อาชีพอิสระของคนพิการ


การประเมินถึงความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพส่วนตัวของคนพิการ จึงขึ้นอยู่กับการคำนึงถึงสภาวะแวดล้อมเฉพาะของคนพิการแต่ละคน

 

                    การประกอบอาชีพอิสระของคนพิการ  เป็นการประกอบอาชีพที่คนพิการเป็นเจ้าของกิจการหรือธุรกิจขนาดเล็ก  อาจดำเนินการโดยตัวคนพิการเพียงคนเดียวหรือมีเพื่อนร่วมงานไม่มากนัก   การประกอบอาชีพอิสระจำเป็นต้องมีความรู้และทักษะทางด้านวิชาชีพโดยเฉพาะ  รวมทั้งมีความรู้ความสามารถในด้านการจัดการ  การบริหารธุรกิจ   การตลาด  มีแหล่งเงินทุนหรือได้รับการสนับสนุนทางการเงิน   มีแหล่งทรัพยากรหรือวัตถุดิบ   มีแหล่งสนับสนุนด้านวิชาการ เป็นต้น        

                  การประกอบอาชีพอิสระหรืออาชีพส่วนตัวของคนพิการนั้นไม่ใช่สิ่งที่คนพิการทุกคนจะสามารถทำได้ ทั้งนี้เพราะการประกอบอาชีพส่วนตัวของคนพิการยังต้องมีลักษณะพิเศษอื่นๆมาประกอบด้วย   การที่คนพิการจะประกอบอาชีพส่วนตัวมีสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาคือ  ลักษณะความพิการของร่างกายที่อาจเป็นอุปสรรคทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพบางอย่างได้   หรือปฏิกิริยาของครอบครัวหรือชุมชนต่อคนพิการ ที่มีผลต่อความรู้สึกเชื่อมั่นในตนเองของคนพิการรวมทั้งกำลังใจและความมั่นใจในการประกอบอาชีพด้วยตนเอง

               

                ทั้งนี้ข้อจำกัดที่เกิดจากความพิการ  อาจมีหรือไม่มีผลต่อความสามารถในการทำงานของบุคคล  แต่สิ่งสำคัญจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของแต่ละบุคคล   ดังนั้นจึงไม่สามารถสรุปได้ว่างานประเภทใดมีความเหมาะสมกับความพิการประเภทใดประเภทหนึ่ง    การประเมินถึงความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพส่วนตัวของคนพิการ  จึงขึ้นอยู่กับการคำนึงถึงสภาวะแวดล้อมเฉพาะของคนพิการแต่ละคน  เช่น  การสนับสนุนจากครอบครัว  ทัศนคติของชุมชน   ปัญหาการเดินทางจากที่พักไปยังสถานที่ประกอบอาชีพ  เป็นต้น   การที่คนพิการจะประสบความสำเร็จในอาชีพส่วนตัวนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถในการนำลักษณะเด่นประจำตัว ที่จะทำให้ตนเองเป็นเจ้าของกิจการส่วนตัวได้หรือไม่  การเปิดเผยลักษณะเด่นประจำตัวของคนพิการเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถของคนพิการ  ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จในการประกอบอาชีพ

 
หมายเลขบันทึก: 145950เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 03:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พิพัฒน์ สิงห์อ้อย์

อยากใด้งานทำที่บ้าน หมายถึง เอางานมาทำที่บ้าน งานอะไรก็ได้ ที่ผู้พิการสามารถทำได้ เช่นงานจักสาน งานแกะสลัก หรืองานคหกรรมทั่วไป อยากให้ครอบคลุมหลายจังหวัด ไม่เฉพาะที่เชียงใหม่ที่เดียว ผมอยู่เชียงราย อยากให้ทางศูนย์พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้ สองสามปีก่อนผมใด้มาเที่ยวที่ศูนย์แห่งนี้ ดูแล้วยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ในด้าน จัดการฝึกอาชีพ จัดการโควต้างาน แหล่งส่งงาน เมื่อทำเสร็จเรียบร้อย

แหล่งเงินทุน เรื่องการจัดซื้ออุปกรณ์ อยากให้ทางศูนย์ปรับปรุงในด้านเหล่านี้

ให้ดีขึ้นอีกหน่อย ขอบพระคุณครับ (พิการขาขวาขาดข้อสโพก)

ลองเครื่องเติมเงินโทรศัพท์มือถือดูซิครับ ลงทุนครั้งเดียวได้กำไรตลอดไป การใช้เงินต่อเงินครับ ให้เงินทำงานแทนเรา และมันจะทำเงินให้เราตลอด 24 ชม สนใจ tel 0898014468 สิบทิศ

พี่แจ้งครับผมคือตอนนี้ผมฝึกงานที่องค์การบริหารงานส่วนตำบลต้าผามอกครับตือตอนนี้ผมต้องการวิธีการประดิษฐ์ของใช้ของชำร่วยหรืออะไรก็ได้ที่เป็นงานของคนพิการที่ทำกันเป็นกลุ่มนะครับคือว่าตอนนี้ทางองค์การบริหารงานส่วนตำบลต้าผามอกจะตั่งเป็นชมรมคนพิการของตำบลจะเลือก ประธาน รองประธาน และกรรมการส่วนต่างๆของคนพิการและจะให้ผมเป็นฝ่ายประสานงานติดต่อกับผู้ใหญ่ทาง พัฒนาสังคนและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัด ตอนนี้ที่ผมหาได้ในอินเตอร์เนทก็มก็มีแค่การทำขนม การทำอาหาร และก็การทำของชำร่วยแค่2-3อย่างเองครับผมคือผมอยากให้ทางองค์การบริหารงานของตำบลตั่งเป็นชมรมมานานแล้วครับเพราตอนนี้คนพิการในตำบลต้าผามอกนี้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีของทางองค์การบริหารงานส่วนตำบลมีอยู่120กว่าคนแต่ตอนที่ผมไปพูดเรื่องสิทธิและสวัสดิการของคนพิการมีคนพิการมาฟังผมพูด 200กว่าคนครับผมทางตำบลต้าผามอกนี้มี 8หมู่บ้านครับมีคนพิการมากกว่า 200 คนแต่คนพิการกระจัดกระจายอยู่ตามหมู่บ้านคือผมอยากให้คนพิการมารวมตัวกันที่ใดที่หนึ่งแล้วจัดให้คนพิการประกอบอาชีพกันเป็นกลุ่มครับผมและผมก็ขอให้พี่แจ้งวิธีหรืออาชีพของคนพิการที่ทกับเป็นกลุ่มมาให้ผมหน่อยนะครับผม

นาย นิรันดร์ เหล็กแก้ว

นักศึกษาฝึกงานหลักสูตรพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

โรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ พัทยา

ฝึกงานที่องค์การบริหารงานส่วนตำบลต้าผามอก

อำเภอ ลอง จังหวัดแพร่

พี่แจ้งช่วยส่งอาชีพของคนพิการที่ทำกันเป็นกลุ่มมาทางอีเมลของผมนะครับ

อีเมล [email protected]

เบอร์โทรศัพท์ 0870787158

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท