รู้จักผู้เรียนจากการบ้าน


รู้จ้กผู้เรียนเป็นรายบุคคล

ครูประไพศรี  โวหาร ครูผู้สอนกลุ่มสาระสังคมฯ ชั้น ป.4  ได้ทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง "การวิเคราะห์ผู้เรียนจากการให้การบ้านระหว่างปิดภาคเรียน"  ครูประไพศรีเล่าให้เพื่อนครูฟังว่า  การใช้เวลาว่างของนักเรียนในระหว่างปิดเทอมให้เกิดประโยชน์ถือเป็นการเพิ่มเติมองค์ความรู้ที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาเด็กทั้งด้านความคิด  สติปัญญา  และความสามารถ  ควรเป็นความร่วมมือระหว่างครูกับผู้ปกครองที่เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กมีโลกทัศน์ที่กว้างไกล   การสร้างเงื่อนไขให้เด็กได้ใช้เวลาว่างในการทำการบ้านนอกห้องเรียน  จึงเป็นแนวทางที่ควรส่งเสริม  ซึ่งครูประไพศรีได้ศึกษาแบบอย่างของการวิเคราะห์ผู้เรียนจากหนังสือ "รู้จักเด็กจากงาน  ประสบการณ์จากครูถึงเพื่อนครู" ของ รศ.ทัศนีย์  ผลเนื่องมา  คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  มาใช้  เพื่อศึกษาการใช้เวลาว่างระหว่างปิดภาคเรียนของนักเรียน  และเพื่อวิเคราะห์ผลงานนักเรียนเป็นรายบุคคลจากสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ระหว่างปิดภาคเรียน

ครูประไพศรีสรุปผลให้ฟังว่าจากการวิเคราะห์ผู้เรียน ชั้น ป.4/1  พบว่า  กิจกรรมที่ผู้เรียนได้เรียนรู้เป็นลำดับสุ.สุด  ได้แก่  การไปทัศนศึกษา  การไปเรียนเพิ่มเติม  การไปร่วมกิจกรรมทางศาสนา  การอ่านหนังสือ  การทำการบ้าน  ผู้เรียนส่วนใหญ่มีทักษะการเขียน  การเล่าเรื่อง  การวาดภาพ  ตรงกับเรื่องที่เขียน  มีความประณีตเรียบร้อย  ความคิดเป็นระบบ  

ครูประไพศรี  ยังบอกอีกว่า  จากการวิเคราะห์ผู้เรียนจากการให้การบ้านระหว่างปิดภาคเรียน  ทำให้ได้เห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนชัดเจนมากยิ่งขึ้น  ได้ข้อคิดในการนำไปใช้พัฒนาทักษะต่างๆแก่นักเรียน  ทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้น  สนุกสนาน  เพลิดเพลินในการทำการบ้าน  เปิดโอกาสให้นักเรียนได้คิดและกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์  และช่วยส่งเสริมพัฒนาการผู้เรียนทุกด้าน  และที่สำคัญที่สุด  ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญที่สุดในการให้ความร่วมมือกับครูให้เข้าใจนักเรียนและสามารถจัดกิจกรรมได้เหมาะสมกับความสามารถของเด็กแต่คน

หมายเลขบันทึก: 145760เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ทัศนีย์ ไพฑูรย์พงษ์

สวัสดีค่ะคุณละเอียด

     เรื่องนี้น่าสนใจมากค่ะ  เพราะส่วนใหญ่แล้วนักเรียนได้การบ้านตอนปิดภาคเรียน แต่น่าเสียดายที่เรายังไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์เต็มที่

      น่าจะคิดต่อทำให้เป็นมาตรฐานกระบวนการทำงานและมีแบบฟอร์มสำหรับประเมิน  คงจะเป็นผลงานได้นะคะ

เมื่อวันที่   30  ตุลาคม 2550  ครูประไพศรี  โวหาร  ได้นำเสนองานวิจัยในชั้นเรียน   ที่ทางสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา  ได้จัดการประชุมวิชาการ การวิจัยในชั้นเรียน  ครั้งที่ 4  ประจำปี 2550  ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท 11  ค่ะ   และขอขอบคุณสำหรับการแนะนำค่ะ

เมื่อวันศุกร์ที่ 9 พ.ย. 50  ได้เข้าไป ลปรร  กับครูประไพศรี  โวหาร  ของกิจกรรมพบกันวันศุกร์ ฐานงานวิจัย   ครูบีพูดได้ดีมากค่ะ  ฟังแล้วดีใจกับเด็กๆห้อง ป4/1 จังเลย  ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้

 

ขอชื่นชมคุณครูค่ะ  ที่นำกิจกรรมดีๆให้นักเรียนทำ  ที่สำคัญที่สุดคุณครูได้ให้คุณพ่อคุณแม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมยามปิดภาคเรียน  เยี่ยมจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท