คาถาดีที่น่าใช้


ในพุทธศาสนานั้นเรามีคาถาดีๆที่น่าใช้มากมายด้วยกัน ซึ่งถ้าเราจะนำเอามาใช้กันทั้งหมดในเวลาเดียวกัน สวดตัวคาถาอย่างเดียวจะต้องใช้เวลานานเป็นเวลาหลายๆชั่วโมงเลยทีเดียว

คาถาดีที่น่าใช้            

ในพุทธศาสนานั้นเรามีคาถาดีๆที่น่าใช้มากมายด้วยกัน ซึ่งถ้าเราจะนำเอามาใช้กันทั้งหมดในเวลาเดียวกัน สวดตัวคาถาอย่างเดียวจะต้องใช้เวลานานเป็นเวลาหลายๆชั่วโมงเลยทีเดียว ถ้าเป็นผู้ครองเรือนที่ต้องทำาหากินและเอาเวลาของนายจ้างมาสวดตัวคาถาในเวลางานอาจจะได้รับคำเชิญจากเจ้านายให้ไปสวดคาถาที่บริษัทอื่นก็ได้ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงได้คัดเอาสุดยอดคาถาที่น่าใช้ ที่ข้าพเจ้าเห็นว่ามีประโยชน์และใช้ได้ผลดีมากำนัลให้แด่ท่านผู้อ่านที่เคารพเนื่องในวันครบรอบหนึ่งปีของ MT news ให้ได้ทดลองเลือกใช้กันตามความเหมาะสมครับ             คาถาอันดับแรกที่เราควรต้องใช้เสมอๆคือคาถา สัมมา อะระหัง ทุกครั้งที่ภาวนาคำว่า สัมมา อะระหัง พระพุทธเจ้าท่านจะเสด็จมาช่วยมารักษาเราทันที นี่เป็นคำที่หลวงพ่อวัดปากน้ำท่านนเป็นคนกล่าวขึ้นมา คาถานี้ใช้ได้ผลเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ และมีอภินิหารเป็นที่เลื่องลือมากมาย ให้หายใจเข้าท่อง ในใจสัมมา หายใจออกท่องในใจ อะระหัง ให้เสียงดังมาจากในกลางท้องของเรา และในขณะเดียวกันนั้นก็ให้เรานึกถึงองค์พระแก้วขาวและใสอยู่ในกลางท้องของเราตลอดเวลา           

             คาถาอันดับที่สองคือ ยอดคาถา ชินบันชร คาถานี้ต้นฉบับมาจากประเทศศรีลังกา พระชาวศรีลังกาทุกรูปต่างก็สวดพระคาถานี้ได้กันทั้งนั้น ถ้าสวดไม่ได้เราไม่นับว่าเป็นพระมาจากประเทศศรีลังกา เนื้อคาถาเป็นการสวดอาราธนาพระอรหันต์ทั้งหลายให้มาประจำอยู่ตามสรีระส่วนต่างๆของร่างกายผู้สวดเพื่อให้ท่านช่วยปกป้องภยันอันตรายอันอาจจะมาได้จากทิศต่างๆ และเป็นสิริมงคลแก่เราดีนักแล หาตัวคาถาได้ที่ร้านดอกหญ้าหรือสยามบุคส์สโตร์ครับ                

            อันดับที่สามคือ คาถาพาหุงฯหรือพุทธชัยมงคงคาถา คาถาพาหุง นี้พระทุกรูปที่เข้ามาบวชในพุทธศาสนาจำเป็นจะต้องสวดพระคาถานี้ให้ได้ก่อนพระคาถาอื่นๆถ้าสวดปากเปล่าได้ท่านเปรียบเทียบไว้ว่าพระรูปนั้นสามารถหุงข้าวได้สวยดี  เราอาจจะเปรียบพระคาถานี้ได้ว่าเป็นพระคาถาที่จำเป็นของพระก็ว่าได้ สมัยที่ข้าพเจ้าบวชใหม่เป็นพระนวกะเมื่อได้รับกิจนิมนต์ให้ไปทำพิธีสวดมนต์ในที่ต่างๆร่วมกับพระอันดับอื่นๆซึ่งมีพรรษามากกว่า แน่นอนว่าข้าพเจ้าบวชได้เพียงแค่อาทิตย์เดียวนั้นข้าพเจ้าไม่มีความสามารถที่จะจดจำบทสวดมนต์ต่างๆได้ทั้งหมดหรอก ที่จำได้ก่อนก็เห็นแต่มี คาถาพาหุงคราเมื่อถึงคราวสวดพระคาถาอื่นๆข้าพเจ้าจะแกล้งทำปากขมุบขมิบๆเพราะสวดไม่ได้ ต่อเมื่อมาถึงพระคาถาพาหุงฯหรือพุทธชัยมงคลคาถาข้าพเจ้าจะอ้าปากกว้างและสวดเสียงดังฟังชัดทีเดียว  ถึงแม้จะท่องบทสวดมนต์อะไรไม่ได้ แต่ถ้าท่องพระคาถาพาหุงได้แล้วถือว่าพอใช้ได้ สามารถจะเอาไปออกงานสวดแก้ขัดได้เนื้อความในพระคาถานี้เกี่ยวกับบทสรรเสริญพระบรมศาสดาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่พระองค์ท่านเอาชนะมารต่างๆด้วยพุทธานุภาพ ถ้าเราสวดทุกวันก่อนออกจากบ้านและก่อนนอนจะทำให้ชนะอุปสรรคและภยันตรายต่างๆได้และจะปกป้องคุ้มกันความปลอดภัยในระหว่างหลับนอน           

              มีคาถาอีกบทหนึ่งที่ใช้สวดให้เป็นที่รักไคร่แก่บรรดาภูติผีปีศาจ,อมนุษย์คือ คาถา กรณียเมตตสูตร ซึ่งจะขอคัดลอกมาดังต่อไปนี้ เมตตัญจะ สัพพะโลกะสมิง มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณัง อุทธัง อะโธ จะ ติริยัญจะ อะสัมพาธัง อะเวรัง อะสะปัตตัง ติฏฐัญจะรัง นิสินโน วา สะยาโน วา ยาวะตัสสะ วิคะตะมิทโธ เอตัง สะติง อะธิฏเฐยยะ พรัมมะเมตัง วิหารัง อิธะมาหุ ทิฏฐิญจะ อะนุปะคัมมะ สีละวา ทัสสะเนนะ สัมปันโน กาเมสุ วิเนยยะ เคธัง นะ หิ ชาตุ คัพพะเสยยัง ปุนะเรนตีติ. ถ้าผู้ใดไปในสถานที่ๆมีเจ้าที่แรง ผีดุ ท่านอย่าได้ไปกลัวเขา(อันที่จริงทำใจยากแต่ต้องฝืนทำ) และอย่าเรียกหมอผีให้มาทำพิธีขับไล่ผีท่านอย่างเด็ดขาด โดยให้ท่านสวดพระคาถานี้ไว้ในใจเสมอๆ เขาจะมารักไคร่เรา และจะคุ้มครองเรารวมทั้งโชคลาภต่างๆก็จะได้มาอย่างคาดไม่ถึงทีเดียว เอ้าเอาไปทดลองดูกันครับ           

          เอาละวันนี้ข้าพเจ้าใจดีเป็นพิเศษเพราะเป็นวันครบรองหนึ่งปีของ MTนิวส์ จึงขอแถมคาถาให้อีกบทหนึ่งที่จำเป็นเหมือนกันคือ คาถา อิติปิโสมากกว่าอายุ สมมุติคุณอายุ ๑๙ ปี คุณก็สวดมากกว่าอายุคุณหนึ่งจบคือสวด ๒๐ จบ ตัวคาถาคือ อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ วิชชาจะระณะสัมปัณโณ สุคะโต โลกะวิทู อะนุตตะโร ปุริสะ ธัมมะสาระถี สัตถา เทวะมนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติให้สวดอย่างน้อยหนึ่งครั้งจะตอนตื่นนอนหรือก่อนนอนก็ได้แต่ต้องให้มากกว่าอายุเราหนึ่งจบ เมื่อสวดแล้วให้สังเกตุดูเราจะเห็นว่าโรคภัยไข้เจ็บและอุปสรรคต่างๆจะบรรเทาเบาบาง และจะเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน มีคาถามาให้แค่นี้ก่อนและเมื่อข้าพเจ้ามีโอกาสในคราวอันเหมาะสมข้าพเจ้าจะได้นำคาถาที่น่าใช้บทอื่นๆมาเสนอให้ได้ใช้กันต่อไป

หมายเหตุ บทความนี้ลงในหนังสือ MT รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา WWW.18body.com

หมายเลขบันทึก: 145812เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท