มองเป็นดีคิดให้ดีก็มีสุข


นี่ละทาน ศีล สมาธิอยู่ตรงนี้
          เที่ยวนี้หิ่งห้อยบินหายไปนานอีกตามเคย  หิ่งห้อยไปไกลค่ะ บินไปอบรมเรื่องการพัฒนาสมองที่เมืองไครซ์เชิร์ช  ประเทศนิวซีแลนด์เกือบครึ่งเดือน กลับมาก็ไปเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคี ที่วัดภูหินดัง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ภูมิใจมากค่ะได้ทำบุญใหญ่ อนุโมทนากุศลให้ ทุกท่าน สุขภาพแข็งแรง สุขกายสบายใจนะคะ   ครั้งแรกที่หิ่งห้อยมาพบวัดนี้ เป็นเพียงสำนักสงฆ์เล็กๆ  เมื่อประมาณปี 2533 จากนั้นทุกปีก็จะพาเพื่อนฝูงไปเป็นเจ้าภาพทอดกฐินทุกปี  ปัจจุบัน เป็นวัดที่มีความพร้อมที่จะรับรองญาติโยมที่มาปฏิบัติธรรมสะดวกสบายมากขึ้น  เป็นวัดป่าเงียบ สงบมากเนื้อที่เป็นป่าเกือบพันไร่  เหมาะแก่การมาปฏิบัติธรรม  มาครั้งนี้ คิดว่าตัวเองได้ข้อคิดเกิดขึ้นหลายอย่าง ประการแรก  ซื้อดอกไม้จากปากคลองตลาดมาค่อนข้างมาก เป็นประเภทดอกกล้วยไม้ขาว ก็น่าแปลก คนขายแถมกล้วยไม้สีม่วงมาให้จำนวนพอกลับที่ซื้อ ขับรถไปเองจึงสะดวกในการบรรทุก  หิ่งห้อยนั่งจัดดอกไม้ในศาลาในขณะที่ชาวบ้านหลายคนก็เตรียมงานเช่นกัน  การเตรียมงานของทุกคนไม่เอะอะเสียงดัง ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำกันไป  ชาวบ้าน สองสามคน เอาต้นอ้อย  ต้นกล้วย มาประดับตามเสาในศาลา บางคนก็ช่วยหลวงพ่อจัดเตรียมสถานที่ตั้งกองกฐิน  หิ่งห้อยจัดดอกไม้พร้อมสังเกตบรรยากาศ ทุกคนมีความตั้งใจจะทำหน้าที่ตรงนั้นของตนให้ดีที่สุด สมาธิมุ่งมั่นในงานของตน  หิ่งห้อยเองเคยมีความคิดว่า ต้นกล้วยหรือต้นอ้อยที่เอามาประดับเอามาทำไมไม่น่าจะเกี่ยวข้อง ทำให้ดูเกะกะ เปล่าๆ  และในครัวยังมีชาวบ้านหลายคนมาห่อข้าวต้มมัด ไว้แจกญาติโยมที่มาช่วยงานกฐิน มีคนมาช่วยเตรียมงานมากดูทุกคนที่มาช่วยงานหน้าตายิ้มแย้มมีความสุข ........ตนเองเพิ่งเกิดความเข้าใจ ได้ข้อคิด นี่ละ  ทาน ศีล สมาธิ อยู่ตรงนี้ทุกคนที่มาช่วย สละเวลาที่จะไปไร่ไปนา  บางคนสละเงินร่วมทำบุญ  ขณะทำงาน จดจ่อ มุ่งมั่น จะทำให้ดี ให้สวย   สิ่งที่เรามองว่าไม่จำเป็น เกะกะ ก็คือกิจกรรม หรือสถานการณ์ ที่จะช่วยพัฒนาให้คนได้ มีทาน ศีลสมาธิ ซึ่ง เป็นการสะสมบารมีของเขาไปเรื่อยๆ จิตจะพัฒนาไปเอง คุณงามความดีก็จะงอกงาม  ก่อนกลับกรุงเทพฯ  พระอาจารย์ให้ธรรมมะว่า   ทำจิตให้เป็นกุศล ตลอดเวลา   ตอนนี้เลยพยามระวังความคิด  คำพูด และใจตนเอง.......    มองเป็นดี คิดให้ดีก็มีสุข
คำสำคัญ (Tags): #ทาน ศีล สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 145391เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 00:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

               ขอบคุณสำหรับ"มองเป็นดี คิดให้ดีก็มีสุข"

                ขออนุญาตนำเข้าแพลนเนตครับ

                                    ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับ อ.สุณี
  • เงียบหายไปนานเลยนะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่นำสิ่งดีๆ มาแบ่งปันเสมอ
  • น่าเสียดายจังค่ะที่ไม่ได้ไปด้วย
  • แต่ก็ขอขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อคิดดีๆที่นำมาฝากค่ะ
P  ยินดีและดีใจค่ะได้มิตรเพิ่มขึ้น  ตอนนี้หิ่งห้อยจะพยายามเขียนบล็อกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้มากขึ้น  (ต้องทำให้ได้นะ แต่ยังไม่สัญญา ..แย่จังนะ)  มีดอกไม้สวยๆจากนิวซีแลนด์จะนำเสนอต่อไปค่ะ
P  สวัสดี คุณสิงห์ป่าสัก โชคดีได้ไปอบรม ดูงานและเที่ยว เกาะใต้ของนิวซีแลนด์สิบสองวัน เมืองที่ไป เป็นเมืองที่สวยสงบ เงียบ น่าอยู่ จะเอารูปลงให้ดู ดอกไม้ก็สวย ชีวิตก่อนที่จะไป นิวซีแลนด์เป็นชีวิตที่ยุ่งที่สุด มีความคิดเกือบลาออกไม่เรียนต่อ แต่ตอนนี้ ใจสบาย ได้ธรรมะ ข้อคิดจากการไปทำบุญกฐินหลายอย่าง นี่ละนะ ธรรมชาติชีวิต ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ดูใจเจ้าของให้ทันกับสิ่งที่ผ่านเข้ามาแล้วก็ผ่านออกไป ไม่มีอะไร  ขอบคุณที่มาเยี่ยมให้กำลังใจจ้ะ
P  หิ่งห้อยขอบคุณน้องดอกสร้อยแสนรักมาก ช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ทุกเรื่อง สักวันหนึ่งจะพาไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท