BAR x 2 สำหรับ ครูสอนวิทยาศาสตร์ ที่ มฉก.


            เดือนนี้ได้ไปพูดคุยและเตรียมความพร้อมให้กับคณาจารย์คณะวิทยาศาสต์ เพื่อจัดวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ “KM กับการสอนวิทยาศาสตร์ ให้กับคุณครูระดับมัธยมศึกษาที่พานักเรียนมาร่วมงานค่ายวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย ที่จะมีขึ้นในวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๐ นี้ (บันทึกแรกที่นี้ครับ)

              ครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๐ เป็นการฝึกคุณอำนวย โดยจัดกิจกรรมให้คณาจารย์ในคณะวิทยาศาสตร์ได้ทดลองฝึกเป็นคุณอำนวย ในการจัดวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมกันหาแนวทางในการจัดกระบวนการสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันจริง รวมทั้งพูดคุยถึงปัญหาและแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอีกด้วย กิจกรรมนี้ทำให้เห็นความตั้งใจ และความทุ่มเทในการทำงานของคณาจารย์ในคณะวิทยาศาสตร์อย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงคุมสอบ แต่ก็พร้อมใจกันมาเข้าร่วมกิจกรรมถึงประมาณเกือบ ๓๐ ท่าน รวมทั้งเรื่องราวที่นำมาแลกเปลี่ยนในวันนั้นก็มีมีเรื่องราวและเทคนิคดีดีมากมายในการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนใจ

             อีกครั้งเป็นการประชุมเตรียมงาน หรือที่เรียกว่า BAR เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๐ เป็นการเตรียมงานและแบ่งหน้าที่ในการทำงาน จัดคุณอำนวยในกลุ่มย่อยเพื่อทำหน้าที่ในแต่ละห้อง ข้อสรุปในการประชุมคือ จะจัดอาจารย์ที่ส่งรายชื่อมาเข้าร่วมทั้งหมดขณะนี้ประมาณ ๓๐ ท่านให้คละโรงเรียน และแบ่งออกเป็น ๓ กลุ่ม เพื่อได้แลกเปลี่ยนกันอย่างทั่วถึงและให้เวลาในการแลกเปลี่ยนเต็มที่หลังจากพิธีเปิดในช่วงเช้า จนถึงเที่ยง ส่วนในช่วงบ่ายจะเริ่มด้วยการให้ผู้เข้าร่วมได้ทำ AAR และจะนำ AAR เหล่านั้นไปขึ้น blog ที่ <http://learners.in.th โดย>จะมีการสอนการเปิด blog และการเขียนบันทึกไปด้วย

             กิจกรรมทั้งหมดในวันจริงจะดำเนินการโดยคณาจารย์ในคณะวิทยาศาสตร์เอง โดยผมได้รับมอบหมายให้เป็นกองหนุนให้กับคณาจารย์ผู้ดำเนินการครับ

            ผมรู้สึกว่าคณาจารย์ในคณะวิทยาศาตร์ มีความตั้งใจสูงมากที่จะเรียนรู้จากการลงมือทำอย่างจริงใจ ผมว่าคราวนี้ได้รู้จริงแน่เพราะได้ลงมือทำจริงๆ เพราะว่าถ้าพูดว่าทำ KM แต่ไม่ได้ลงมือทำ KM จริงๆก็ไม่รู้หรอกครับว่า KM คืออะไร ของอย่างนี้ไม่ทำไม่รู้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 141323เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท