สั่งงานที่มอบหมาย


สั่งงาน 427-302

งาน 2 ชิ้น

1.งานเดี่ยว

2.งานกลุ่ม

ดู ppt fileใน blog นี้

คำสำคัญ (Tags): #วิจัยสังคม
หมายเลขบันทึก: 143285เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2007 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์ครับส่งชื่อสมาชิกในกลุ่มทางไหนครับ

 

อาจารย์ครับ ส่งรายชื่อสมาชิกกลุ่มตรงไหนครับ

งานวิจัยเดี่ยวลงพื้นที่หลลังปีใหม่ได้หรือไม่คะ ต้องไปลงที่กระบี่

เยาวชนกับยาเสพติด

ยาเสพติด หมายถึง สารใดก็ตามที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หรือสารที่สังเคราะห์ขึ้น เมี่อนำเข้าสู้ร่างกายไม่ว่าจะโดยวิธีรับประทาน ดม สูบ ฉีด หรือด้วยวิธีการใด ๆ แล้ว ทำให้เกิดผลต่อร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดการเสพติดได้ หากใช้สารนั้นเป็นประจำทุกวัน หรือวันละหลาย ๆครั้ง

ปัจจุบัน มีผู้ติดยาเสพติดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนจะติดยาเสพติดมากกว่ากลุ่มคนกลุ่มอื่น และที่น่าเป็นห่วงกำลังแพร่ระบาดสู่เด็กนักเรียนวัย 9 ขวบ 10 ขวบ สาเหตุอาจเป็นเพราะถูกเพื่อนชักจูงให้ลองเสพ อยากรู้ อยากลอง ถูกล่อลวง และสาเหตุ การขาดความอบอุ่นในครอบครัว ปัญหาพ่อแม่หย่าร้างกัน ผู้ใหญ่ไม่ได้สนใจดูแลหรือเป็นที่พึ่งของเด็กได้ เด็กเกิดความว้าเหว่ไม่รู้จะปรึกษาใคร เลยหันไปหายาเสพติด หรือเป็นเป้าล่อให้กับผู้ไม่ปรารถนาดีอย่างพอดี

ทฤษฎีสังคมวิทยากับยาเสพติด

ทฤษฎีโครงสร้างหน้าที่

ทฤษฎีโครงสร้างหน้าที่ คือ เป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยการทำงานของส่วนต่างๆหรือหน่วยงานต่างๆในสังคม ที่แต่ละส่วนหน่วยจะต้องทำหน้าที่ประสานกัน ซึ่งจะเปรียบเทียบเทียบได้กับอินทรีย์ ที่เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ที่ส่วนต่างๆของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น แขน ขา หัวหรือส่วนประกอบต่างๆภายในร่างการที่จะต้องทำหน้าที่ประสานกัน ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งพิการหรือบกพร่องไปก็จะส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นในร่างกายทำให้ส่วนอื่นต้องได้รับผลกระทบไปด้วย

ทั้งนี้เพื่อความอยู่รอดนั่นเอง และการทำงานของแต่ละหน่วยนั้นจะต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ซึ่งการทำงานของหน่วยต่างๆนั้น ก็จะต้องยึดแบบแผนหรือแนวในการปฏิบัติเดียวกัน

ยาเสพติดก็เช่นเดียวกันที่แต่ละฝ่ายก็ต้องให้ความร่วมมือ ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น โดยเราต้องเริ่มจากหน่วยที่อยู่ใกล้ตัวก่อนหรือสถาบันที่อยู่ใกล้ตัวเราก่อนซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กและเป็นหน่วยที่สำคัญที่สุดก่อน ก็คือ สถาบันครอบครัว ที่คนในครอบครัวต้องมีความรักและจะต้องคอยดูแล เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะผู้ปกครอง ที่จะต้องทราบถึงสภาพความเป็นอยู่ของลูกของท่าน เวลาลูกมีปัญหาอะไรก็ควรให้คำปรึกษา คอยให้คำแนะนำที่ดีแก่ลูก ไม่ใช่ว่าวันๆ เอาแต่ทำงาน จนไม่รู้ว่าลูกเป็นอย่างไรบ้าง เพราะเช้าขึ้นมาไม่ทันที่ลูกจะตื่นก็ไปทำงานแล้ว กว่าจะกลับมาบ้านก็ค่ำ บางทีลูกก็หลับแล้ว จึงทำให้เกิดช่องว่างขึ้นมา และถ้าลูกมีปัญหาขึ้นมาก็ไม่รู้จะปรึกษากับใคร ครั้นจะปรึกษาพ่อแม่ ท่านก็ไม่มีเวลาให้ ก็เลยหันไปปรึกษาเพื่อน

เลยกลายเป็นเพื่อนที่มีบทบาทกับตัวเด็ก ถ้าคบเพื่อนดี คอยให้คำปรึกษาที่ดีก็ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง แต่ตรงกันข้ามถ้าคบเพื่อนเกเร เพื่อนสั่งให้ทำอะไรก็ทำทุกอย่าง เพื่อที่จะให้เป็นที่ยอมรับของกลุ่มเพื่อนหรือให้เข้ากับกลุ่มเพื่อนได้เด็กก็จะทำ เพราะคิดว่าคงไม่มีใครรักหรือสนใจตนแล้วแม้กระทั่งพ่อแม่ก็ยังไม่มีเวลาให้อยู่กับเพื่อนดีกว่า เห็นเพื่อนเสพยาก็เสพ เห็นเพื่อนขโมยก็ขโมย จนในที่สุดทำให้เด็กต้องเสียคน

ต่อมา ก็คือสถาบันโรงเรียน ที่เป็นหน้าที่ของครูที่จะจะต้องสอดส่องดูแลและคอยให้ความใส่ใจแก่ลูกศิษย์ของท่าน ควรสังเกตพฤติกรรมว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปไหม ซึ่งถ้าแต่ละหน่วยหรือแต่ละสถาบันคอยดูแลและช่วยกันสอดส่อง แน่นอนว่าปัญหายาเสพติดก็ยากที่จะเกิดกับเยาวชนหรือว่าลูกของท่าน

ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ บั่นทอนความเจริญของประเทศชาติ หากประเทศใดมีประชาชนติดยาเสพติดจำนวนมาก ก็ไม่สามารถพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองได้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องช่วยกัน ทั้งนี้ก็เพื่อตัวท่านและเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

ทฤษฎีการแลกเปลี่ยน

ทฤษฎีการแลกเปลี่ยน คือ เป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยมนุษย์แต่ละคนมีความต้องการอะไรหลายอย่างในชีวิต แต่ตนเองไม่สามารถจะสนองความต้องการของตนเองได้ทั้งหมด จะต้องอาศัยผู้อื่นมาช่วยสนองความต้องการเหล่านั้นด้วยจึงจะครบ นอกจากนั้นมนุษย์แต่ละคนยังต้องการผลตอบแทนจากการแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ระหว่างกันให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ จึงจำต้องสร้างกฎเกณฑ์หรือระเบียบแบบแผนในการแลกเปลี่ยนที่ดีมีความยุติธรรมขึ้น กฎระเบียบที่ร่วมกันสร้างขึ้นจะควบคุมความประพฤติของกันและกัน กฎ ระเบียบนี้อำนวยประโยชน์สูงสุดจะช่วยรักษาสัมพันธภาพให้ดำรงอยู่ได้นานและมั่นคง

ยาเสพติดก็เช่นเดียวกันที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ค้ายากับผู้เสพยาที่เป็นเด็กและเยาวชนที่อ่อนประสบการณ์ ซึ่งเมื่อมีการเสนอขายยาโดยผู้ค้า เด็กก็จะซื้อ ในตอนแรกเด็กอาจไม่คิดอะไรมาก คิดว่าไม่เป็นไรลองแค่ครั้งเดียวคงไม่ติดหรอก ด้วยความไม่รู้เท่าถึงการณ์นี่แหละในที่สุดทำให้เด็กเป็นเหยื่อของยาเสพติด พอเด็กเกิดการติดยาขึ้นมาทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างกันผู้ค้ากับผู้เสพ ยิ่งนับวันก็ยิ่งมีการแลกเปลี่ยนบ่อยขึ้น และการแลกเปลี่ยนนี้จะเป็นในรูปของการแลกเปลี่ยนตัวยากับเงินระหว่างผู้ค้ากับผู้เสพ ผู้ค้าก็ได้เงินจากการค้ายาส่วนทางผู้เสพก็ได้ยาจากการแลกเปลี่ยนกับเงินของตน จนในที่สุดก็ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่ต่างฝ่ายต่างมีความพอใจ และตราบใดที่ผู้เสพยังมีเงินพอที่จะซื้อยาก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเกิดว่าวันหนึ่งผู้เสพไม่มีเงินซึ่งจะเป็นตัวแลกกับยาทำให้เกิดการอยากยาขึ้นมา จนที่สุดต้องหาวิธีการสำหรับหาเงิน และวิธีการที่เขาหาเงินนั้นเขาไม่คำนึงถึงว่าถูกหรือผิด ไม่ว่าจะเป็นการขโมย ลักทรัพย์ คือทำอย่างไรก็ได้ขอให้ตนได้มาซึ่งเงินเพื่อมาแลกกับตัวยานั้นเอง

นางสาว อามีนะห์ มาหามะ

รหัส 5020210664

วิชาเอก สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา

อาจารย์ค่ะงานส่งทางไหนค่ะ

อาจารย์ค่ะช่วยลบของนางสาวอามีนะห์ มาหามะด้วยค่ะ พอดีว่าส่งผิดบล็อก(พยายามลบหลายครั้งแล้วแต่ลบไม่สำเร็จ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท