ละอ่อนเปลี่ยนคนใหญ่


วันนี้จึงเป็นการคบเด็กสร้างครอบครัวและชุมชนเข้มแข็ง

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            หลายๆ คนคิดว่าเด็กคือตัวปัญหา มีสุภาษิตโบราณถึงกับกล่าวว่า คบเด็กสร้างบ้าน แต่ ณ วันนี้เด็กและเยาวชนได้พัฒนาการเรียนรู้ของตนเองไปอย่างมาก เด็กเป็นคนที่กล้าคิด กล้าแสดงออก หากแต่ผู้ใหญ่ต่างหากที่ให้โอกาสกับเด็กและเยาวชนมากน้อยเพียงใด วันนี้จึงเป็นการคบเด็กสร้างครอบครัวและชุมชนเข้มแข็ง</p>

  <div style="text-align: center"></div>

            การทำงานครอบครัวเข้มแข็งตลอดสี่ปีที่ผ่านมา ได้เห็นพลังและเสียงของเด็กและเยาวชนมาตลอด เราเห็นศักยภาพในตัวเขาค่อนข้างมาก จึงดึงเอาศักยภาพนั้นมาร่วมเรียนรู้ในการทำงาน ผู้ใหญ่หลายคนคิดว่า เด็กเป็นตัวสร้างปัญหา แต่มองมุมกลับใครล่ะที่ทำให้เด็กเป็นเช่นนั้น เราในฐานะผู้ใหญ่บางครั้งอาจละเลยจุดนี้ไปว่าเราเองก็มีส่วนสำคัญในการสังคมการเรียนรู้ของเด็ก

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            วันนี้ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๐ ณ ลานโพธิ์วัดอรัญญวาส อำเภอเมืองน่าน โครงการครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดน่าน ได้จัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อถอดบทเรียนเรื่องเยาวชนกับงานครอบครัวเข้มแข็ง งานนี้มีผู้ใหญ่ใจดีและเด็กและเยาวชนเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างคับคั่ง เกินกว่าเป่าหมายที่ตั้งไว้เสียอีก และกระบวนการเป็นไปอย่างคึกคัก เริ่มจากการเปิดการเรียนรู้แบบง่ายๆ และชี้แจงกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน หลังจากนั้นได้ฉายวีดิทัศน์ชุด พลังเยาวชนน่านกับการสร้างครอบครัวเข้มแข็ง ซึ่งจัดทำโดยสถาบันครอบครัวรักลูก เป็นการปลุกเร้าให้เยาวชนและผู้ใหญ่ได้เห็นพลังของเด็กและเยาวชนร่วมกัน </p>

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            หลังจากนั้นพี่เบิ้ม (ศุภรัตน์ เสาร์แดน) ก็เริ่มจัดกิจรรมสันทนาการสร้างความคุ้นเคยกัน และให้จับคู่เปิดอกคุยกัน (เด็กจับคู่เด็ก ผู้ใหญ่จับคู่ผู้ใหญ่) เพื่อสร้างความรู้จักกันและเล่าเรื่องที่ประทับใจในโครงการครอบครัวเข้มแข็ง หลังจากนั้นให้รวมจากหนึ่งคู่เป็นสามคู่ แล้วให้แต่ละคนเล่าเรื่อง แรงบันดาลใจหรือเหตุจูงใจที่เข้ามาร่วมกิจกรรมครอบครัวเข้มแข็งของชุมชน เข้ามาแล้วทำอะไรบ้าง เรียนรู้อะไรบ้าง เกิดการเปลี่ยนแปลงในตัวเอง และครอบครัวอย่างไร เมื่อแต่ละคนเล่าจบแล้วก็ให้คัดเรื่องที่โดนใจที่สุดของกลุ่มเป็นตัวแทนกลุ่มเล่าสู่กลุ่มใหญ่</p>

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            กระบวนการเล่าเรื่องเป็นไปอย่างสนุกสนาน หลายๆ คนเข้ามาเพราะพ่อแม่ชักชวนให้เข้ามา บ้างก็มาตามเพื่อน แต่มาแล้วทุกคนรู้สึกว่าสนุกสนานได้สาระ ได้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่แตกต่างกันออกไป แต่ที่สำคัญทุกคนบอกว่าหลังเข้าร่วมกิจกรรมแล้วตนเองมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น รู้จักบทบาทหน้าที่ตนเอง รับผิดชอบตนเอง มีเหตุผล คนในครอบครัวเข้าใจกันมากขึ้น มีเวลาให้กันมากขึ้น มีการประหยัดเงินและออมเงิน เข้าไปมีส่วนร่วมกิจกรรมของชุมชน ช่วยเหลืองานต่างๆ ของชุมชนมากขึ้น และที่โดนใจสุดๆ คือหลายคนสามารถเปลี่ยนแปลงพ่อแม่และผู้ใหญ่ในชุมชน ได้ เช่น สามารถพูดให้พ่อแม่เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ได้ ทำให้กลับบ้านเร็วขึ้น ไม่ทะเลาะกัน และมีเวลาให้ลูกมากขึ้น นอกจากนี้เรายังเห็นเยาวชนรวมกลุ่มทำกิจกรรมดีดีอย่างหลากหลาย เช่น การออมเงิน, การจัดทำธนาคารขยะ, การเรียนรู้การปลูกข้าว, การทำรายการวิทยุชุมชน, การอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน, ดนตรีไทย, การร่วมพัฒนาชุมชน เป็นต้น นี่แหละ ละอ่อนเปลี่ยนแปลงคนใหญ่ (เด็กเปลี่ยนแปลงผู้ใหญ่)</p>

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            หลังจากเรื่องเล่าดีดีแล้ว เราก็ให้แต่ละชุมชนจับเข่าคุยกันว่าจะจัดกิจกรรมเยาวชนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็งต่อไปอย่างไร แล้วนำมารูปจ่ายกาดความคิด (ตลาดความคิด) มาใช้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน บรรยากาศกาดหมั้วยามเย็นเป็นไปอย่างคึกคัก มีความคิดดีพรั่งพรูออกมาอย่างหลากหลาย</p>

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            ท้ายสุดผมและคุณสำรวย ผัดผล ได้กล่าวสรุปกระบวนการเรียนรู้และพูดเชิงท้าทายว่า ความคิดดีดีในกาดหมั้ววันนี้ จะเป็นจริงสู่รูปธรรมได้อย่างไร ภายใต้กระบวนการเด็กนำผู้ใหญ่หนุน และอีกหนึ่งปีจากนี้ เราจะมาเปิดกาดหมั้วกันอีกครั้ง มิใช่กาดหมั้วที่เสนอเพียงความคิดเท่านั้น หากแต่ขายสินค้ารูปธรรมที่จับต้องได้จากงานที่ได้คิดกันในวันนี้</p>

            ครับ.....จากนี้ไปผู้ใหญ่ใจดีก็จะคอยสนับสนุน กระตุ้น และติดตามงานเยาวชนให้เดินไปตามความคิด ความฝันของเขาให้บรรลุผล ครับเรากำลังคบเด็กสร้างบ้านสร้างครอบครัวสร้างชุมชนให้เข้มแข็งครับ

</span>

หมายเลขบันทึก: 142687เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คนเมืองน่านเหมือนกัน..

 น่าจะเปลี่ยนจากคำว่า กาดมั่ว

 เป็น กาดหมั้ว ดูจะดีกว่านะค่ะ เพราะเป็นกำเมือง

 ("มั่ว" นี่ดูหมือนจะใช้กับมั่วสุม)

 

การที่เด็กๆ ชักนำให้ผู้ใหญ่เปลี่ยนแปลงได้นี่น่าประทับใจนะครับ   
เห็นพลังของเยาวชนจริงๆครับ
---------------
บล็อกนี้เนื้อหาน่าสนใจมากครับ  
ตามมาจากเว็บ เครื่อข่ายครอบคร้วน่ะครับ
ขอเชิญชวนแนะนำลิงค์เนื้อหาในบล็อกได้ที่
เป็นเว็บแนะนำ ลิงค์ และแลกเปลี่ยน bookmark เกี่ยวกับสาระ ความรู้ และสุขภาวะ นอกจากแนะนำแล้วก็มีเรื่องราวสาระต่างๆให้ค้นหาอ่านได้ครับ
-----------------
บล็อกน่าสนใจมากครับ ขอbookmarไว้นะครับ
  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท