เรื่องเล่ากลับจากชายแดนตอนที่ ๒


อำเภอ บึงตระกวน
เรื่องเล่ากลับจากชายแดนตอนที่ ๒
    เข้าเดือนที่ ๒ การปฎิบัติหน้าเป็นไปอย่างเรียบงาน เพราะการทำงานเริ่มเข้าที่เข้ารอย มีอยู่วันหนึ่งผมได้รับปฎิบัติหน้าที่คือได้เข้าเวณตอนกลางคืน เพราะเป็นหน้าที่ของทหารอยู่แล้ว ในการเวณยามต้องจัดให้มีทหาร ๕ นาย นายสิบ ๑ ทหาร ๔ นายจัดเวณ ๔ ผลัด ผมได้รับผลัดที่ ๔  เวลา04.00น. ถึง06.00 น. ในช่วงเวลาที่ผมยังไม่เข้าเวณเพราะเป็นเวณ ของเพื่อน สถานที่ที่เข้าเวณคือจุดตรวจที่ ๑๔ อำเภอตาพระยา ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับเขตไทย กัมพูชา ห่างกันประมาณ ๗oo เมตร ซึงเป็นอำเภอ บึงตระกวน เป็นชื่อประเทศเขมร ที่มีชื่ออยู่ในปัจจุบัน กำลังนอนหรับสบาย อยู่ๆได้ยินเสียงร้องมาจากชายป่า ผมตกใจรีบขว่าปืน M 16 มาอย่างเร็วพร้อมกับได้ยินเสียงนายสิบ ร้องให้ลุกเตรียมตัวประจำการ ในขณะนั้นเสียงเข้ามาใกล้ทุก ๆ ที ปรากฎว่าเป็นหญิงอู้มเด็กถารก ไม่ใช่ผีครับแต่เป็นหญิงคนชาวกัมพูชา ลูกไม่สบายเป็นไข้อย่างหนักเสียงร้องของเด็กยังดัง กล้องหูอยู่ จนถึงปัจจุบันนี้ พอดีผมผลัดเวณต่อจากเพื่อน ตี๔ ถึง ๖ โมงเช้าในช่วงที่ผมเข้าเวณอยู่ เด็กก็ร้องไม่หยุด จะไปโรงพยาบาลในอำเภอตาพระยา ก็ไปไม่ได้เพราะต้องทำเรื่องผ่านคนเข้าเมืองเสียก่อน
ติดต่อกรมศุลกากร ก็ไม่ได้จึงไปตามที่บ้านก็ไม่เจอ โทรติดต่อก็ไม่ติด เลวาผ่านไป เด็กก็ยังร้องอยู่ เวลาได้ประมาณ ตี๕ .๓๕ นาที เด็กเริ่มร้องเสียงเบาลงทุกทีในที่สุดเด็กก็หยุดร้อง ผมจึงเดินมาดู อะนิจดจา เด็กเสียชีวิตแล้วครับ ชั่งหน้าสงสารชีวิตของเด็กจะช่วยก็ช่วยไม่ได้เด็กตายไปต่อหน้าต่อตา อย่างนี้ที่เข้าเรียกว่าผิดหรือถูกครับ เพราะนายทหารหรือหัวหน้าประสานงานแล้ว ก็ยังติดต่อไม่ได้
เรื่องเล่ากับจากชายแดนตอนที่ ๒ คงเศร้าไปหน่อยครับ ต่อตอนที่ ๓ ยังไม่ได้เขียนเป็นเรื่องสิ่งที่เหนือธรรมชาติ เกี่ยวกับ วิญญาณเด็ก รออ่านต่อตอนที่ ๓ เป็นเรื่องจริงไม่เชื่อย่าลบหลู่
หมายเลขบันทึก: 143123เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

      น่าสงสารเด็กน้อย

เราคงคิดได้แต่ว่า "นี่คงเป็นเวรกรรมเก่าของเขา เราทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เราพยายามแล้ว"

  • ขอบคุณ P  เพชรน้อยที่เข้ามาอ่านอีกครับ
  • คงเป็นเวรกรรม เก่าที่เขาทำมา
  • คนเราหนีอย่างอื่นหนีได้ แต่หนีกรรมที่ตนก่อไม่ได้ ผมเชื่อบาบบุญมีจริง ถึงเราจะพยายามช่วยเขาก็ช่วยไม่ได้ เพราะเป็นกรรมเก่าของเขา
  • เรื่องมันเศร้าครับผม

Thank you for sharing your on the job experience.   

You can not put a price tag on a story that makes you think. This story is priceless!

Hello!  yes sir   you  Bluebonnet  P
thank yes ,   that come in greet  yes already  yes sir     a soldier lies down same room  that ridicule amusing  I  hair  is that  good warm  because  be , narrative  and the experience  yes
be glad that get exchange  learn accompany with

สำบายดีคะน้อย...อ้ายฮักชาติ

  • สิ่งที่ควรเฮ็ด สิ่งที่ต้องเฮ็ด วงแห่งกิจการทั้งปวง เอิ้นว่า หน้าที่
  • ฮ้ารางเถือเฮ็ดหน้าที่ ก็บ่ฮู่ว่าผิดว่าถูก เพราะนั้นบ่แมนโตของเฮา
  • โตของเฮามันประเสริฐกว่าหน้าที่แมนบ่
  • มีเทิงฝรั่งมีเทิงลาวเน๊าะ ฮาฮา..
  • สวัสดีค่ะอ่านแล้วสงสารเด็กจังค่ะ
  • ในค่ายไม่มียาบ้างหรือค่ะ
  • ทำไมไม่พาไปหาหมอค่ะ
  • ไม่มีรถหรือค่ะ
  • ทำไมต้องโทรตามหัวหน้าด้วย
  • เขาอาจจะไม่ตายก็ได้นะค่ะ
  • แต่กิ่งไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ก็เลยสงสัยค่ะ
  • สงสารแม่เด็กด้วยค่ะ
  • เขายอมเสี่ยงชีวิตพาลูกมาหา
  • แต่สุดแล้วก็พาลูกมาตาย
  • ถ้าเป็นแม่เราจะทำยังไงนะ
  • เสียใจจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ P 

  • เหตุการณ์บางครั้งเราอาจไม่เข้าใจ
  • แต่ทุกสิ่งมันเป็นสถานการณ์ที่ต้องระวังตัว
  • ต้องเข้าใจนะครับผม ชายแดนไม่ใช่บ้านเรา อยากจะทำอะไรก็ทำได้ ยิ่งอยู่ในป่าด้วยครับ อันตะรายรอบด้าน
  • บางอย่างที่เราไม่รู้ว่าเป็นอะไร
  • รู้อยู่ว่าเด็กป่วยไม่สบายต้องไปหาหมอ
  • แต่บางครั้ง มันเป็นกฎระเบียบที่กำหนดไว้ต้องทำตามขั้นตอน
  •  ผมไม่อำนาจพอที่จะตัดสินใจ
  • เพราะมันเป็นอำนาจหน้าของระหว่างประเทศ
  • บางครั้งในความรู้สึก ก็คิดอยากจะช่วยเด็ก
  • แต่เราก็ทำดีที่สุดแล้ว
  • ต้องติดต่อกรมศุลกากร ตรวจคนเข้าเมืองก่อน
  • ต้องทำเรื่องขอ อนุญาติ จาก ผ. บ. พัน
  • การเกิดแก่เจ็บตาย เป็นเรื่อธรรมดา ครับผมต้องทำใจ เราทุกคนก็ต้องตาย ไม่ว่า ผมหรือคุณ ไม่ต้องเสียใจไปเลยขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน

สวัสดีP  คนเดินดิน

  • ที่เข้ามาอ่าน ก็เรื่องมันเคร้า
  • สายน้ำเกลือ ยังไม่ได้นะ
  • ส่งมาให้ด้วยนะครับ เพราะต้องใช้ด่วน?
  • คนป่วยเยะ สายน้ำเกลือไม่พอใช้ สายเก่าก็หมดแล้ว
  • ขอบคุณครับผม

 

  • สวัสดีคะน้องรักชาติขอบคุณที่แวะทักทายพี่นะคะพึ่งกลับมาได้ 5 วันยังยุ่งๆเลย...ยังไม่ได้คุยกับใครเท่าไหร่
  • มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตทหารด้วยคนคะ...น้องทำดีที่สุดแล้วคะ...พี่คิดว่าหน่วยของน้องคงปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างเต็มความสามารถแล้ว...เด็กคนนั้นโชคร้ายคะขอแสดงความเสียใจด้วยคน
  • พี่เคยเรียนวิชาวิทยาการทหารตอนเรียนป.ตรีสมัยนั้นเขายังไม่ให้ผู้หญิงเรียน รด.คะ...ถ้าเป็นยุคนี่พี่คงไปลุยที่เขาชนไก่เหมือนกัน
  • นึกถึงตอนเรียนมีแต่เพื่อนผู้ชาย..เพราะเป็นวิชาเลือก...พี่ชอบมากได้โดดหอ...ขึ้นเรือรบ ขึ้นเรือสะเท้นน้ำสะเท้นบก...ขึ้นเฮลิคอบเตอร์ได้รับการดูแลอย่างดีจาก 3 เหล่าทัพ...จำได้ว่าพี่เป็นรุ่นแรก...มีคนเรียนทั่วประเทศ กว่า 300 คน จาก สิบกว่ามหาลัย(เวลาภาคสนามเราจะไปด้วยกันทั้งหมด)
  • แต่หลักๆพี่จะเรียนที่สัตหีบ...เพราะมหาลัยพี่อยู่โซนนั้น...ได้มีโอกาสเห็นบางส่วนของการฝึก หน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม (SEALs)
  • และที่ประทับใจสุดๆที่ได้นอนเตียงพลทหาร...กินข้าวแดง...อิอิ..แถมได้รู้จักคำว่าตัวเรือดที่นี่เอง ที่ป่าหวายหน่วยรบพิเศษ...น้องเอ๊ย...สงสัยเป็นกลยุทธครูฝึก..เพราะทุกคนไม่ได้นอนทั้งคืน..มันคันสุดๆฮ่าๆได้รอยจ้ำตามตัวกันทุกคน...
  • แถมเช้าขึ้นมายังถูกถีบลงจากหอด้วย...ก็ถ้าไม่โดดจากหอเองครูจะเมตตาถีบลงมางัยคะ...พี่รีบโดดเลย...ไม่ต้องสงสัยวิชานี้พี่ได้ A คะ...พี่ดีใจจนถึงทุกวันนี้ที่พี่เลือกวิชานี้มันทำให้พี่ยืนหยัดอดทน...ท่ามกลางแรงปะทะรอบด้านจนถึงทุกวันนี้โดยไม่บ้าซะก่อน...โลกเราทุกวันนี้มนุษย์โหดร้ายต่อกันมากเกินจะรับได้คะ
  • น่าแปลกนะน้องปีแรกที่พี่ทำงานที่โคราช...ที่ทำงานพี่ก็เป็นที่ตั้งของการฝึกคอบร้าโกลด์ทำให้พี่ช่วยประสานงานกับทุกฝ่ายได้เป็นอย่างดีจนได้รับคำชมจากทหารอเมริกัน...เขางงว่าพี่เป็นผู้หญิงแถมอยู่บ้านนอก...แต่ทำไมเข้าใจการฝึกพวกนี้ด้วย...ฮ่าๆ
  • สิ่งที่ได้เรียนรู้คือความแตกต่างของทหารอเมริกันกับทหารไทย...มิน่าพวกอเมริกันถึงรบกับใครไม่เคยชนะ..เฮ้อคุยซะยาว...คิดถึง G2K ทุกคนคะแล้วพี่จะเข้ามาอ่านตอนต่อไปอีกนะคะ

  • อ้าวน้องคะ...ทำไมตัวหนังสือของพี่มันไม่เท่ากัน..สงสัยพี่ติดไวรัสจากมนุษย์ต่างดาว..ฮ่าๆ

สวัสดีครับ P ยินดีต้อนรับเสมอ

  • มีอะไรมาฝากบ้างครับผม
  • ยินรับเข้าสู่ยุทธการณ์ รบครับผม
  • ก็ตัวหนังสือแทวสุดท้านเล็ก เพราะยังไม่ได้เปลี่ยน  Fonts  ขอบคุณมากครับผมที่ยังคิดถึงกับสิ่งดีดี  กับการเแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

ครับผม..รับทราบปฏิบัติการ..ครับผม

มีจิตใจดีแบบนี้ น่าจะมาช่วยทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บ้างนะคะ

          สวัสดี P คนเดินดินให้ปฎิบัติตามคำสั่งดีแล้ว

  • ถ้าไม่มาจะ ส่ง สห.ไปตามที่บ้าน ขอบคุณครับ

    สวัสดีครับ P ยินดีที่ได้รู้ครั้งแรก

  •  ก็อยากจะไปอยู่แต่ งานทางนี้เยอะมากครับ
  • ขอบคุณครับผมที่เข้ามาอ่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท