134 ภาพวาดพาราณาสีก่อนไปเห็นจริง


ผ้ากาสีเป็นผ้าชั้นดีสีสวยสด คนมีฐานะเท่านั้นจึงจะใส่ได้

 

 

 

ผมมีโอกาสไปพาราณาสีเป็นครั้งแรกในชีวิต เป็นเมืองในพุทธประวัติและในประวัติศาสตร์ที่ผมใฝฝันอยากจะไปเมื่อได้ไปอยู่ที่อินเดีย คำที่บอกว่าถ้าต้องการเห็นเมืองที่ยังคงสภาพเหมือนสมัยพุทธกาลให้ไปที่พาราณาสียิ่งทำให้อยากไปเห็นด้วยตัวเอง

กอร์ปกับได้อ่านหนังสือเรื่อง ร.5 เสด็จอินเดีย ยิ่งทำให้อยากไปตามรอยพระพุทธเจ้าหลวงริมแม่น้ำคงคาอันศักดิ์สิทธิ์

พาราณาสีเป็นเมืองใหญ่ ผู้คนพลุกพล่านแต่มีชีวิตชีวายิ่งนัก ด้วยความไม่เคยหยุดนิ่งของคน ด้วยสีสันของเครื่องแต่งกายที่สดเข้ม ด้วยความศรัทธาของคนที่แสดงออกในพิธีการบูชาเทพเจ้าต่างๆ ตามถนนหนทาง เป็นเส่นห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต้องไปพาราณาสี

ผมถ่ายภาพเมืองพาราณาสีได้น้อยมาก น้อยกว่าที่ตั้งใจมากเพราะเป็นพระนวกที่ไปเป็นกลุ่ม ต้องอยู่ในระเบียบและสำรวมพอสมควร จึงพลาดภาพวิถีชีวิตดีๆ หลายภาพแต่ที่จะนำเสนอในบันทึกนี้เป็นภาพวาดถึงพาราณาสีจากจินตนาการก่อนที่จะได้ไปเห็นจริง ซึ่งเมื่อไปเห็นแล้ว ก็ใช่เลย ตรงกับที่วาดจากความรู้สึก

ก็แล้วแต่จะจินตนาการนะครับ

 

ด้วยความปรารถนาดี

 

 

หมายเลขบันทึก: 146507เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

 ผ้ากาสีของอินเดีย มีสีสด เนื้อดี สำหรับคนมีฐานะ แต่ผ้ากาษา ของวาดจันทร์ในเรื่อง กาษา นาคา ที่เคยเขียนไว้หลายตอน เป็นผ้าสีขาว กลิ่นหอม ใช้ถวายให้แก่พงศ์พญาก่อนบวช เพ่ออนุโมทนา และขออโหสิกรรม

    เรื่องราวของผ้ามีประวัติทั้งสิ้น รวมทั้งผ้าที่โยคีเขาถวายกัน เพื่ออนุโมทนา แก่กันเมื่อยามที่ โยคีหนึงได้เข้าสู่ผ้ากาสาวพ้ส การบวชด้วย

P 

ฝากผ้าไว้ที่วัดไทยกุสินาราแล้วครับ จะยิ่งได้บุญมากๆและตลอดไป พระท่านบอกว่าผ้าที่ได้รับจากพระนวกจะนำไปให้พระที่บวชภาคฤดูร้อนซึ่งจะมีทั้งคนไทยและคนอินเดีย

สาธุครับ

 ฝากไว้ที่กุสินาราหรือคะ ดีจริง ถ้ามีโอกาส จะได้ข้ามฟาก จากกุสินาราคลินิก ไปไหว้พระที่วัด ที่ฝากผ้าไว้ให้เป็นมงคล ปิติกับบุญที่ทำสำเร็จแล้วค่ะ

 

 P

เอาเว็บของวัดไทยกุสินารามาฝากครับ http://www.watthaikusinara.org/

ลองไปดูนะครับ มีเรื่องเกี่ยวกับคลินิคด้วย

ด้วยความปรารถนาดี

ขอบคุณค่ะ และจะลาไป ดงหลวงพรุ่งนี้เช้า กลับ 18 พ.ย. 50

  ขอให้มีแต่คงามสงบสุขค่ะ

P 

ขอให้เจริญสุข ในทุกที่ที่ไปครับ

  • แวะมาชมภาพคะ
  • สายเส้นแสดงว่าผู้วาดเป็นคนมีความมั่นใจและตั้งใจสูงคะ
  • ฝีแปรงเฉียบคมมากคะ
  • ชอบสี..สดใสโดนใจคะ มีความรื่นเริงอยู่ในทีคะ

ขอบคุณครับ

สีสันในพาราณาสีสดดังที่วาดเอาไว้จริงๆ โดยเฉพาะริมแม่น้ำคงคา ซึ่งผมเห็นว่าเหมือนกับเวทีโรงละครโรงใหญ่ครับ เป็นฉากละครเวทีที่ไม่ได้จัดฉากแต่น่าดูมาก ทั้งผู้คน ทั้งสีเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ทั้งพิธีกรรมความเชื่อที่เข้มข้น ทำให้ผมนึกถึงละครบรอดเวย์ที่มีชื่อเสียงของโลก(ที่กำลังแสดงอยู่ในประเทศไทย) ท่าน้ำคงคาเมืองพาราณาสี ก็เป็นดังเช่นละครบรอดเวย์มั้งครับ เพียงแต่ว่าที่คงคาเป็นละครชีวิตจริง มีกรรมเป็นผู้กำกับ

ด้วยความปรารถนาดี

อยากมีโอกาสได้ไปเห็นเช่นกัน และจะได้ชมผ้าอันมีชื่อเสียงของอินเดียด้วยค่ะ

ทีแรกว่าจะไปอินเดียช่วงนี้ เพราะมีงานที่ประเทศไทยไปร่วมแสดงหัตถกรรมที่นิวเดลี ลูกน้องของคนข้างกายไปช่วยงานให้ ASEAN Handicraft Promotion And Development Association(AHPADA) - Thailand ไปกับคนของสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ ส่วนคนข้างกายก็จะหนีบดิฉันไปฟิลิปปินส์พรุ่งนี้เพื่อจัด Thailand Pavilion ในงาน AHPADA Expo ที่มะนิลา คิดว่าอินเดียนั้นจะต้องหาโอกาสไปแน่ๆค่ะ

ได้อ่านและชมภาพที่นำมาฝากก็เป็นบุญตาแล้วค่ะ

ถ้าแวะไปเมื่อไหร่ก็ยินดีต้อนรับนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท