บุญที่แซงกฎแห่งกรรม


ชีวิตที่ฝืน ดวงเปลี่ยน หมอดูทำนายผู้ปฏิบัติธรรมไม่ได้

ไพ่ใบนั้นที่คุณทิ้งไป ตอนที่ ๓  (ตอนที่ ๒ : ถ้ากลัวผี ต้องหัด "ให้")

เคยเล่นไพ่ไหม  กบดำกบแดง
มีรายการทางทีวี  ถ่ายทำนักมายาจิตเดินถือไพ่ออกมา
ให้คนดูนึกใบนึงไว้ในใจ  ปรากฏว่าทายถูกหมดเลย 

เพราะก่อนหน้านั้นระหว่างทางเขาตั้งเอาไว้แล้วว่าเป็นแจ๊คโพธิ์แดง
ผมกับลูก และเพื่อนๆ คิดเหมือนกัน  พอเขาเฉลยก็ถูกหมด
เพราะทีวีกระจายภาพแทรกเอาภาพแจ๊คโพธิ์แดงเอาไว้
แต่ตาเรามองไม่เห็นเพราะมันกระพริบเร็วมาก
เป็นกลยุทธ์ที่ทางการตลาดเขาทำกันนะ

ถามว่า ลูกๆ พวกเราเติบโตมานี้ ใครเลี้ยง
เราหรือทีวีเลี้ยง  ลูกของเราก็จะไปติดกับภาพต่างๆ
หรืออย่างเช่น หนังสือพิมพ์ที่ลงข่าวร้ายๆ ทำให้มีการบันทึกภาพไว้
ภาพวิธีการฆ่าตัวตาย  ก็นำมาเสนอหมด
หนังสือพิมพ์หลายฉบับ ตัดหน้าหนึ่งทิ้งไป  ก็ดีใช้ได้นะ

สมมุติผัวเมียทะเลาะกัน  ลูกก็จะจำไพ่ใบสีดำไว้
ให้ใส่ไพ่ใบแดงให้ลูก  พ่อเขาดี  แม่เขาน่ารัก  ไปเรื่อยๆ
การเลี้ยงดูมีผล  เราเกิดมาเขาวางกฏแห่งกรรมเอาไว้แล้ว
เหมือนเดินบนเส้นทางหนึ่ง  ที่มีทั้งสองฝั่ง  ฝั่งลบ และ ฝั่งบวก
สมมุติว่าตอนแรกเดินอยู่ฝั่งลบ  เจอเหตุการร้ายๆ มากมาย
พอโตขึ้นมีชะตากรรมที่สะสมกรรมดีก็จะได้มาเดินฝั่งบวก
หมอดูเก่งๆ จะเหมือนเปิด cd rom อ่านกฎแห่งกรรมของเราได้
แต่ถ้าเรามีสติ  ซึ่งเป็นตัวบุญที่แซงกฎแห่งกรรมทั้งหมด
ชีวิตที่ฝืน   ดวงเปลี่ยน  ทำนายผู้ปฏิบัติธรรมไม่ได้นะ

ในพระไตรปิฎก  กาลมสูตรมีสิบข้อ  อย่าเชื่อสิบประการ
ถ้าเป็นกุศลให้ยังกุศลนั้นไป  เอาประโยชน์จากกุศลนั้นไป
หากเป็นอกุศล ให้ตบทิ้งไป

กุศลทำเยอะๆ  แต่อย่า "อิน"
ไม่ยึดความดี  แต่ทำไปเรื่อยๆ  เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ทำไป

แต่ถ้าอกุศลไม่ต้องไปยุ่ง
ตัวจิตที่ทะลุกลางปล้องขึ้นมา
เรียกว่าส่งจิตออกนอก  ส...เ ....อก
ไม่ต้องไปร่วมวงวิจารณ์กับใคร  ไม่ว่าจะดีหรือร้าย
มองดีๆ เข้าหากัน  หมั่นเติมไพ่สีแดง
เติมเต็มแล้ว  เติมสติเต็ม
ครบแล้วก็เลิกเล่น  ไม่มีเลย  ทิ้งเกลี้ยง
ไม่ติดค้างใคร  เดินเข้านิพพานอย่างสง่าผ่าเผย

ดูเรื่องเหมืองแร่  "มาก็ไม่มีอะไร  ไปก็ไม่มีอะไร  หนี้สินก็ไม่ติดค้าง"
อย่าไปห่วงถ้าเราไปทุกข์เรื่องอะไร เรื่องบ้าๆ บอๆ  อย่ายึด   วางให้หมดเป็นการตรวจสอบเราเป็นครั้งที่แสนหนึ่งแล้ว
หัดคิดแบบใส่ไพ่ใบแดง  ให้ดูสิ่งที่เหลืออยู่
ถ้ามีการสูญเสีย  ให้ดูจิต  ถือว่าเป็นการสอบนะ
ไพ่สำรับหนึ่งมี ๕๒ ใบ  แต่ยังมีโจ๊กเกอร์ คือ สติ ดีสุด

ใครจะ...ไม่มีคำถามนะ  ใครมีอะไรจะแชร์ไหม
ผู้ฟังถาม : เลี้ยงลูกแล้วจิตเกิดเยอะมาก  จะทำอย่างไร
ตอบ  เติมไพ่ดีๆ กับลูก  แค่เริ่มว่าเราเป็นพ่อแม่แล้วลูกต้องเชื่อฟัง
ก็เท่ากับทิ้งไพ่ใบดำแล้ว  เราถูกหลอกมาจากยาย
ยายก็ถูกหลอกมาจากทวดอีกที
คือทุกคนมาทางสายที่อึดอัดกันหมด
ให้ยูเทิรน์นะ
อย่ามองลูกว่าเป็นลูกสิ  ให้เป็นอลูมิไนท์ (ฮา)
พอยึดว่าเป็นลูกปั๊บ  ตัวยึด  ตัวอุปทานขึ้นมาเป็นล้านเลย
ลูกต้องเชื่อฟัง  ลูกต้องดีกว่าใคร  ต้องเก่ง
ลูกเจ็บหัวใจเราแทบสลาย
เขาเป็นก้อนเนื้อก้อนหนึ่ง  ที่มีดวงจิตเข้าไปอยู่
เราต้องเป็นกระบวนกร มีหน้าที่ให้เขาเข้าสู่ process ของ
ความเป็นจิตอาสา  จิตสาธารณะ  จิตว่างในที่สุด  ให้เขารู้จักโลกนี้
ร่างกายเรายังไม่ใช่ของเราเลย  เขาเป็นเขา
ไม่จำเป็นต้องเหมือนเรา 
ได้เชื้อพ่อมาตั้งเยอะ  ทีพ่อมันเรายังด่าอยู่เป็นประจำเลย (ฮา)
ให้ถือว่าทุกคนเป็นลูกของวัฎสงสารเหมือนกันหมด
มั่นใจในพระรัตนไตร  ถ่ายทอดสิ่งที่สวยงามกับเขา
ให้ไพ่โจ๊กเกอรฺ์ให้เขา  ให้รู้จัก กาย เวทนา จิต ธรรม
ไม่ต้องห่วงนะ

ตอนเป็นเด็กเพราะแม่ห่วงเรา จึงไม่ให้เราไปไหน
อย่าโกรธแม่นะ  ให้ยอม  ยอมหยุดจึงอยู่เย็น
มาเรียนวันนี้ต้องไม่ได้อะไรกลับไปเลยนะ
เพราะทีสุดแล้วไม่มีอะไร

หมายเลขบันทึก: 145525เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท