เรื่องเล่า 5 ส. สหเวช : มุมมองของคุณกิจ ( ฉบับที่ 3 )


 

   ต่อจากฉบับที่ 2 (ลิงค์)

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ได้ขอความอนุเคราะห์มาศึกษาดูงานกิจกรรม 5 ส. และระบบการจัดการความรู้ของคณะสหเวชศาสตร์  ท่านคณบดีได้เล่าบรรยากาศไว้ตามอ่านได้จากบันทีกนี้ (ลิงค์)

           ท่านคณบดี (รศ.มาลินี ธนารุณ) ได้ออกแบบการมาศึกษาดูงานในครั้งนี้ให้เป็นรูปแบบ KM โดยการแบ่งกลุ่มลปรร. ออกเป็น 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะมีทีมงานของคณะสหเวชฯ (ทีมเหย้า) 1 คนที่ทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยและคุณกิจไปด้วย คือ เริ่มจากการแนะนำตัวเอง และคุณอำนวยจะเป็นผู้เล่าเรื่อง 5 ส. ก่อน และตามด้วยคนอื่น ๆ ที่มาจากสหเวช แต่ละกลุ่มจะมีทีมงานจากสหเวชฯ ประมาณ 3 คน และเล่าเรื่อง 5 ส. สหเวชฯ ในมุมมองที่แตกต่างกัน ในขณะที่ทีมของราชภัฎฯ (ทีมเยือน)ที่อยู่ในวง จะได้แบบฟอร์มสกัดความรู้ที่เราจัดเตรียมไว้ให้คนละ 1 ชุด เพื่อบันทึกเรื่องเล่าของทีมสหเวช

            เรื่องเล่า 5 ส. ของสหเวชฯ ผมพยายามเก็บรวบรวมจากทีมของราชภัฏได้มาเพียงบางส่วน จึงไม่สามารถนำเรื่องเล่า 5 ส. สหเวช มาลงใน Blog ได้ทั้งหมดครับ (การบันทึก เนื้อหาจะไม่ค่อยต่อเนื่องกัน จึงขออนุญาตนำภาษาบอย ๆ เพิ่มเติมลงไปเล็กน้อย แต่ไม่ได้มีผลกับสาระสำคัญมากครับ)

            


              ขอเริ่มจากเรื่องเล่าของคุณชรินทร์ ร่วมชาติ (คนดึกดำบรรพ์ของสหเวช ...... เจ้าหน้าที่คนแรกของสหเวช)


               เรื่องเล่า : ความสะอาดภายในอาคารคณะสหเวชศาสตร์

คุณชรินทร์ ร่วมชาติ

      ตึกสหเวชฯ ในส่วนอาคารบริหารฯ มีอยู่ 4 ชั้น มีอาคารปฏิบัติการอีก 2 หลัง พนักงานทำความสะอาดมีทั้งหมด 6 คน จะมีการขัดพื้นทำความสะอาดใหญ่ปีละ 1 ครั้ง ต้องขัดพื้นให้สะอาดทั้งอาคาร โดยมีผมควบคุมพนักงานทั้งหมด สำหรับความสะอาดห้องน้ำ จะมีการทำความสะอาดโดยตลอด รวมถึงการขัดกระจกด้วย งานกิจกรรม 5 ส. จะเป็นการปลูกฝังจิตใต้สำนึกโดยส่วนตัวครับ



เรื่องเล่า  : วันทำความสะอาดใหญ่

 


คุณวายุส์  แก้วฉิม

           คณะสหเวชศาสตร์ มีกำหนดให้ทำความสะอาดใหญ่ ปีละ 1 ครั้ง โดยจะหาวันที่ทุกคนส่วนใหญ่สะดวกในการเข้าร่วมกิจกรรมฯ มีนิสิตและเจ้าหน้าที่มาช่วยทำความสะอาดด้วย มีการจัดทำเอกสารและเก็บเอกสารที่ไม่ได้ใช้มาขาย มีคณะกรรมการฯ มาตรวจประเมินพื้นที่ 5 ส. หลังทำกิจกรรมเสร็จ พื้นที่ไหนที่ทำ 5 ส. ได้ยอดเยี่ยมจะมีของรางวัลให้ เพื่อเป็นแรงจูงใจในการทำ 5 ส. ให้กับทุกคน คณะสหเวขศาสตร์ จะมีคำขวัญรณรงค์ 5 ส. ว่า 5 ส. ก้าวไกล เมื่อทุกคนร่วมใจพัฒนา 5 ส. อย่างยั่งยืน

เรื่องเล่า :  การทำส. สะดวก 

 




 คุณธราดล  เทียนหอม

         ทางคณะสหเวชศาสตร์ มีจะมีการทำสันแฟ้มในรูปแบบเดียวกัน โดยใช้กระดาษสีเหลือง  มีหมายเลขกำกับแต่ละแฟ้ม เพื่อสะดวกต่อการค้นหา สันแฟ้มจะประกอบด้วย โลโก้ของคณะ หมายเลข และชื่อเรื่องแฟ้ม เอกสารที่จัดเก็บจะมีการสะสางเป็นประจำทุกปี


เรื่อง มาตรฐาน 5 ส. สหเวช

 



คุณรวิศสกุล  รุ่งเรือง

            คณะสหเวชฯ มีการกำหนดมาตรฐาน 5 ส. บนโต๊ะทำงาน มีการกำหนดสิ่งของที่จะวางบนโต๊ะทำงาน หลังเลิกงานเป็นความรับผิดชอบของทุกคนที่จะต้องเก็บสิ่งของบนโต๊ะให้เรียบร้อย  โต๊ะทำงาน อนุญาตให้มีลิ้นชักส่วนตัวได้ โดยไม่มีการตรวจประเมิน 5 ส.
การตรวจ 5 ส. มีสีเป็นสัญลักษณ์กำหนด ดังนี้ เมื่อตรวจ 5 ส. แล้วพบว่าไม่ได้มาตรฐาน 5 ส. จะติดสติ๊กเกอร์สีแดงที่ป้ายชื่อบนโต๊ะทำงาน  ถ้าได้มาตรฐาน 5 ส. เพียงบางส่วนจะติดสติ๊กเกอร์สีน้ำเงิน หากได้มาตรฐาน 5 ส. จะติดสติ๊กเกอร์สีขาว


                                                                                         บอย สหเวช
                                                                                          27 ต.ค. 50

คำสำคัญ (Tags): #5s#okm-51
หมายเลขบันทึก: 142718เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะคุณบอย
  • ไม่ได้เข้ามาซะนาน มน.ยังแข็งขันเหมือนเดิม ขอชื่นชมค่ะ
  • ที่หน่วยงาน 5 ส.กับ การจัดการความรู้ยังอยู่กันคนละที่ค่ะ

 

สวัสดีครับคุณ audit 3P

  • สบายดีนะครับ
  • ควบคุมภายในเป็นอย่างไรบ้าง
  • ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท