ประทับใจญี่ปุ่น (3) : อาหารเช้าวันที่สองที่ Homestay


ถั่วนันโต๊ะ สุดยอดอาหารญี่ปุ่น

อาหารเช้าที่บ้าน Homestay

    อาหารเช้าที่ Homestay ประกอบด้วยหลาย ๆ อย่างตามในภาพ แต่ที่ อ. แป๋ว บอกว่าเป็นสุดยอดของอาหารที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบและมีประโยชน์มากคือ ถั่วนันโต๊ะ หรือ ถั่วหมัก ตามในรูปที่อยู่มุมซ้ายล่างนั่นเอง   อ.แป๋ว แนะนำให้เราทดลองทาน (แต่ตัว อ. แป๋ว เองไม่ยอมทาน ??? )  การทานถั่วนันโต๊ะ นี้มีกรรมวิธีก่อนที่จะทานพอสมควรครับ
     ผลออกมาเรา สามคน ที่ไม่เคยทานมาก่อน เพิ่งได้ทดลองทานเป็นครั้งแรก  ก็ทานกันคนละคำสองคำ แล้วต้องยอมแพ้...ยกให้เจ้าของบ้านทาน....และก็อร่อยจริง ๆ สำหรับชาวญี่ปุ่น เพราะแม่บ้านเขาทานหมดทั้ง 4 ถ้วย อ. แป๋ว อธิบายว่า ต้องได้ทานไม่น้อยกว่า 10 ครั้งจึงจะเริ่มชอบและทานอร่อย.......แต่สำหรับผม.....ขอสละสิทธิครับ...555

หมายเลขบันทึก: 143014เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ ..

น่าอร่อยนะคะ  ^_^  

น่าทานจังเลย แต่รู้สึกว่าเครื่องเคียงจะเยอะนะคะ

อาจารย์คะ

รุปถ่ายด้านบน ราวกับเป็นครอบครัว พี่น้อง หรือ ญาติกันเลยนะคะ ดูกลมกลืนมากเลยค่ะ เห็นตัวเจ้าของปูขน แล้ว

อ.พรรณีให้ชิมลูกพลับ ของบ้านนี้บนรถ ติดใจมาก กลับมารักลูกพลับมากขึ้น แต่หาอร่อยเทียบไม่ได้ เจอลูกพลับเมืองจีน พอกล้อมแกล้มใกล้เคียง อย่างงี้เรียกว่า จิตเกิด(อยากกิน) แล้วใช่ไหมคะ หุ หุ

  • เครื่องเคียงเยอะจริง ๆ อย่างที่ ผึ้ง P เห็นนั่นแหละ ทานกันเต็มที่ ญี่ปุ่นเขาทานอาหารเช้ากันแบบหนัก ๆ ถูกตามหลักสุขลักษณะ เพื่อให้มีพลังงานในการทำงาน ซึ่งต่างจากพี่ไทยเรา หลาย ๆ คนไม่ทานอาหารเช้า
  • เดี่ยวจะมีรูปปูขน และ ลูกพลับ มาให้ ตาร้อน กันอีกรอบนะครับ  คุณส้ม P...อิอิ
นัตโตะนี่ก็แพ้บายเหมือนกันค่ะ เคยลองชิมและไม่คิดจะกินอีกเด็ดขาด อาหารญี่ปุ่นอย่างอื่นกินได้กินดี ชอบมากซะด้วย ข้าวปั้นบ๊วยดองอย่างเดียวก็กินได้ ไม่ว่ากัน หรือกินข้าวกับซุปมิโสะเฉยๆ ก็อร่อย

อาหารที่ชอบก็มีทาโกะยากิ กับโอโคโนมิยากิ และแกงคะเรที่พี่แป๋วแนะนำสูตรเด็ดไว้แบบนั้นแหล่ะค่ะ ถ้าเติมด้วยหมูชุบแป้งทอดเคียงแล้วล่ะก็ เกินบรรยาย

ไม่ชอบนัตโตะค่ะ...แต่ชอบให้คนที่ไม่เคยทานลองชิมค่ะ เผื่อจะชอบ คุณลูกสาวที่บ้านค่ะทานแล้วชอบเลย ส่งให้ซื้อกลับมาให้ด้วย หอบหิ้วมาให้รอบนี้ดีใจใหญ่เลยค่ะอาจารย์

ขอโทษอาจารย์ด้วยนะค่ะ ... ไม่ได้หลอกให้ทานเลยนะค่ะ อยากให้ชิมเฉยๆ...อิอิอิ

Lin Hui กระซิบเล่าเรื่องลูกพลับให้ฟังว่ามี2ชนิดใหญ่ๆคือชนิดหวานเก็บแล้วทานได้ทั้นที(อย่างที่เรากินที่ญี่ปุ่น)โดยปลูกในดินที่เกิดจากภูเขาไฟมีทั้งชนิดมีเมล็ดและไร้เมล็ดที่Lin Hui ซื้อฝากคุณแม่ของช่วงช่วง จากร้านค้าชนบทที่ASO แดนภูเขาที่ยังคุกรุ่น (เป็นชนิดไร้เมล็ด)อีกชนิดเป็นชนิดที่มีแทนนินสูงต้องผ่านกรรมวิธีสลายแทนนินก่อนจึงทานได้ ทางเมืองไทยมีปลูกที่ภาคเหนือค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท