ต้นทุนการผลิต


นี่คือการเริ่มต้นที่จะพึ่งพาตนเอง

   เมื่อคืนนี้กำลังนั่งคิดอะไรเล่นๆอยู่เพลิน ก็มองไปเห็นขวดนำหมักชีวภาพที่ทำขึ้นเอง โดยการแนะนำจากเพื่อนในกลุ่ม คุณ จิรศักดิ์   จินดามัย  และน้ำหมักที่แปลสภาพเป็น สบู่เหลว  แชมพู  น้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า  ก็เลยลองมานั่งคำนวณดูว่าต้นทุนตกไปเท่าไร คิดไปคิดมา ก็ได้คำตอบอยู่ที่ น้ำหมักที่เป็นหัวเชื้อ 1 ขวดโคกลิตร ( 1.25 ลิตร ) รวมส่วนผสม ครั้งละ 120 บาท เมื่อผ่านกรรมวิธีแล้ว ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จะได้ 10 ขวด 1.25 ลิตร ทเกบขวดละ 12 บาท ใช้จนลืมบ้านเลขที่เลย น่าจะคิดได้ตั้งนานแล้ว โง่อยู่ตั้งนาน เป็นเวลา เกือบ 4 เดือนแล้ว ที่ไม่ต้องไปซื้อ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวใช้เลย ประหยัดไปตั้งเยอะ มีเงินเหลือเก็บให้ลูกๆไปโรงเรียนอีกเป็นปีเลย

    ที่สำคัญผมใส่น้ำส้มควันไม้ที่ผลิตได้เองไปด้วย คุณภาพไม่ต้องพูดถึง ของที่จำหน่ายในตลาดยังสู้ไม่ได้เลย  ขนาดลูกสาวเรียนอยู่ชั้น ม.3 ทีแรกก็ไม่ชอบกลิ่นน้ำส้มควันไม้ เดี๋ยวนี้ขาดไม่ได้  ( ไม่ได้โม้ ) ไม่เชื่อลองทำดูก็ได้ครับ สูตรมีเยอะแยะไป วัตถุดิบก็หาง่ายจะตายอยู่ในท้องถิ่นเราทั้งนั้น 

    นี่คือการเริ่มต้นที่จะพึ่งพาตนเอง ลดรายจ่ายในครัวเรือน ต่อไปก็พัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้เกิดเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง ตอนนี้ก็ทดลองให้ร้านเสริมสวยใช้ดู เจ้าของร้านติดใจ บอกว่าให้รีบไปทำโลโก้ติดเลย คิดไปคิดมาก็คิดไม่ออกว่าจะใช้โลโก้ อะไรดี  เอาตรามหาวิทยาลัยชีวิตเลยดีมั๊ย 555 หรือใครช่วยออกแบบให้หน่อย จะมีรางวัลให้อย่าง ( สาสม ) งาม ฮ่าๆๆๆ

           

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 142693เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ กลุ่มที่ 1 ศูนย์ อ.ประทาย

  • อยากทำเป็นจังแต่ยังไม่มั่นใจในผลิตภัณฑ์ที่ทำ
  • ส่งมาสักขวดจะเป็นหนูทดลองใช้ให้ (สาสม) ฮิฮิ..
  • โลโก้นั้นไซร้ "ปริญญาชีวิต"
  เอาที่อยู่มาจะส่งให้ลองใช้ ไม่พอใจยินดีรับคืน ฮ่าๆๆ  เอาสูตรไปก็แล้วกันเนาะ สงสัยก็โทรมาเด้อ 081 - 0712666 

สวัสดีครับ กลุ่มที่ 1 อ.ประทาย

  • ขอขอบคุณมากครับ เรื่องสูตรแชมพู
  • ได้รับจดหมายทางอีเมลแล้วครับ และส่งต่อไปศูนย์ฯ อ.นวน ถือว่าได้ร่วมสร้างเครือข่ายครับ
  • คิดว่าคงรวยแน้ๆ เราคราวนี้ ฮาฮา+

แม่นบ่ ล่ะ

สวัสดีครับ กลุ่มที่ 1 ศูนย์ฯ อ.ประทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท