"...อย่าคิดว่าจะได้อะไรจากวันที่ 23 ธันวาคม 2550 นั่นเลย..."


"...บรรดานโยบายทั้งหลาย ที่ท่านต่างเอาออกมาขายนั้นน่ะ มันเป็นหน้าที่ที่ทำตามรัฐธรรมนูญทั้งนั้นเลย..."

ก็เป็นที่ทราบกันโดยทั่วกันแล้วว่า วันที่ 23 ธันวาคมศกนี้ จะมีเทศกาลแหกตาประชีกันอีกครั้งหนึ่งแล้ว(ขออภัยที่สุภาพ) กำลังคิดอยู่ว่าจะตื่นเต้นไปกับเขาด้วยดีมั้ย ยังสองจิตสองใจอยู่บ้าง แต่ก็ตัดสินใจได้ว่า ไม่ตื่นเต้นเลยสักนิด ไม่มีแม้แต่อารมณ์ร่วมด้วยเลย ทำไมน่ะรึ ?

มองดูแล้ว ครั้งก่อนอย่างไร ครั้งนี้ก็อย่างนั้น หน้าเดิมๆทั้งนั้น  เมื่อเกมมันถูกกำหนดเอาไว้หมดแล้ว - แล้วจะให้ทำยังไง คงมีแต่รายการล้างแค้นกันรอบสองแน่ ก็ไม่รู้ว่าจะเลือกเข้าไปทำงานหรือว่าจะเลือกเข้าไปทำอะไร ก็ไม่รู้

ต้องเป็นรัฐบาลผสมใช่มั้ย ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย แล้วอย่างนี้เมื่อไหร่การเมืองมันถึงจะมีเสถียรภาพเสียที มัวเล่นเกมลิงชิงบอลกันอยู่ได้ ไม่รู้จักอายเด็กกันเสียบ้าง หรือว่าโตแต่ตัวก็ไม่รู้

อยากบอกว่าบรรดานโยบายทั้งหลาย ที่ท่านต่างเอาออกมาขายกันนั้นน่ะ มันหน้าที่ที่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญทั้งนั้นเลย แล้วยังหน้าด้านเอามาขายกันได้ ทั้งๆที่มันเป็นหน้าที่แท้ๆ ไม่ว่าจะเป็นรื่องกินดี อยู่ดี หรือกินไม่ดี อยู่ไม่ดีก็ตาม มันหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทำทั้งนั้น

ตาสีตาสาก็ยังอุตส่าห์หลงใหลได้ปลื้ม หลงฝันกลางวันไปกันเขาด้วย เฮ้อ...หน้าที่ของสอสอคือ ออกกฎหมาย ไม่ใช่ออกนโยบาย อย่าเข้าใจคลาดเคลื่อน  แล้วก็ไม่ได้มีหน้าที่เอาเงินไปแจกประชานชน ตามที่ออกมาประกาศลด แลก แจก แถม อะไรนั่นด้วย นั่นมันไม่ใช่ ก็เพราะเข้าใจกันอย่างนี้นี่สิ ถึงได้มีรายการเก้าอี้ดนตรีให้เล่นกันได้เรื่อย เพื่อจุดประสงค์บางอย่างที่อยากได้กันนัก

หากเราสังเกตกันให้ดีก็จะสามารถเห็นได้ว่า เราสามารถวัดคุณภาพของประชาชนได้จากการเลือกตั้งในทุกๆครั้ง เราได้สอสอคุณภาพเช่นไร คุณภาพของประชาชนก็เป็นเช่นนั้น ไม่เคยปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเลย มันมีแต่จะแย่ลงทุกที อย่างนี้มันน่ากลัวอนาคตประเทศ

ทำไมเราถึงเดินถอยหลัง เพราะระบบเศรษฐกิจที่เราใช้กันมากเกินไปใช่ไหม เมื่อเราต่างก็ถูกระบบเศรษฐกิจทุนนิยมบีบบังคับ เราจึงจำเป็นต้องหาทางเอาตัวรอดกันโดยการเร่งขวนขวายหาเงินทองมาเก็บกักตุนไว้ แต่อนิจจา...หาเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ มันมีแต่จะยิ่งถลำลึกกันลงไปมากขึ้นทุกที เติมลงไปเท่าไหร่ก็ไม่เคยเต็ม ในที่สุดมันก็พังกันไปตามกัน

ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วไม่ต้องโทษใครเลย นอกจากตัวเราเป็นคนแรกที่ปล่อยปละละเลย ที่จะรับผิดชอบดูแลบ้านเมืองให้ดี แต่ก็ไม่ได้ มัวแต่กลัวนั่น กลัวโน่น กลัวนี่ ไม่เข้าท่า แล้วในที่สุดเป็นไงล่ะ

แม้แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ มันก็ดูแล้วไร้ซึ่งความหวังเสียเหลือเกิน ไม่ใช่ในแง่ของประชาธิปไตยหรอกนะ เพราะถึงอย่างไร มันก็เป็นแค่ประชาธิปไตยหลอกเด็กเท่านั้น มันเคยมีจริงตั้งแต่เมื่อไหร่ ตั้งแต่วันแรกที่ประชาธิปไตยปักหลักลงบนผืนแผ่นดินนี้ มันก็มองเห็นแล้วว่าเป็นไปจากใคร ?โดยใคร ? เพื่อใคร ? ประชาธิปไตยที่ได้มาจากการปล้นชิงมันน่าภูมิใจตรงไหนกัน ? ? ?

_____________________________________

หมายเลขบันทึก: 145951เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 03:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ท่าทางจะไม่ได้อะไรใหม่จริงๆด้วยคะ
  • เอ..คงเป็นคนหน้าเดิม..แต่เปลี่ยนยี่ห้อ
  • อ้าวหลอกลวงกันหรือปล่าวนี่...สินค้ายังเป็นตัวเดิมแค่เปลี่ยนฉลาก
  • แต่อย่างไรก็จะไปใช้สิทธิ์คะเพราะไม่อยากให้ใครมาเหนือเมฆแบบนี้คะอิอิ
  • A walk in the clouds :มาเหนือเมฆ

ท่าน naree suwan สบายดี

เฮ้อ...มันเป็นภาวะน้ำท่วมปาก ที่ต้องกล้ำกลืนฝืนทนกัน ไม่มีใครขันอาสาออกมาทำหน้าที่ คนดีๆหายเข้าป่าไปตายกันหมดแล้ว ก็คงมีแต่คนที่ยังฮึดสู้เท่านั้นที่ยังหวังลมๆแล้งๆ ว่ามันคงจะมีสักวันที่เป็นของเรา

ถ้าเราไม่ลุกขึ้นมาช่วยตัวเองกันก่อนอย่างน้อยก็เพื่อเป็นประกายเล็กให้กันคนรุ่นต่อๆไป แล้วก็...เฮ้อออออออออออออออออออออออออออออออออออออ

  • อ่านแล้วก็พอเข้าใจความรู้สึกของพี่ท่าน ที่รู้สึกเหมือนกันก็คือ อนาคตหลังวันที่ 23 ธค 50 จะเป็นอย่างไร  
  • 2ฝ่ายจะหันหน้าเข้าหากัน หรือว่าจะล้างบัญชีแค้น   จะลงเอยแบบใดหนอ....

สวัสดีครับ ท่าน FreeBSD สบายดี

ยังสงสัยอยู่อีกหรือครับ ว่ามันจะเป็นอย่างไร โธ่ๆๆ ก็เห็นๆอยู่แล้วนี่นา ไม่ต้องแอ๊บแบ๊วหรอกครับ

ถ้าจะให้ดีนะ เรามาช่วยกันคว่ำอ่างใบนี้กันดีกว่า อ๊ะ อย่าเข้าไปเชียวนะว่าจะชวนไปล้มใครเขา นั่นมันช่างเป็นการกระทำที่น่าสมเพช ต้องมองให้ไกลกว่าปัจจุบันครับ เราจึงจะเห็นทางรอด เปิดตาให้กว้างครับ ที่กว้างอยู่แล้วก็ฉีกมันออกมาให้หมด จะได้เห็นอะไรๆที่มันกระจ่างขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท