ลูกโทน นิสัยเป็นอย่างไร


เอาแต่ใจตัวเอง เป็นนิสัยของลูกโทนหรือเปล่า?

     ใครเป็นลูกคนเดียวหรือที่เรียกว่าลูกโทนของครอบครัวบ้าง? ยกมือขึ้น.... ฉันนี่แหละเป็นหนึ่งในนั้น..... วันนี้ที่เขียนบันทึกเรื่องนี้ เพราะเมื่อกี้รู้สึกว่าตัวเองนิสัยไม่ดีเลย เหตุการณ์มีอยู่ว่า เพื่อนบ้านมาคุยกับแม่ที่บ้าน ฉันก็นั่งทำงานอยู่ในบ้าน แล้วจู่ๆ ก็ได้ยินเสียงคนด่ากัน เอ็ดตะโรอยู่หลังบ้านฉัน ด่ากันไป ด่ากันมา ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด แล้วก็เสียงดังมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนั้นรู้สึกว่ามันปรี๊ดทันที สติกระเจิงไปหมดแล้ว ด้วยความที่ฉันเคยชินกับการอยู่บ้านเงียบๆ คนเดียว จึงทนไม่ได้ที่จะมีคนมาทำเสียงดังที่บ้านของตัวเอง ทันใดนั้น ฉันลุยทันทีค่ะ ผสมโรงด้วยคนเลย เผลอตัวด่าตามไปทันที ตอนนั้นไม่รู้แล้วว่าใครผู้ใหญ่ใครเด็ก รู้สึกแต่ว่าไม่มีมารยาทหรือเกรงใจเจ้าของบ้านบ้างเลย หลังจากเหตุการณ์สงบลง สติเริ่มกลับเข้าร่าง เราทำอะไรไปเนี่ย ไม่น่าเผลอตัวด้วยเลย....

     กลับมานั่งคิดๆ สาเหตุอาจจะเกิดจากการที่เราถูกตามใจเพราะเป็นลูกคนเดียวหรือเปล่า? อยากจะทำอะไรก็ทำ โดยที่ไม่ได้คิดถึงคนอื่น ส่วนหนึ่งก็น่าจะใช่ สิ่งนี้ทำให้เรานิสัยเสีย ไม่เกรงใจหรือไว้หน้าแม่ของตัวเอง แต่ก็แหละนะสิ่งที่ทำไปแล้วก็แก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว นอกเสียจากว่าจะปรับปรุงไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีกในคราวหน้า.......

     ฉันไม่รู้ว่าลูกโทนของบ้านอื่นๆ จะมีนิสัยเป็นอย่างไรบ้าง จะเหมือนฉันบ้างหรือเปล่า? วันนี้ฉันได้ค้นพบด้านมืดของตัวเอง ลึกๆ แล้วฉันก็เป็นคนเอาแต่ใจตัวเองอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน โดยเฉพาะกับแม่ของตัวเอง ไม่เคยยอมแม่เลย.... ฉันคงต้องปรับปรุงตัวเองเสียใหม่แล้วนะเนี่ย.... วันนี้ก็เลยขอสารภาพผิดผ่านบล็อกซะเลยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 143115เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอมอบเพลงนี้เป็นกำลังใจให้ ในฐานะลูกโทนเช่นกันครับ

อยู่ที่เรียนรู้

อยู่ที่ยอมรับมัน

ตามความคิด สติ เราให้ทัน

และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

ชื่นชมครับที่บอกว่า.....ฉันได้ค้นพบด้านมืดของตัวเอง

ขอบคุณ คุณข้ามสีทันดร มากค่ะสำหรับกำลังใจ ชอบเพลงนี้มากเลยค่ะ

ทุกคนล้วนมีด้านมืดของตัวเองทั้งนั้นเลยนู๋ออ

อยู่ที่ว่าใครจะยอมรับมันได้มากน้อยแค่ไหน

ออกล้าหาญมากที่ยอมรับได้..ขอเป็นกำลังใจให้นะจ้ะ

เชื่อเถอะว่า  ออต้องทำได้อยู่แล้ว....

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะจ๊ะนู๋อร เพื่อนที่น่ารักของนู๋ออ

พี่ไม่ใช่ลูกโทนแต่เป็นคนสุดท้องนิสัยน่าจะพอๆกับออนะแต่ยังไม่กล้าเปิดเผยตัวผ่านบล๊อก ออเก่งมากที่ยังรู้ตัวอยู่ว่าทำอะไรลงไปเพราะมันทำให้เรามีสติมากขึ้น
ลูกโทน เลี้ยงสองคน

ยิ่งหนักเลยคะ มาอยู่ต่างประเทศ มีลูกคนเดียว แฟนเลี้ยงด้วย เราเลี้ยง ด้วย เพราะต้องทำงานทั้งคู่ พลัดกันเลี้ยง เด็กยิ่งสับสน แก้ยาก เพราะแฟน ตามใจ ส่วนเรา ดุ ลูกโทน มีทั้ง ผลดีผลเสีย ผลดี เด็กจะมีความมั่นใจในตัวเองสูง กล้าตัดสินใจ เป็นผู้ใหญ่เกินวัย เพราะ เขาเรียนรู้จากพ่อแม่ พูดจาเป็นผู้ใหญ่ ส่วนผลเสีย ดื้อ เอาแต่ใจ ก้าวร้าว เพราะเขาเป็นหนึ่งตลอดไม่ต้องแบ่งปัน ไม่ต้องรอใคร จุดศูนรวมของบ้าน ก็ขอเอาใจ กับคนที่มีลูกโทนเหมือนกันนะคะ ไม่ง่าย ยิ่งเด็กสมัยนี้ ไม่ว่านอนสอนง่ายเหมือนเด็กสมัยก่อน

อยากบอกว่าเราก็เป็นลูกโทนเหมือนกัน นิสัยแนวๆเดียวกันเลยค่ะ

เป็นพวกอยากทำอะไรก็ทำไม่แคร์ใคร รำคาญง่าย

ไม่ชอบให้ใครยุ่งเรื่องส่วนตัว จริงๆด้านมืดมีเยอะกว่าีนี้มาก

แต่อยากปกปิดไว้บ้างอะนะ เวลาโมโหก็นะ บอกตัวเองให้ใจเย็นๆไว้

หรือไม่ก็หนีไปทางอื่นดีกว่า ไม่มีใครดีพร้อม ถ้าเห็นความผิดพลากของตัวเอง

แล้วก็ค่อยๆแก้ไขกันไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท