เรื่องเล่าการส่งเสริมสุขภาพ


จากประสบการณ์ที่คลุกคลีกับงานสุขภาพมาหลายปี ต้องคิดกลยุทธหลากหลายเพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่เราดูแลหันมาดูแลสุขภาพต้วเองให้มากขึ้น  เริ่มจากตัวเองและทีมงานต้องเป็นตัวอย่างก่อน แม้จะหุ่นไม่สวยแต่ต้องให้ดูดีแถมด้วยสุขภาพแข็งแรงทนทานไม่เจ็บป่วยบ่อย ซึ่งเราตั้งเป็นตัวชี้วัดของทีมงานที่ต้องดูแลสุขภาพ(คอยเตือนกันอยู่เสมอๆเพราะเผลอก็เห็นชัดเลย ยิ่งช่วงปีใหม่ ใช่มั้ย)  การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจะต่างกันเพราะถ้าเป็นคนไข้ ที่มารับบริการที่ร.พ อยู่แล้ว เราจะapproach ได้ง่ายกว่า แต่การที่จะให้เขาสามารถปรับพฤติกรรมสุขภาพได้นั้นมันเป็นเรื่องของเทคนิคที่ต้องอาศัยยุทธวิธีที่เหนือชั้นกว่านั้นอีก

  ซึ่งจะได้กล่าวและเล่าต่อ  ส่วนกลุ่มที่เป็นเจ้าหน้าที่ด้วยกันแล้ว เราต้องใช้กลยุทธอีกแบบ คือเข้าถึงทุกคนประชิดตัวพูดคุยทุกครั้งที่พบ ถามไถ่และให้กำลังใจทุกที่ ให้ความสำคัญ กับเขาเสมือนหนึ่งสุขภาพของเขาคือสุขภาพของเราด้วย   ขยันติดตาม  ส่งใบนัดเข้ากลุ่ม ลปรร. ก่อแอร์วอร์ทั้งทางเสียง  ใบปลิว  ติดประกาศ   ก็พบว่า ดีกว่าทำรูปแบบที่ไฟใหม้ฟาง  ต้องทำอย่างนี้ต่อเนื่องอย่างน้อยเดือนละครั้ง(ถ้าจะดีต้อง2ครั้งเผื่อคนที่ไม่ว่างวันนั้นจะได้มีโอกาสเลือกบ้าง หวังอย่างนี้นะ) แต่ขณะนี้ไฟอ่อนมากเลยเพราะสีสันไม่ค่อยมี  ไม่มีงบประมาณเลย จัดกลุ่ม ลปรร. ที่ไรต้องงัดของส่วนตัวมาเป็นรางวัลจนหมดตัว  แต่ตั้งใจและอยากให้คนที่เข้าร่วมเกิดความสนุกสนานถึงแม้ว่าจะเป็นของรางวัลเล็กๆน้อยๆ แต่มันให้ความรู้สึกที่ดีกับคนที่ได้(เพราะตัวเองเคยได้และรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ)  การที่ใช้วิธีแบบนี้ทำให้เราได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่มากขึ้นด้วยแหละ ความสัมพันธ์ก็ดีขึ้นด้วย  แต่ต้องคิดกลยุทธใหม่ๆตลอดนะอย่าซ้ำ  เราเองทำไปคิดไป ใครมีวิธีแบบอื่นๆก็ร่วมแยม ลปรร. ด้วยนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14275เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2006 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจที่ได้เจอหนูอุ้ยใน GotoKnow นะคะ ลานแลกเปลี่ยนเรียนรู้กรมอนามัย ได้ขอเชิญหนูอุ้ยเข้าชุมชนด้วย หนูอุ้ยเข้าระบบไปอนุมัติให้หน่อยนะคะ

ถ้ามีการ ลปรร. ไปเรื่อยๆ อาจไม่ต้องใช้งบก็ได้นะคะ รอยยิ้มให้กันนั้น มันดีกว่ากันเยอะเลย

ให้กำลังใจอุ้ยมากๆ  ได้เรียนรู้อะไรจากอุ้ยหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลิกที่ Active และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเสมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท