ชำแหละปลาทู


ดิฉันได้ปลาทูกลับมาเป็นของฝากเพื่อนร่วมงาน 1 ตัวค่ะ และจะพยายามเป็นตัวคูณที่ดี...ให้ได้ปลาทูหลายๆ ตัว เพื่อแจกจ่ายให้กับบุคลากรในหน่วยงานค่ะ

เมื่อวันที่ 6 กพ.49 ดิฉันได้เข้าร่วม "โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการเป็น CKO :Chief Knowledge Officer,KF : Knowledge Facilitator รุ่นที่ 2 สำหรับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานด้าน QA ของหน่วยงานสายสนับสนุน (Non-Teaching) และผู้บริหารสำนักงานเลขานุการคณะ (Office KM)" ณ ทรัพย์ไพรวัลย์ แกรนด์โฮเต็ล แอนด์รีสอร์ท

ดิฉันรู้ดีว่าความรู้เกี่ยวกับ KM ของตนเองนั้นก็มีเพียงน้อยนิดที่ได้จากการอ่านศึกษาในตำรามาแบบคร่าวๆ ...และเมื่อได้อ่านกำหนดการของโครงการครั้งแรกที่ได้รับ ก็ค่อนข้างหวั่นๆ อยู่เหมือนกัน (ก็จะอะไรซะอีกล่ะ พวกศัพท์วิชาการเฉพาะทางเพียบ ก็แอบวิตกจริตเล็กๆ ว่าจะต้องเข้าใจยากแน่ๆ เลย) แต่เมื่อเริ่มเข้าอบรมแล้วบรรยากาศไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้ในตอนแรกค่ะ

อ.วิบูลย์ได้สร้างบรรยากาศความคุ้นเคยให้กับพวกเรา (ประมาณกว่า 40 ชีวิต) โดยให้ชักภาพหมู่ร่วมกันเป็นหลักฐาน (ว่ามาราชการนะ ไม่ได้แอบหนีงานไปไหน...อันนี้แอบคิดเอาเองค่ะ 555) จากนั้นก็แนะนำความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ KM และไปนั่งรวมกันเป็นวงกลมโดยให้แต่ละคนแนะนำตนเอง (ใช้หลักการ Dialogue และ Deep Listening) พร้อมบอกว่าคาดหวังอะไรจากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ สำหรับดิฉันได้บอกไปว่าตนเองเป็นผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ และจะสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม (ขอยืมคำพูด อ.รุจโรจน์มาหน่อยนะคะ) อีกทั้งอยากมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์กับพี่ๆ น้องๆ หน่วยงานอื่นๆ และคาดหวังว่าจะได้รับความรู้เพื่อนำไปถ่ายทอดกับบุคลากรในหน่วยงานต่อไป (เพื่อเป็นการสานต่อ KM ให้ครบวงจร)

จากนั้นให้แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มสำนักงานเลขานุการคณะ 2 กลุ่ม
  • กลุ่ม QA-Non Teaching 2 กลุ่มๆ ละประมาณ 10 คน

ดิฉันอยู่กลุ่ม QA2 ค่ะ อ.วิบูลย์ให้พวกเราแต่ละคนซึ่งมาจากต่างหน่วยงานร่วมกันบอกเล่าถึงการดำเนินงานด้าน QA และผลสำเร็จที่ภาคภูมิใจ (ใช้หลักการ Storytelling --ส่วนนี้เรียกว่าหัวปลาทู Knowledge Vision : KV เป้าหมายของการ ลปรร.) และให้เลือกผลสำเร็จที่เด่นที่สุดมานำเสนอ (นำมาเป็น "ขุมความรู้" เป็นส่วนที่ให้ความสำคัญกับการ ลปรร. ซึ่งเป็นหัวใจของ KM --เราเรียกว่าตัวปลาทู Knowledge Sharing : KS)

โดยกลุ่มของเราเลือก QA ของกองกิจการนิสิตค่ะ เพราะเห็นว่ามีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือมีการประเมินหน่วยงานย่อยในกองกิจฯ โดยนำองค์ 10 มาเป็นหลักในการประเมิน

จากนั้นให้กลุ่ม 1-2 และกลุ่ม 3-4 รวมกลุ่มกันและนำขุมความรู้ที่ได้มารวมกัน และกลั่นกรองออกมาให้เป็น "แก่นความรู้" ประมาณกลุ่มละ 5-10 ข้อ ของแต่ละด้าน คือด้านภารกิจหลักของสำนักงานเลขานุการคณะ (กลุ่ม 1-2 ) และด้าน QA (กลุ่ม 3-4)

ช่วงท้าย รศ.มาลินี ธนารุณ ได้มาให้ความรู้ด้าน KM กับพวกเราให้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนในการเป็น CKO, KF ที่ดี สรุปแล้วอาจารย์เปรียบเทียบ KM เป็นปลาทู 1 ตัวค่ะ โดย (ชำแหละ) แบ่งได้ดังนี้

  1. ส่วนหัว Knowledge Vision (KV) เป้าหมายของการ ลปรร. ทำ KM ไปเพื่ออะไร
  2. ส่วนตัว Knowledge Sharing (KS) ให้ความสำคัญในการ ลปรร. ช่วยเหลือ เกื้อกูล
  3. ส่วนหาง Knowledge Assets (KA) สร้างคลังความรู้เชื่อมโยงเครือข่ายโดยใช้ ICT เช่น B2B (blog to blog)

ท้ายสุด อ.วิบูลย์ให้พวกเรา (ที่เหลือ) ได้มาฝึก Dialogue และ Deep Listening อีกครั้ง เกี่ยวกับ AAR (After Action Review) โดยให้พูดถึงสิ่งที่เราคาดหวังในตอนแรก และเมื่ออบรมจบแล้วได้ตามสิ่งที่คาดหวังหรือไม่ และจะนำสิ่งที่จากวันนี้ไปทำอย่างไรต่อไป

ดิฉันได้พูดว่า "สิ่งที่ดิฉันได้รับเกินความคาดหวังค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปตอนแรกว่าความรู้ด้าน KM ของตนเองก็มีเพียงเลือนลางเหลือเกิน แต่มาวันนี้เห็นภาพ KM ชัดเจนขึ้นค่ะ และจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในฝ่าย/งานตนเอง และจะพยายามขยายวงต่อไปสำหรับฝ่ายอื่นๆ ภายในสำนักหอสมุดค่ะ"

ดิฉันได้ปลาทูกลับมาเป็นของฝากเพื่อนร่วมงาน 1 ตัวค่ะ และจะพยายามเป็นตัวคูณที่ดี...ให้ได้ปลาทูหลายๆ ตัว เพื่อแจกจ่ายให้กับบุคลากรในหน่วยงานค่ะ

ดิฉันต้องขอขอบคุณ ดร.รุจโรจน์ (รอง ผอ.สำนักหอสมุด ฝ่ายวิชาการ) ที่ได้ให้โอกาสดิฉันเข้ารับความรู้ดีๆ ในครั้งนี้ ซึ่งเกือบพลาดไม่ได้มางานนี้ หากอาจารย์ไม่ได้ขอเพิ่มรายชื่อดิฉันเข้าร่วมสังเกตการณ์ และขอขอบคุณ ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร พร้อมด้วยทีมประกันคุณภาพที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ มีสาระเช่นนี้ให้พวกเราได้รับความรู้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 14647เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2006 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สะกัดความรู้ได้ดีมากครับ ในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง มีคนเข้ามาอ่าน 13 ครั้งแล้ว ผมคิดว่านี่คือหนึ่งในสุดยอดตัวคูณครับ และแอบหวังลึกๆ ว่า ชุมชนห้องสมุดมน. จะได้รับรางวัล CoP ของท่านอาจารย์วิบูลย์เป็นหน่วยงานแรกของมน.ครับ

อ่านแล้ว ดิฉันยิ่งรู้สึกว่าความรู้เรื่อง KM ของตัวเองก็ยังน้อยนิดและเลือนลางเหมือนกันค่ะ เพราะได้มีโอกาสฟังจากตรงนั้น ตรงนี้บ้าง ประปราย แต่คิดว่ามีหลายคนสนใจ และยังไม่มีโอกาสได้ฟัง  ถ้าลองได้ขยายโอกาสแล้ว อาจได้ตัวคูณเพิ่มขึ้นๆ กว่านี้ก็ได้ค่ะ

คนที่พลาดโอกาสขอให้รอสักนิด ตัวคูณของเราตอนนี่กระจายอยู่ตามหน่วยงานต่าง ๆ ครบทุกหน่วยงานแล้ว และ QAU ก็ยังคงหาโอกาสจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อไป ตราบใดที่ยังมีความต้องการ
ผมแอบมาเก็บตกความรู้ที่บันทึกไว้ไม่หมดจากบันทึกนี้ได้อีกเยอะเลยครับ ดี ดี ดี ช่วยกันคนละไม้คนละมือ
ชื่นชมการเก็บข้อมูลแล้วนำมากระจายของคุณขวัญ ไม่เคยผิดหวังเลยจริงๆ
ใช่เลย จริง ๆ ด้วย ผมลืมชมไป ว่าเป็นการบันทึกที่ยอดเยี่ยมมากจริง ๆ

พี่ขวัญ จุดประกาย  KM ได้ดีจังเลยนี่ขนาดเป็นผู้สังเกตการณ์นะเนี้ยถ้ายังงัยข้าน้อยขอคารวะ  และจะพยายามนำของฝากปลาทูตัวนี้  ไปศึกษาดูเพราะเรื่อง KM ในตัวที่มีอยู่ก็น้อยนิดเลือนลางเช่นกัน..และแล้วหน่วยงานเราก็มีผู้จุดประกาย KM เพิ่มอีกหนึ่งคนแล้ว..

 

 

 

ขอขอบคุณ อ.สมลักษณ์ อ.วิบูลย์ และ อ.หนึ่ง รวมทั้งพลพรรคสำนักหอสมุดมากค่ะ ที่สละเวลาเข้ามาเยี่ยมชม  ...(วันนี้เลยโดนพี่วันเพ็ญแซวเอาค่ะ ว่าหน้าบานเป็นพิเศษ) และจะพยายามพัฒนาการเขียนบันทึกให้ดียิ่งขึ้น และนำประสบการณ์ที่มีมา ลปรร. ต่อไปค่ะ
เฮ้...คุณขวัญฯ ได้นำปลาทูปูทางให้พวกเรารู้จัก KM แท้จริงแล้ว

เวลาผมอ่าน blog เช่นนี้  โดยส่วนตัวรู้สึกว่า  การ dialogue จะช่วยให้เราเข้าใจอะไรๆ ดีขึ้น   เช่น  บันทึกนี้  มีคนเข้ามาสะท้อนความเข้าใจ   ผมเข้ามาอ่านก็ได้อะไรมากขึ้น  ดีมากครับ

ได้อ่าน "ชำแหละปลาทู"  ของคุณขวัญ...แล้ว ก็ทำให้ตัวเองมานึกทบทวนดูว่า แรกเริ่มเดิมที...ตัวเราเองก็ไม่มีความรู้เรื่อง KMเลย ได้ยินได้ฟังใครพูด KM ก็จะสงสัยและมีงูสองตัวอยู่ในสมอง (งง) จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 49 รศ.มาลินี ธนารุณ ได้มาบรรยายให้ฟังที่บัณฑิตวิทยาลัย ทำให้รู้จัก KM เป็นครั้งแรก.. รู้จักปลาทู, รู้จักแม่น้ำ... ต่อมาก็ได้ไปดูงานที่ Nanyang Technological University สิงคโปร์ ได้รู้เพิ่มขึ้นอีกนิดว่า มี KM Programme at NTU จนได้เข้ามาอ่าน "ชำแหละปลาทู" และกลับไปอ่านหนังสือ KM ของ ดร.ประพนธ์ ที่แจกในโครงการสัมมนา CKO เมื่อวันที่ 9 ก.พ.49 ของหน่วยประกันคุณภาพ ซึ่งเสียดายมากที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ (เพราะติดภารกิจสำคัญ) วันนี้ก็จะขอเป็นส่วนของ KS คือ มีข้อมูล KM Programme at NTU และ ข้อมูล coP ของ NTU ที่ไปดูงาน เป็น Power Point ภาษาอังกฤษ จะส่ง file ให้ทุกท่านที่ต้องการข้อมูลค่ะ และปลาทูที่คุณขวัญนำมาฝาก...คงไม่ใช่เฉพาะหอสมุดเท่านั้น บุคลากรท่านอื่น ๆ ที่ได้เข้ามาอ่านก็จะได้รับความรู้ไปด้วย เหมือนเช่นตัวดิฉันเอง และหวังว่าต่อไปคุณขวัญ..คงมีเรื่องอื่น ๆที่จะมาSharing เสมอ ๆ

 

 

ชื่นชมคุณขวัญด้วยคน  ความรู้ KM ของดิฉันก็น้อยนิดแต่มาตรงนี้แล้วความรู้ KM ค่อยชัดเจนขึ้นอีก คุณขวัญสู้ๆๆๆ นะ เป็นกำลังใจให้

When you feel there is no one beside you Look for a star.  น่ะค่ะคุณขวัญ  เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท