จักตัวเองดีพอ           ไปทำงานอะไรก็จะเปะปะจับทางไม่ถูกเหมือนคนเดินทางโดยไร้แผนที่ เหมือนคนสร้างบ้านโดยไร้แปลน แม้จะไปได้ทำได้ก็เอาดีไม่ค่อยได้ ทั้งจะเสียเวลาเสียแรงและทุนรอนมากกว่าด้วย
                 ดังนั้น ก่อนที่จะทำกิจการใดควรศึกษาตัวเองให้ถ่องแท้จนอ่านตัวเองออกชัดเจนเสียก่อนค่อยทำ ความบกพร่องผิดพลาดจะได้ไม่เกิดขึ้นเสียแต่เริ่มแรก
                  ครั้งนี้อธิบายแค่ประการที่ 1 ก่อน  ครั้งต่อไปจะอธิบายประการที่ 2


คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 146559เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2007 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท