ลปรร.การทำงานพัสดุ ฉบับ 5


การทำงานพัสดุ

คุณโกสินทร์  เล่าเรื่อง การติดตามเอกสารเกี่ยวกับที่ราชพัสดุ ประทับใจเรื่องนี้ เพราะมีความภาคภูมิใจที่หน่วยงานอื่นให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนประสบผลสำเร็จ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการหาหลักฐานเอกสาร/คู่มือ ได้ง่าย เช่น เรื่องเช่าที่ของศูนย์อนามัยที่ 4 (ราชบุรี) เมื่อได้รับมอบหมายงาน เริ่มแรกต้องอ่านเอกสารทั้งหมดว่ามีความเป็นมาอย่างไร และจับประเด็นว่าต้องการเอกสารอะไรประกอบบ้าง ถ้ามีปัญหาก็ปรึกษาหัวหน้างาน หัวหน้าฝ่าย และนิติกรกองการเจ้าหน้าที่ ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ทางอินเตอร์เน็ต ให้หัวหน้างานตรวจสอบดูและกลั่นกรองก่อน จากนั้นเสนอหัวหน้าฝ่าย ทำหน้าที่ตัวเองให้สมบูรณ์  แม้บางครั้งจะเบื่อแต่คิดว่าเป็นหน้าที่
ปัจจัยความสำเร็จ1)            มีความรับผิดชอบ2)            มีความละเอียด 3)            มีการเตรียมการอย่างรอบคอบ/หาความรู้/ข้อมูล
                   
โกสินทร์” เป็นพนักงานราชการตำแหน่งนิติกร เป็นน้องใหม่.. เอี่ยม ของฝ่ายพัสดุ และได้รับมอบหมายให้ติดตามเอกสารเกี่ยวกับที่ราชพัสดุ แล้วได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่ติดต่อด้วยจึงประสบผลสำเร็จทันเวลาตามที่หัวหน้าฝ่ายมอบหมาย เขาจึงประทับใจมาก

 คุณอุษณี เล่าเรื่อง การติดตามแผนงบลงทุนเพื่อส่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ประทับใจเรื่องนี้เพราะสามารถส่งแผนได้ทันตามกำหนดและถูกต้อง ขั้นตอนการทำงานคือ ต้องรู้ว่าหน่วยงานไหนได้รับงบลงทุนบ้าง โดยต้องประสานงานขอเอกสารจากกองแผนงาน โดยกองคลังได้ออกหนังสือเวียนแจ้งหน่วยงานแล้วว่าหน่วยงานไหนได้รับงบลงทุนจะต้องส่งแผนให้กองคลังทราบเพื่อนำส่ง สตง. ถ้าหน่วยงานไม่ส่งมาเราจะต้องตามหรือโทรแจ้งหัวหน้าหน่วยงาน ทำหนังสือเวียนทวง โทรย้ำอีกที ทำหนังสือเวียน โทรติดตามแต่เนิ่น ๆ ถ้าเบื่อก็ปรับเปลี่ยนแผนแต่เนิ่น ๆ พอหน่วยงานส่งมาแล้วต้องมาตรวจสอบรายละเอียดว่าตรงตามงบประมาณที่ได้หรือไม่
ปัจจัยความสำเร็จ1)            มีความรับผิดชอบต่องาน 2)            ศึกษาระเบียบก่อน 3)            มีความมุ่งมั่น/มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน 4)            ปรับวิธีทำงาน/เชื่อมโยงงานได้
                    การโทร.ตามงานกับหน่วยงาน บางครั้งเขาไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องไปตามเขา ไปเร่งเขา ทั้งทั้ง ที่เป็นเงินของเขาทำไมต้องไปยุ่งกับเขาด้วย (เขาต้องคิดอย่างนี้แน่ ๆ เลย) แต่เขาไม่เข้าใจว่ามันเป็นระเบียบที่ต้องแจ้งแผนให้ สตง.ทราบ หากเราไม่ตามเขาก็จะส่งแผนไม่ทันตามที่ สตง.กำหนด คนที่จะถูกว่าคือกองคลัง และมีผลถึงกรมด้วย ที่ไม่สามารถส่งแผนการใช้จ่ายเงินตามกำหนดเวลา อยากให้หน่วยงานในกรมเข้าใจและให้ความร่วมมือมากขึ้น การทำงานเป็นทีมจะช่วยให้งานมีประสิทธิภาพ

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 142199เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แต่ละคนเล่าเรื่องได้ดีจริงๆ นะคะ
  • แบบนี้ สงสัยว่า ต้องมีเรื่องเล่า คนละหลายๆ เรื่องแน่นอนเลยเน๊าะ

 มีน้องๆๆบ่นถึงแล้วคะ   เพระขาดคนมา ลปรร.  กับพวกเรา  

อย่าลืมมาลงชื่อ กรรมการประกวดราคานะจ๊ะ  วันจันทร์ ที่ 29 นี้ มิฉะนั้น เม็ดฟู่ ไม่ฟู่  คือ ไม่ได้เสนอกรมอนุมัติ สั่งซื้อ

ทราบไหมว่า ทำงานสำเร็จ สามารถประหยัดงบประมาณ ในการจัดซื้อ เม็ดฟู่ ได้  48 %

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท