เมื่อคุณย่าไม่สบาย


ความรักจากลูกชาย

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา  หลังเลิกงานต้องขับรถไปเยี่ยมคุณย่า  ซึ่งAdmit อยู่ที่โรงพยาบาลสงขลา  เกือบทุกวันเลยค่ะ  คุณย่าอายุมากแล้ว 84 ปี แล้วค่ะ  ระยะหลังๆ  สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง  และครั้งนี้ท่านป่วยค่อนข้างหนักมาก  ..........................

 ลึกๆแล้วดิฉัน   คุณแม่ และพี่ชาย รู้ดีว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ค่อนข้างหนักหนา   แต่ไม่มีใครกล้าที่จะเอ่ย หรือพูดออกมา  เพราะเรากลัวกันเหลือเกินว่าจะไปกระทบความรู้สึกของคุณพ่อ 

คุณพ่อคือหัวหน้าครอบครัว  ที่เป็นผู้บริหาร  หนักแน่น  สุขุม  ขรึม และสุภาพ  และยึดหลักธรรมะปฏิบัติมาตลอดนั้น  ในวันนี้ดิฉันเห็นแววตาแห่งความทุกข์  เศร้า  แต่คุณพ่อไม่เคยแม้แต่จะเอ่ยออกมา

คุณพ่อรักคุณย่ามากค่ะ  ท่านจะพยายามไปนอนเฝ้าไข้ให้ได้เกือบทุกวัน  และคอยดูแลปรนนิบัติคุณย่าอย่างดี 

ดิฉันคิดว่าช่วงชีวิตที่ผ่านมา  คุณพ่อคือพ่อพระ  พ่อที่สุดเเสนประเสริฐ    ทำหน้าที่ของพ่อได้ดีเหลือเกิน  แต่วันนี้ดิฉันได้ค้นพบอีกว่าท่านทำหน้าที่ของลูกได้อย่างประเสริฐอีกเช่นกัน 

ดิฉันรู้ว่าตอนนี้ท่านกำลังทุกข์ใจยิ่งนัก ....ดิฉันเอง ก็มีความกังวลไปไม่แพ้กัน  เท่าที่ทำได้ตอนนี้คือไปเยี่ยมคุณย่าให้ได้มากที่สุด  เป็นกำลังใจให้คุณพ่อ  เราจะกอดกัน  และพยายามส่งผ่านความรู้สึกถึงกันว่าดิฉันรักและห่วงใยท่านมากแค่ไหน  ดิฉันพยายามพูดว่าทุกอย่างจะดีขึ้น  คุณย่าจะไม่เป็นอะไร  แต่ดิฉันก็ไม่ทราบว่าที่ปลอบไปเนี่ย  ปลอบคุณพ่อ  หรือตัวเอง.......................

ใครบอกว่าผู้ชายแสดงความรักไม่เป็น  ไม่จริงเลยค่ะ.....ดิฉันรู้ว่าคุณพ่อท่านเป็นคนโรแมนติก  ...มีความอ่อนโยน...แต่ในขณะเดียวกันก็เข้มแข็งเหลือเกิน .........................ดิฉันภูมิใจมากค่ะ  ที่ได้เกิดมาเป็นลูกสาวของท่าน.....

ดิฉันอยากให้ลูกชายของนบ้านอื่นๆได้คิด ..ได้หันกลับไปดูแลคุณแม่  คุณพ่อ  ของตัวเอง  รักแล้วต้องเเสดงออกให้คนที่เรารักรับรู้นะคะ....แล้วเราจะไม่เสียใจเลย  เมื่อถึงเวลาที่ต้องจาก.....

ถึงวันนี้ดิฉันก็ยังอธิษฐานทุกวันให้คุณย่าหายป่วยเร็ว ๆ ...เพื่อดิฉันจะได้กลับมาเห็นรอยยิ้มของคุณพ่ออีกครั้ง........................................

รักคุณพ่อค่ะ.....

คำสำคัญ (Tags): #อานุภาพแห่งรัก
หมายเลขบันทึก: 146158เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
สวัสดีค่ะ คุณ blueberry ขอส่งกำลังใจไปให้คุณยายของคุณหายเร็วๆนะค่ะ ขอให้สุขภาพแข็งแรง

หวัดดีครับ

  • น่ารักน่าชื่นชมจังเลยนะครับ คุณลูกชื่นชมคุณพ่อ คุณพ่อทำหน้าที่ลูกที่ดี ผู้อ่านชื่นชมทั้งสอง
  • ทราบมาว่าพระคุณแม่ยิ่งใหญ่เกินจะทดแทนได้หมด เปรียบเทียบการดูแลท่านบอกว่า แม้แบกแม่ไว้บนบ่าตลอด ป้อนข้าวป้อนน้ำ ให้ขับถ่ายบนบ่าเรานั้น อาบน้ำชำระล้างร่างกายให้ พัดโบกให้คลายร้อน เป็นเวลาถึงร้อยปี กระทำเช่นนี้ยังไม่ได้ครึ่งหนึ่งของบุญคุณที่ต้องทดแทนพระคุณแม่เลย
  • KP ขออนุโมทนาบุญกุศลการทดแทนคุณคุณแม่ และขอใช้เป็นแนวทางปฏิบัติต่อคุณแม่ที่บ้านตลอดไปด้วย ขอบคุณมากครับ

ทำให้ดีที่สุดเท่าที่สามารถทำได้จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจว่าทำไม่เราไม่ทำเช่นนั้นขณะที่ยังมีโอกาสอยู่

เป็นกำลังใจให้จ๊ะน้องอร

  • ตามมาขอบคุณและขอให้ท่านหายจากการเจ็บป่วยเร็วๆๆนะครับผม
  • ขอบคุณครับ

ขอให้คุณย่านู๋อรหายป่วยเร็วๆ นะจ๊ะ

    คุณพ่อผมก็เพิ่งป่วยหนักมาเมื่อสองสามเดือนก่อน เวลาช่วงนั้นแต่ละวันแต่ละคืนผ่านไปอย่างยากลำบากครับ แต่ตอนนี้อาการพ่อดีขึ้น และผลที่ตามมาก็คือคนในครอบครัวเราช่วยเหลือและรักกันมากขึ้น เข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น

    แสดงให้เห็นว่าหลังจากฝนตกหนัก(โดยเฉพาะฝนที่ตกในใจ) ได้หยุดลงแล้ว ท้องฟ้ามักจะสดใสครับ อาจได้เห็นรุ้งกินน้ำด้วย หวังว่าคนอื่นๆคงจะมีกำลังใจเข็มแข็งนะครับ...

  • ณ วันนี้ หวังว่าคนป่วยคงจะหายดีแล้วนะคะ
  • ส่งกำลังใจมาให้หลาน ๆ ที่น่ารัก
  • มีครอบครัวที่อบอุ่นก็ดีอย่างนี้แหละ
  • สวัสดีปีใหม่ 2551 นะคะน้องอร
  • มาแสดงความเสียใจด้วยครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ น้องอร
  • พี่เห็นเสื้อดำจากภาพของน้องแล้วล่ะ แต่ไม่แน่ใจค่ะ
  • แล้วน้องอร ทำสารนิพนธ์ไปถึงไหนแล้วคะ อย่าลืมติว ตอนสอบประมวลความรู้ให้พี่บ้างนะคะ
  • มาแสดงความเสียใจด้วยครับ
  • คุณพ่อและน้องอรทำดีที่สุดแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท