ลูกชอบกินผัก เพราะอยากแกล้งแม่


   ความเป็นมาก็คือ สมัยลูกเรียนชั้นอนุบาล 1 กลับมาจากโรงเรียนวันนึงลูกตั้งอกตั้งใจกินแต่ผักแถมบอกว่า คุณครูบอกว่ากินผักแล้วแข็งแรง เธอเลยไม่ยอมกินหมู เราเลยต้องหาโอกาสคุยกับคุณครูอีกแล้วคะ...เพราะลูกเราแต่อ้อนแต่ออกก็ชอบกินแต่ผักอยู่แล้ว ถ้าเจอหมูซักหน่อยเธอจะบ้วนออกกลืนไม่ลง...ครั้งนี้เธอก็เลยได้โอกาสนำคำคุณครูสอนมาอ้างกับเราซะเลย..แต่เราก็เดาเหตุการณ์ได้เลยว่าคุณครูคงพยายามสอนให้เด็กๆกินผักเพราะเข้าใจว่าเด็กส่วนใหญ่คงไม่ชอบกินผัก  คือลูกเรามีความสามารถพิเศษมากด้านการกินผักชนิดที่พ่อแม่ยังไม่สามารถขนาดลูกเลย ก็ชนิดกินยอดกระถินเปล่าๆแบบเอร็ดอร่อย  ชอบกินชะอม กินสะเดา กินกระเทียม กินหอมแดงได้คือสารพัดผักที่ใครว่ากินยากเธอกินได้หมด...แม่ยังสยองเลย...

     เลยมานั่งดูย้อนหลังว่าเราเลี้ยงลูกอย่างไรกันเนี่ย...น่าจะเริ่มตั้งแต่ตอนหัดกินอาหารเสริมใหม่ๆ เราจะใช้น้ำซุปที่มีผักรวมด้วย พวกตำลึง เพราะไม่ขม ทานง่าย  พอโตซักหน่อยเคี้ยวได้ก็จะทอดผักชุบแป้งกรอบให้ทานเล่นประจำ เพราะเป็นอาหารที่แม่ทำแล้วดูดีสุดแล้ว  แล้วพอโตคุยได้แล้วก็จะบอกว่าเขาเป็นกระต่าย เพราะเขาเกิดปีกระต่าย แล้วกระต่ายเนี่ยชอบกินผัก ก็จะซื้อแครอทติดตู้เย็นไว้ บางทีก็จะหยิบมากินเปล่าๆ แล้วเวลาเห็นใครปากแดง ผิวสวยเราก็จะพูดบอกว่าเขาชอบกินแครอท ชอบกินมะเขือเทศ ก็เลยทำให้เขาผิวสวยแถมช่วงนั้นมีเพลง " ... เอาแครอทมาฝาก อยากให้เธอได้กิน ผักมีวิตามิน  ถ้าได้กินแข็งแรง..."เลยประจวบเหมาะกับจังหวะอารมณ์ช่วงวัยประมาณอนุบาล 2-3 เริ่มอยากสวยพอดี ก็เลยกินมาตลอด ...

     แล้วครั้งแรกที่ลูกกินกระถินก็คือ วันนั้นเราอยากลองแกล้งลูกว่าจะกินผักได้ขนาดไหน?? เลยลองเด็ดยอดกระถินหลังบ้านให้กิน แล้วบอกว่าไหนดูซิกระต่ายจะกินได้หรือเปล่า   เธอก็กินใหญ่เลยแล้วมาคุยอวดแม่ เราก็ อื้อฮือ เหม็นเขียวปากมาก ..พอบอกอย่างนั้นลูกก็แกล้งแม่ใหญ่เลย..เก็บเคี้ยวแล้วพ่นลมใส่ใหญ่ สนุกเขาเลย..ตั้งแต่นั้นมาไม่ว่าแม่บ่นเหม็นอะไรเธอกินหมด  แม้กระทั้งทุเรียน...นี่ล่ะจ้ะเคล็ดวิชาพิสดารของการเลี้ยงลูกให้ชอบกินผักของบ้านนี้ที่ไม่มีในทฤษฎี

หมายเลขบันทึก: 142163เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท