KS กับลูกสาว (หมอปาน) เรื่องยาคุมและความรู้โรคกระดูก


ดิฉันแนะนำว่าถ้าตรวจภายในแล้วปกติส่วนมากจะเกิดจากรังไข่ทำงานผิดปกติซึ่งเราจะให้hormone progesterone วันละประมาณ3เม็ดประมาณ7วัน เมื่อเลือดหยุดแล้วหลังจากนั้นก็จะมีเลือดมาอีกครั้งเมือหยุดยาประมาณ2-3วันก็จะมีเลือดมาซึ่งเราสามารถให้กินยาคุมต่อได้อีกสามแผงทำให้รังไข่ได้พัก

4-11-50

วันนี้ดิฉันไปส่งลูกสาวกลับไปทำงานที่รพ.ตาพระยาโดยน้องปานจะแวะไปที่โรงพยาบาลสระแก้วก่อนที่จะขับรถไปตาพระยาในตอนเช้าวันจันทร์ค่ะ

ช่วงเช้านี้ดิฉันและคุณชัยณรงค์ได้พาน้องปานไปรายงานตัวกับผอ.ปรีชาที่โรงพยาบาลศิริราชเพื่อเตรียมตัวย้ายมาอยู่ที่บำราศในปี51ค่ะ     ดูท่านผอ.ปรีชาซึ่งผ่าตัดได้5วันมีกำลังใจดีมาก

คงเนื่องจากมีภรรยาคนสวยนั่งเฝ้าอยู่ใกล้ๆค่ะ ( ลูกสาวดิฉันชมค่ะ )

ดิฉันถือโอกาสซื้อขนมจากร้านบ้านอัยการไปฝากคนเฝ้าเพราะท่านผอ.ยังต้องอดอาหารอยู่ค่ะ

หมอปรีชาบอกน้องปานว่าจำได้เสมอเพราะช่วงที่มาฝึกงานคุณหมอดูแลอยู่พร้อมลูกสาว ติ๋ม ถนอมจิตรซึ่งแอบไปเรียนเภสัชเสียแล้ว

เราคุยและให้กำลังใจกันโดยดิฉันแนะนำคุณหมอปรีชาแบ่งงานเซ็นให้น้องๆช่วย

งานเซ็นหนังสือที่สถาบันมากจริงๆค่ะ      โดยเฉพาะการจัดซื้อยา

หลังจากนั้นเรากลับบ้านโดยแวะซื้อขนมกุ้ยช่ายจากศิริราชมากินซึ่งเราชอบทั้งครอบครัว

หลังจากนั้นดิฉันไปส่งลูกสาวกลับไปทำงานที่ตาพระยาโดยส่งขึ้นรถตู้ที่อนุสาวรีย์

น้องปานจะแวะไปที่โรงพยาบาลสระแก้วก่อนที่จะขับรถไปตาพระยาในตอนเช้าวันจันทร์ค่ะ

ช่วงที่อยู่ในรถน้องปานถามแม่ถึงเรื่องการรักษาคนที่มีเลือดออกผิดปกติคือมากกว่า7วัน        หรือเลือดออก 7 วัน  แต่ใช้ผ้าอนามัยมากเกินไป

ดิฉันให้น้องปานแบ่งกลุ่มคนไข้ที่พบซึ่งมักจะเป็นในกลุ่มอายุน้อย  14-15และกลุ่มอายุมาก  40กว่าๆ

ดิฉันแนะนำว่าถ้าตรวจภายในแล้วปกติส่วนมากจะเกิดจากรังไข่ทำงานผิดปกติซึ่งเราจะให้hormone    progesterone   วันละประมาณ3เม็ดประมาณ7วัน         เมื่อเลือดหยุดแล้วหลังจากนั้นก็จะมีเลือดมาอีกครั้งเมือหยุดยาประมาณ2-3วันก็จะมีเลือดมาซึ่งเราสามารถให้กินยาคุมต่อได้อีกสามแผงทำให้รังไข่ได้พักค่ะ

การรักษาโดยวิธีอื่นๆจะยุ่งยากในการอธิบายผู้ป่วยค่ะ

ดิฉันถือโอกาสให้ลูกสาวสอนเรื่องโรคกระดูกที่พบบ่อยๆเพราะคนที่การไฟฟ้าช่างเป็นคนปวดโน่นปวดนี่โดยเฉพาะ คนขับรถ  คนเขียนแบบ 

 ทุกคนจะบ่นแต่งานเยอะมากๆ       

 ดิฉันมักจะสอนวิธียืดเหยีอดเพื่อเป็นการป้องกัน

ดิฉันให้ลูกสาวสรุปเรื่องโรคกระดูกที่พบบ่อยๆ

ดิฉ้นได้ความรู้จากลูกสาวเพราะเพิ่งจบมาใหม่ๆทำให้ประหยัดเวลาในการอ่านตำราเยอะเลยค่ะ

และยังไม่เสียเวลาในขณะที่พ่อขับรถแล้วหลงทางทำให้พ่อหงุดหงิดในการขับมาก

นับว่าเราใช้ประโยชน์ของรถติดคุ้มค่า    ภาษาบริหารก็คือเอาวิกฤติเป็นโอกาสค่ะ     และยังหลีกเลี่ยงการเผลอของดิฉันซึ่งอาจจะไปตำหนิผู้บังคับบัญชาที่บ้านอีกด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 144181เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ พ. ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช

P
  •  ผมเป็นทหารประกำการณ์ อยู่ที่จุดตรวจที่ 14
  • บึงตระกวน มีชาวกัมพูชา จะไปหาหมอ
  • ที่โรงพระยาบาล ตาพระยา ไปเป็นประจำถ้ามีคนป่วยมาจาก กัมพูชา จะเป็นตอนเช้า 3 โมง
  • ขอบคุณครับผม กับสิ่งดีๆ

ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ   ลูกสาวเล่าว่าปัญหาของการตรวจคือสื่อสารกันไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะใช้กันคนละภาษาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท