เขามาเพราะมีคนจ้างเขามา


ธกส. ชาวบ้านเกษตรกร ความรู้ไม่ทัน เรียนน้อยโง่ อยากรวยเร็ว ไม่มีเงินทุน

ช่วงเปิดเทอมคุณแม่ชาวนาชาวสวน เห็นเจ้าหน้าที่ ธกส. มาเยี่ยมตกใจมากจะบ่นกับหมอควายอย่างเราว่า" เอ้อ ถ้าเสื้อเขียวมายังพอว่าเก็บดอกเบี้ยไปก่อนหรือ ไม่งั้นก็ขอผ่อนผันไป แต่ถ้าเสื้อขาวมาแล้วปฎิเสธไม่ได้" ครับทุกของชาวบ้านเกษตรกร (กะ  เหลือเศษ จากมือคนอื่น)

ที่เขียนไม่ได้ว่าใครเพียงแต่จะคิดเล่นๆว่า จนท.ธกส. เขามาหาลูกค้าเพราะเขาต้องทำงานหาเงินเดือนเลี้ยงตัวเอง ต้องทำเป้า เป้าที่เขาได้รับการอบรมมาจากเจ้าของทุนให้มาหากำไรจากชาวนา ชาวสวน แต่ภาษาที่ใช้มันเพราะนะว่าช่วยเหลือคนยากจนให้มีทุน  แต่ทำไมระยะยาวชาวบ้านมีแต่หนี้ไม่หมดสักที ก็ธนาคารต้องการกำไร ต้องมีเงินมาหมุนจากบรรดาเสื้อเขียวทั้งหลายนั่นเองมีโบนัสมาล่อ อ้าวออกหาลูกค้า ให้ชาวบ้านขยายทุน  (ชาวบ้านไม่รู้ก็ดีเขาเอาทุนมาให้ทำอะไรสักอย่าง เขาให้ไม่มาตรวจหรอก รู้ไม่ทันชื่อ โง่ )วนมาที่เก่า คือเป็นหนี้พันยอด เป็นวังวนอย่างนี้เรื่อยไปพอวนมา ครบ๒๐ปีเป็นไง ธนาคารมีอาคารหรูสวยงามติดแอร์ ชาวบ้านคนเดิมจนมีหนี้ที่นากำลังจะถูกยึดขายทอดตลาด

เมื่อมีปัญหามากเข้าอ้าวปลดหนี้ อ้าวตั้งกองทุนต่างๆนานาๆ คิดผิดมาตั้งแต่ กรรมการ ผู้จัดการ ผู้บริหารรุ่นก่อนรวยกันไปหมดแล้ว  คนมาไหม่ก็คิดใหม่ทำไปเถอะ

แหมเขียนเล่นๆยาวเป็นบ่นเลยหรือนี่ เราจะช่วยชาวบ้านยังไงดี ?

อ้อ.กลับไปทำน้ำเอนไซม์ต่อดีกว่า ..อา อา..

คำสำคัญ (Tags): #หนี้สินเกษตรกร
หมายเลขบันทึก: 146410เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท