ความรู้ในการอบรมการใช้ลิฟต์


คุณปลอดภัยแน่ถ้าใช้ลิฟต์สหเวช

จากเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2550 ผมได้เข้าอบรมการใช้ลิฟต์อย่างถูกวิธี และการช่วยเหลือผู้โดยสารขณะเกิดเหตุฉุกเฉิน จากบริษัท บางกอกฮิตาชิเอลลิเวเตอร์เชอร์วิส จำกัด  ณ โรงแรมเทพนคร จ.พิษณุโลก เลยอยากจะนำความรู้ที่ได้มาถ่ายทอดให้กับทุกคนที่ใช้ลิฟต์ เอาเป็นว่า อ้างลิฟต์ของคณะเลยนะครับ จะได้เห็นภาพชัดๆ

    ข้อมูลเบื้องต้นที่ทุกคนต้องรู้ ลิฟต์ของคณะสหเวชมี 2 ตัว อยู่อาคารบริหารและบริการซึ่งมี 6 ชั้น ตัวที่ 1.ขนาดเล็กกว่าตัวที่ 2. บรรทุกผู้โดยสารได้น้ำหนักไม่เกิน 750 กิโลกรัม ตัวที่ 2. บรรทุกผู้โดยสารได้น้ำหนักไม่เกิน 1,000 กิโลกรัม เปิดให้ใช้บริการวันละ 1 ตัวสลับกัน ตั้งแต่เวลา 8.30 น.- 16.30 น. เฉพาะวันทำการ ตั้งแต่มีการติดตั้งเราได้ทำการบำรุงรักษาทำความสะอาดโดยช่างจากบริษัท บางกอกฮิตาชิเอลลิเวเตอร์เชอร์วิส จำกัด และงานอาคารสถานที่(นายช่างเทคนิค)เป็นประจำทุกเดือน ผมจึงการันตีได้เลยว่า คุณปลอดภัยแน่ถ้าใช้ลิฟต์สหเวช แต่เพื่อความไม่ประหมาด เรามาเรียนรู้เรื่องลิฟต์กันเถอะ

ถ้ามีคนใช้ลิฟต์แล้วเกิดไฟฟ้าดับจะทำอย่างไร?(ลิฟต์ของคณะสหเวช)บางคนตกใจร้องโวยวายเราก็ห้ามไม่ได้เพราะความตกใจกลัว ผมจะบอกให้นะครับ 1.ถ้าใช้ลิฟต์แล้วเกิดไฟฟ้าดับลิฟต์จะวิ่งมาชั้นที่ใกล้ที่สุดแล้วจะเปิดประตูให้ผู้โดยสารออกอย่างปลอดภัยแล้วจะปิดประตูโดยอัติโนมัติเพราะลิฟต์ของเรามีระบบ Safty Drive และภายในตู้ลิฟต์จะมีแสงสว่างเพราะมีแบตเตอร์รี่สำรองติดตั้งไว้อยู่บนห้องเครื่องแต่ถ้าไม่เป็นไปตามนั้นก็อย่าตกใจ 2.ให้กดปุ่มสัญญาณ EMERGENCY  CALL ที่อยู่ตรงแผงกดภายในตู้ลิฟต์ขอความช่วยเหลือเมื่อกดแล้วจะมีเสียง BUZZER ดังเป็นอันว่าผมหรือฝ่ายอาคารสถานที่ต้องเข้าช่วยเหลือแน่นอนโดยยกหูโทรศัพท์หน้าลิฟต์พูดคุย (แต่ทุกครั้งที่ไฟฟ้าดับผมจะวิ่งไปที่ลิฟต์ทุกครั้งอยู่แล้ว ) 3.ผู้ที่อยู่ในลิฟต์ต้องให้ข้อมูลกับผู้ที่จะช่วยเหลือ เช่น มีผู้ติดอยู่กี่คน  ลิฟต์กำลังจะขึ้นหรือลงจากชั้นใหนไปชั้นใหนและในทางกลับกันเจ้าหน้าที่ที่ช่วยเหลือต้องคอยพูดปลอบและแนะนำแก่ผู้ติดค้างอยู่ในลิฟต์ 4.เจ้าหน้าที่ที่ทำการช่วยเหลือต้องนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์อย่างรวดเร็วเพื่อที่จะได้รู้ว่าตู้โดยสารน่าจะอยู่ชั้นใดนำกุญแจไขเพื่อดูว่าลิฟต์จอดตรงชั้นหรือไม่ถ้าตรงกับชั้นใดชั้นหนึ่งก็นำผู้โดยสารออกมาได้เลยแต่ถ้าไม่ตรงชั้นหรืออยู่ระหว่างชั้นเจ้าหน้าที่ที่ทำการช่วยเหลือจะต้องขึ้นไปช่วยเหลือบนห้องเครื่อง 5.(บนห้องเครื่อง เฉพาะผู้ทีความรู้ในการช่วยเหลือเท่านั้น) 5.1 ปิดเมนไฟฟ้า(เบคเกอร์) 5.2 เปิดสัญญาณเสียงจอดตรงชั้น 5.3 นำเครื่องมือปลดเบค(Release  Lever)ทำการปลดล็อคเบคจนกว่าเสียงสัญญาณจอดตรงชั้นจะเงียบแสดงว่าตู้โดยสารจอดตรงชั้นแล้วนำกุญแจมาเปิดประตูออกออก

นี่ก็เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นซึ่งผมคิดว่าผู้ใช้ลิฟต์ควรจะมีความรู้ในเรื่องของวิธีการช่วยเหลือด้วยก็จะดีและปลอดภัยครับ คราวหน้าผมจะนำสาระดีๆเกี่ยวกับลิฟต์มาฝากนะครับ

หมายเลขบันทึก: 142530เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

- ขอบคุณสำหรับความรู้ที่มอบให้ซึ่งกันและกันค่ะ

ขอบคุณ คุณจักรมากนะคะ

รู้สึกอุ่นใจมากเลยค่ะ ที่คณะเรามีผู้พิทักษ์ความปลอดภัย ที่มีความรู้  และหมั่นหาความรู้พัฒนางานอยู่เสมอ  อีกทั้งยังมีความใส่ใจ และรับผิดชอบในหน้าที่  แถมยังเผยแพร่ความรู้ที่ได้รับให้พวกเราทุกคนได้ทราบอีกด้วย

:  )   :  )   :  )

สำหรับที่สุด ต้องใช้ลิฟท์อย่างประหยัดคับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท