ให้ความรู้ในเรื่องของผู้ป่วย


ความรู้ในเรื่อง "เบาหวานของเขา" ไม่ใช่โรคเบาหวานโดยทั่วๆ ไป

เช้าวันนี้ดิฉันได้ feedback นิสิตปริญญาโทรายหนึ่ง เกี่ยวกับการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานในวิทยานิพนธ์ นิสิตเตรียมเนื้อหาเกี่ยวกับโรคเบาหวานและการดูแลตนเองเรื่องต่างๆ จำนวนหลายหน้า ดิฉันให้ข้อคิดว่าความรู้เหล่านี้เป็นส่วนที่บอกว่าเรารู้อะไรเกี่ยวกับโรคเบาหวาน แต่สิ่งที่ผู้ป่วยต้องการคือความรู้ในเรื่อง "เบาหวานของเขา" ไม่ใช่โรคเบาหวานโดยทั่วๆ ไป

เมื่อวานตอนบ่ายดิฉันมีโอกาสอยู่ในคลินิกสุขภาพเท้า เห็นคุณยุวดี มหาชัยราชันให้บริการผู้ป่วยใหม่รายหนึ่ง คุณยุวดีทำความรู้จักกับผู้ป่วยและญาติที่พามาด้วยการแนะนำตัว พูดคุยแบบกันเอง ใช้เวลาไม่นานญาติผู้ดูแลก็เล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟัง จนเรารู้ว่าเป็นลูกสะใภ้ เป็นน้องสาวศัลยแพทย์รายหนึ่งที่ดิฉันรู้จัก จบบัญชีจากธรรมศาสตร์ สามี (ลูกชายผู้ป่วย) จบกายภาพบำบัดรุ่นเดียวกับอาจารย์สมเกียรติ มหาอุดมพร

ขณะขูดหนังหนาๆ ที่ฝ่าเท้า คุณยุวดีก็ให้ความรู้เรื่องการตรวจเท้า การดูแลเท้า และเรื่องรองเท้าแบบให้เห็นของจริงไปด้วย เมื่อขูดหนังหนาเสร็จยังสาธิตวิธีการนวดโลชั่นและให้ญาติได้ลองทำดูด้วย ความรู้ชุดนี้เป็นความรู้ที่เชื่อมโยงกับปัญหาเท้าของผู้ป่วย ผู้ป่วยและญาติได้มองเห็นวิธีการดูแล ได้ลองทำ จึงรู้ว่าการดูแลเท้าทำได้ไม่ยากและเขาสามารถทำได้ 

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ 

หมายเลขบันทึก: 14209เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2006 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท