ตัดสินใจ ตัดสินใจซะ


มันจะกลายเป็นขยะมลพิษทางใจ ที่อาจทำร้ายคุณได้

         คำตอบง่ายๆ สำหรับคนบางคนที่มีปัญหาว่าจะตัดสินใจอย่างไรกันแน่ ก็ต้องตอบว่าอย่าคิดมาก ทำให้ง่ายแล้วก็ตัดสินใจซะ มีครั้งหนึ่ง หลายปีมาแล้ว ก็มีนักข่าวต่างชาติได้กราบบังคมทูลถามในหลวงของเราว่า พระองค์ทรงจัดการกับปัญหาต่างๆได้อย่างไร ทั้งที่ทรงมีพระราชกรณียกิจมากมายในแต่ละวัน ในหลวงท่านก็ทรงตอบเป็นภาษาต่างชาติว่า simplify ความหมายก็คือว่า ทำให้มันง่ายเข้าไว้

         ในความเป็นจริงตัวคุณเองก็เช่นกัน ไม่ควรที่จะต้องคิดอะไรที่มันซับซ้อน ที่มันยาก หาวิธีที่ง่ายที่สุดแล้วก็ตัดสินใจ คุณต้องตัดสินใจ ถึงอย่างไรก็ต้องตัดสินใจ เมื่อไหร่ก็ต้องตัดสินใจ ดังนั้นต้องตัดสินใจ ยกตัวอย่างการตัดสินใจที่จะไปสัมมนาที่องค์กรของคุณจัดขึ้นมา ทั้งที่คุณไม่อยากไป หากเขาบังคับคุณก็ต้องตัดสินใจไป แต่ถ้าคุณจะไม่ไปนั่นหมายความว่าคุณตัดสินใจไม่ไป ซึ่งคุณก็ต้องรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่ไป แต่ถ้าคุณรับกับผลของมันไม่ได้ คุณก็ต้องไปครับ แต่ถ้าคุณไม่ทำอะไรเลยจนเวลาล่วงเลยไป จนคุณออกเดินทางไม่ทัน(นั่นก็คือคุณตัดสินใจแล้วครับว่าไม่ไปครับ) ดังนั้นตัดสินใจเถอะครับช้าเร็วคุณก็ต้องตัดสินใจ แต่ถ้าช้าและหลายเรื่องรอคุณตัดสินใจอยู่ก็จะยิ่งแย่ คุณจะไม่มีเวลาไต่ตรอง และเมื่อเวลาผ่านเลยไป มันจะกลายเป็นขยะมลพิษทางใจ ที่อาจทำร้ายคุณได้ ตัดสินใจด้วยตัวของคุณเองก่อนที่เวลาจะทำหน้าที่ของมันครับ เพราะหากคุณรอเวลาทำงานให้คุณก็จะไม่สามารถคาดเดาสถานการณ์ได้ ถึงได้ก็ไม่ทุกครั้ง ผู้นำนั้นวัดกันที่กึ๋น กึ๋นนั้นวัดกันที่การตัดสินใจครับ

หมายเลขบันทึก: 142195เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
มีงานจะขอคำปรึกษากับท่านไม่รู้สะดวกไหมครับ...

คุณSutitครับ

ติดต่อผม ตาม E'mail  นี้ได้เลยครับ

[email protected]

วชิรพงศ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท