Google Search Tip Part II: Advanced Search


อ่ะ ได้ฤกษ์ซะที ผมตกลงใจแระว่าจะแบ่งส่วนนี้ออกเป็น 4 Part น้อ

ในส่วนของ Advanced Search นี้ผมจะไม่พูดถึงในส่วนที่เป็น GUI หรือส่วนที่เราสามารถคลิกซึ่งสามารถทำความเข้าใจได้ด้วยตัวเองไม่ยาก ฉะนั้น ผมจะเน้นไปที่ Operator นะครับว่าแล้วก็มาเข้าเรื่องเลยดีกว่า

  1. Synonym searchs   แปลตรงตัวเลยครับก็เป็นวิธีหาที่นอกจากจะต้องการจากคำที่เราใช้ค้นหาแล้ว เรายังสามารถให้แสดงผลการค้นหาจากคำที่มีความหมายเหมือนกันได้ด้วย โดยใส่เครื่องหมาย tilde sign ("~") ข้างหน้าคำที่เราต้องการ
  2. "OR" search  จากที่เรารู้ว่า Google นั้น Default เป็น AND ระหว่างคำหรือวลีที่เราใช้ในการค้นหา จากคุณสมบัติตรงนี้เมื่อเราต้องการค้นหา 2 คำหรือวลี โดยต้องการหาเพียงแค่คำใดคำหนึ่งเราสามารถบอก Google ให้ค้นหาได้โดยใส่ "OR" ลงไประหว่างคำ หรือวลีที่เราต้องการคำตอบเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง
    ปล. OR นี้ต้องตัวใหญ่ทั้งหมดนะครับ
  3. Domain search ถ้ามีคนสังเกตจากหน้าเวปต่างๆ ที่มี google search นั้นจะมีว่า search in ... ซึ่งหมายความว่าให้เราหาจากในเวปนี้เท่านั้น ตรงนี้เราสามารถสั่งได้เองโดยใส่ "site:" ลงไปข้างหน้าเวปที่เราต้องการหานะครับ

    Example: admission site:www.kku.ac.th

  4. Numrange search ในส่วนนี้ก็แปลตรงตัวเลยครับ คือให้หาค่าตัวเลขที่อยู่ระหว่างตัวเลข 2 ตัว โดยเราใช้ Trick ตรงนี้นะครับดูจากตัวอย่าง

    Example: iPod Classic 10000..15000 บาท

    สังเกตดีๆ นะครับ ช่วงที่หาจะต้องแทนด้วยเครื่องหมาย ".." โดยห้ามเว้นวรรคนะครับ เดี๋ยว engine อาจเข้าใจผิดได้

  5. Fill in the blanks "*" search ในส่วนนี้คนที่ใช้ Console, Terminal, DOS มาน่าจะ get ตั้งแต่ผมพูดถึงตรงนี้เนาะ มันเป็น wildcard ที่ใช้แทนทุกสิ่งทุกอย่างที่ computer เราเข้าใจ(ไม่รู้ว่าสื่อความหมายถูกรึเปล่า แต่ว่ามันหมายความว่าอย่างนั้นจริงๆ นะ) ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข อักขระธรรมดาและพิเศษ spacebar ก็นับด้วย กี่ตัวก็ช่าง เอางี้พูดมากเดี๋ยวงง เอาตัวอย่างไปลองใช้ดู ทีนึงน่าจะเข้าใจง่ายกว่านะ

    Example: the parachute was invented by *

    ถ้ายังไม่เข้าใจก็ comment บอกไว้นะครับ ผมจะได้รู้ว่ามีคนไม่เข้าใจจะได้พยายามเรียบเรียงประโยคใหม่ หรือว่าผมเองเข้าใจผิด :P
Ok. มาถึงตรงนี้ก็น่าจะได้กันไปเยอะพอสมควรคราวหน้า จะมาลุยกันต่อในส่วนที่ผมขอใช้วลีนี้นะครับ "The Missing Manual" ไว้คราวหน้าน้อ เจอกันงับ
คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 142159เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 02:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

แวะมาบอกว่าเป็นประโยชน์มากค่ะ

แล้วจะมาติดตามอ่านต่อนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท