ภาระกิจของนักแสดง (ภาคพิเศษ 4) ด้นกลอนสดในงานมหัศจรรย์เด็กไทย


งานนี้ไม่มีพี่เลี้ยง ไม่มีตัวช่วย พวกเขาจะแสดงความสามารถที่นำออกมาจากสมอง 2 มือ และประสบการณ์เท่านั้น น่าคิด น่าให้ความเมตตามาก

 

ภารกิจของนักเพลง

(ภาคพิเศษ 4)

ฝึกซ้อมการแสดงที่บริษัทมายา

ในงานมหัศจรรย์เด็กไทย

          ภารกิจที่ 3 ผมได้รับการติดต่อจาก บริษัทมายา สถาบันศิลปวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนา บริษัทมายา ผู้ที่ทำหน้าที่ประสานงานมาแสดง ในงานมหัศจรรย์เด็กไทย มหกรรมปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1-3 พฤศจิกายน 2550 Hall 1-8 อิมแพค เมืองทองธานี เนื่องในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา สำนัก งานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในงานนี้ เป็นการระดมสุดยอดของความมหัศจรรย์ในด้านต่าง ๆ ของเด็กไทยและนวัตกรรมทางการศึกษาใหม่ ๆ โดยจะจัดงานในวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2550 บริเวณฮอลล์ 1-8  อิมแพคเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยนำคณะนักแสดง ที่จะไปบันทึกเทปรายการซูเปอร์จิ๋ว ไปยังบริษัท มายา บ้านเลขที่ 198 ถนนลาดพร้าว ซอย 96 กรุงเทพฯวันนี้ ที่นี่ ผมจึงต้องรับภารกิจสำคัญใน 4 รายการย่อย ๆ  ดังนี้ 

          3.1 เป็นตัวแทนภาคกลางแสดงเพลงอีแซวงานมหัศจรรย์เด็กไทยวันละ 1-2 รอบ ฮอลล์ 8 

         3.2 การแสดงสดเพลงพื้นบ้านหลายชนิดที่บูธ สพท.สพ. เขต 2 ตลอดงานทั้ง 3 วัน 

         3.3 การแสดงเพลงพื้นบ้านด้นกลอนสด ถอดรหัส ทำได้อย่างไร โดยชาวคณะเพลงทั้งวง

         3.4 นำเสนอผลงานความมหัศจรรย์ในการแสดงเพลงพื้นบ้านได้หลายชนิด  ด้นกลอนสด เล่นเป็นอาชีพ ฯลฯ

          ความเป็นจริงในตอนต้น ผมได้รับการติดต่อให้ส่งรายชื่อเด็กที่จะร้องเพลงพื้นบ้านในพิธีเปิดงาน มหัศจรรย์เด็กไทย 2 คน (ในเวลา 30 วินาที) ซึ่งจัดให้ทั้ง 4 ภาคไปแสดงความสามารถเฉพาะที่สุดจริง ๆ เพียงใช้เวลาสั้น ๆ แต่เมื่อนำเอาตัวแทนไปให้ทางบริษัทมายาตรวจสอบความสามารถแล้ว เด็กเขาไม่สามารถที่จะสร้างจินตนาการณ์ในการด้นกลอนสดได้อย่างลึกซึ้งและเลื่อนไหลไปได้คล่องแคล่วตามธรรมชาติ  ซึ่งเด็กที่ผมนำไปเป็นเด็กชั้น ม.ต้น (ตัวจริงคือ น.ส.หทัยกาญจน์ เมืองมูล แชมป์เพลงแหล่ 8 ครั้ง รายการคุณพระช่วย ช่อง 9) ในเมื่อคนเก่งไปไม่ได้เพราะติดสอบ ทุกอย่างเลยเปลี่ยนไป โดยทางผู้จัดขอตัดรายการด้นกลอนสดเพลงอีแซว ออกไป ให้เอาไปไว้ที่บูธและที่เวทีกลางแทน

         

          ผมนำเด็ก ๆ ในคณะเพลงอีแซวสายเลือดสุพรรณฯ ไปด้นกลอนสดให้กับทางบริษัทมายา เขาได้เห็นความสามารถ (ความจริงเป็นตัวสำรองทั้งหมด) ผลออกมาตามความเห็นของคนที่แสดงความสามารถ ลองอ่านความเห็นของเด็ก ๆ สักนัดนะครับ 

         ท็อป-ธีระพงษ์ (พ่อเพลงประจำคณะ) บรรยากาศที่บริษัทมายา รู้สึกว่าถูกกดดันนิดหน่อยแต่ก็ได้ความรู้จากผู้ใหญ่ ในการร้องด้นกลอนสด

         แป้ง-ภาธิณี  (แม่เพลงประจำคณะ)  บรรยากาศเป็นธรรมชาติ ตอนที่หนูร้องรู้สึกว่าถูกกดดัน เมื่อหนูต้องร้องกลอนสด ๆ

         เจ-จิระพงษ์ บอกว่า ที่บริษัทมายา ได้รับความกดดันมาก (วันนี้เขาร้องไม่ลงกลอนเลย)

         แนน-กนกพร หนูมีความเพลิดเพลินไปกับงานดีไซด์บ้านที่ดูตระการตา มีความสดชื่น ถูกกดดันสุดสุด ตอนที่ให้หนูร้องด้นกลอนสด ๆ 

         ยุ้ย-วรรณา  บรรยากาศที่นั่นดีมากบรรยากาศร่มรื่น การจัดตกแต่งสวนเยี่ยมมาก  ถ้าตอนที่ให้หนูร้องด้นกลอนสด รู้สึกกดดันมาก

    

          ทั้งคุณสมศักดิ์ และอาจารย์กิตติ ท่านก็แสดงความชื่นชมในความสามารถของเด็ก ๆ และให้ความรู้เพิ่มเติมมาด้วย เป็นที่ประทับใจเด็ก ๆ มากทั้งที่ถูกกดดัน เอาจริงเอาจัง  น่าเสียดายที่คนเก่งของผมคือ อิม ตัวเป้าหมายไม่ได้ไปทดสอบความสามารถด้วย 

           การนำเสนอผลงานที่บูธ มหัศจรรย์เด็กไทยของนักแสดงเพลงอีแซวที่ฮอลล์ 8 เป็นภาระที่หนักพอสมควร เพราะช่วงนี้เป็นช่วงระยะเวลาของการสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่าง ๆ  แต่วงก็ทำการฝึกซ้อมกันตามปกติ คนที่จบการศึกษาชั้น ม.3 และ ม.6 จบไป คนเข้าใหม่ก็มาแทนที่ จำนวนคนครบเท่าเดิม แต่บางช่วงบางตอน ความสามารถของเด็ก ๆ ก็หย่อนลงไปบ้างตามสภาพความเป็นจริง แต่ถึงจะอย่างไรก็ตาม ในเมื่อผมเป็นผู้แนะนำให้ความรู้พวกเขาไปแล้ว ขอเชิญท่านไปพิสูจน์ความสามารถของเด็ก ๆ กลุ่มนี้ได้ที่ฮอลล์ 8 เมืองทองธานี ตลอดงาน 3 วันว่า ความหัศจรรย์ของพวกเขามีมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ท่านจะได้ทราบว่า

          -         ที่เรียกว่าด้นกลอนสด ฝึกกันมาอย่างไร จึงมีความสามารถทำได้จริง ๆ

          -         เพลงพื้นบ้านที่ผู้ใหญ่ยังร้องไม่ได้ร้องเพี้ยนแต่ทำไมเด็กๆ เล่นได้ 10 กว่าอย่าง

          -         การแสดงเพลงพื้นบ้านที่เล่นกันได้แต่งานของโรงเรียน แต่ทำไมพวกเราเล่นเป็นอาชีพได้อย่างมั่นคง ถาวร

          ในงานนี้ไม่มีพี่เลี้ยง ไม่มีตัวช่วย พวกเขาจะแสดงความสามารถที่นำออกมาจากสมอง 2 มือ และประสบการณ์เท่านั้น น่าคิด น่าให้ความเมตตามากครับ และที่สำคัญคือ บนเวทีของภาคกลาง ที่ฮอลล์ 8 จะมีการแสดงเพลงพื้นบ้าน โดย คณะเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 อย่างน้อยแสดงวันละ 1 รอบ แต่ถ้าวันใดไม่เหนื่อยมาก เด็ก ๆ เขาจะขึ้นเวทีที่ยาวเกือบ 15 เมตร 2 รอบ แสดงความสามารถหลาย ๆ อย่าง ให้ท่านได้ชมตลอดทั้ง 3 วัน  

(พบกับความน่าพิศวง ความแปลกประหลาดได้ที่ฮอลล์ 8 เมืองทองธานี 1-3 พ.ย. 2550)

 

หมายเลขบันทึก: 142591เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท