น้อมรับใส่เกล้าฯ...


ความเพียร

    

     ความเพียรที่ถูกต้อง เป็นธรรมและพึงประสงค์นั้น คือความเพียรที่จะกำจัดความเสื่อมให้หมดไปและระวังป้องกันมิให้เกิดใหม่อย่างหนึ่ง กับความเพียรที่จะสร้างสรรค์ความดีความเจริญให้เกิดขึ้นและระวังรักษามิให้เสื่อมสิ้นไปอีกอย่างหนึ่ง ความเพียรทั้งสองประการนี้ เป็นอุปการะอย่างสำคัญ แก่การปฏิบัติตนปฏิบัติงาน ถ้าทุกคนในชาติจะตั้งตน ตั้งใจ อยู่ในความเพียรดังกล่าว ประโยชน์และความสุขก็จะบังเกิดขึ้นพร้อมทั้งแก่ส่วนตัวและส่วนรวม

(พระราชดำรัสแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช)เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๓๙ ณ พระที่นั่งกาญจนาภิเษก

     นักศึกษาศูนย์เรียนรู้เม็กดำฯ ใน โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ขอนอบรับพระราชดำรัส ด้วยความเป็นคนชนบทถึงแม้จะด้อยพัฒนาด้านการศึกษา ข้าพระพุทธเจ้า ก็ได้รวมใจกันประกอบความเพียรในห้องเรียนของคนหลายๆ วัยศึกษาหาความรู้ใส่ตน เพื่อการก้าวนำสู้การพึ่งตนเองอย่างยังยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

     บันนี้ ข้าพระพุทธเจ้า และญาติมิตรนักศึกษาใน โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ทุกรุ่น ทุกศูนย์เรียนรู้ฯ ได้รวมใจเป็นหนึ่งมุ่งสู่ "มหาชีวาลัยอีสาน" อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เพื่อรวมทำ กิจกรรมเรียนรู้บุญกฐิน กินข้าวป่า พูดคุยกับพ่อครูบาสุทธินันท์ เจตนารมณ์ในครั้งนี้ เพื่อสะท้อนให้เห็น "ความเพียร" ของผู้ด้อยผู้ขาดแคลนในศักยภาพด้านต่างๆ ทุกดวงใจทุกขุมพลังของความรู้ภูมิปัญญาหลายๆ อย่างมารวมกัน นั้นคือ ศักยภาพที่เข้มแข็งของชุมชน คุณทำได้อย่างเราหรือเปล่า..

   
 

หมายเลขบันทึก: 144183เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นาดูน กลุ่ม9

  • หนาวแล้วยัง เล่าวิธีสู้หนาวให้ฟังหน่อย

ขอทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน 

 

  • ผมจะยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและความเพียรครับ
  • ขอบคุณครับผม 

สวัสดีครับ พ่อครู

P ความหนาวปกติมีอยู่สองอย่าง คือ หนาวกายและหนาวใจ เข้าใจว่างั้น.. อย่างแรกพอหาวิธีแก่ได้ง่ายอยู่ อย่างสองมันขึ้นอยู่กับจิตใจครับ ถ้าฝึกจิตใจมาดีและมีน้ำใจดีงาม แม้เสือจะอ้าปากตะครุบเราก็ไม่หวั่นครับ

 

สวัสดีครับ ท.บ.พล รักชาติ 

P เมื่อวานเซ็งสุดๆ เติมเงิน 350 บาท เพื่อต่อระบบเน็ต (GPRS) เขาไม่เชื่อมต่อแบบรายเดือนต่อเนื่องให้ ไอ้เราก็เล่นเพลินเที่ยวไปเชิญเพื่อนๆ มาในงานบุญนี้ เอะใจเลยเช็คยอดเิงินดู"เกลี้ยงตรับ" วันนี้ต้องเติมอีก 200 บาท และสมัคร (GPRS) ใหม่ครับ "จะมีใครเห็นใจเราไหมครับ เราต้องใช้เงินนะครับถึงจะเขียนบันทึกได้" แต่ก็อิ่มใจครับเสียสละเพื่อส่วนรวม.. 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท