"อย่าดูถูกตัวเอง"


คุณครูว่า "อย่าดูถูกตัวเอง" จริง ๆ แล้ว กว่าเราจะมายืนถึงจุดนี้ได้ เราสะสมความสำเร็จไว้มากมาย มันอาจจะไม่ใช่ความสำเร็จอะไรที่ใหญ่โต มันอาจจะดูน้อยด้อยค่าในสายตาคนอื่น (บางคน) แต่มันก็อาจจะเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตความเป็นครูที่ดีสำหรับเพื่อนครูคนอื่น ๆ ถ้าไม่แน่จริง....ครูก็คงไม่ยืนอยู่ ณ จุดนี้ได้ ไม่เชื่อลองย้อนกับไปมองความสำเร็จของลูกศิษย์ของครูซิคะ ครูเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดความสำเร็จนี้ ลูกศิษย์ของเราไม่จำเป็นที่จะต้องยิ่งใหญ่ถึงนายกรัฐมนตรี แค่เป็น "คนดีของสังคม" ครูก็ภูมิใจแล้วใช่มั้ยคะ ...
     21 ตุลาคม 2550 มีโอกาสได้ไปเผยแพร่วิธีจัดการความรับผ่าน Blog ให้กับชมรมครูภาษาอังกฤษ ของ สพท.สิงห์บุรี งานนี้ตั้งใจไว้เลยว่าจะไม่เน้นแค่เรื่อง IT คือ สร้าง Blog เท่านั้น แต่ยังไงก้อต้องพยายามให้เกิดเรื่องเล่าดี ๆ บน Blog ให้ได้ ดังนั้น เริ่มต้นจึงคุยกับเหล่าคุณครูถึงการเขียนเรื่องบนบล็อกของครู ว่าครูมีเรื่องมากมายที่สามารถนำมาบอกเล่าให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้ นำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ และสิ่งที่พบอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าเราเริ่มว่าให้เล่าเรื่องความสำเร็จในการทำงาน การจัดการเรียนการสอน ครูมักจะตอบทันทีว่า "ไม่มี ยังไม่สำเร็จอะไรสักอย่าง" ดิฉันก็เลยต้องเน้นย้ำเรื่องเล่าของครูที่ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช ท่านกล่าวไว้ว่า เรื่องอะไรที่ครูเอาเล่าได้บ้าง http://gotoknow.org/blog/thaikm/51691  ซึ่งท่านแนะนำไว้ดังนี้ ·       เขียนเล่าเรื่อง วิธีออกแบบการเรียนรู้  วิธีการนั้นก่อผลอะไรต่อเด็กและต่อครู มีเหตุการณ์อะไรมากระตุ้นให้คิดออกแบบ เวลาปฏิบัติมีอะไรเกิดขึ้น ต้องแก้ไขเหตุการณ์อะไรบ้าง เล่าให้เห็น ความคิด วิธีปฏิบัติและผลของการปฏิบัติ
·       เขียนเล่าเรื่องความสำเร็จ ของนักเรียนที่ตนภูมิใจและเล่าว่าความสำเร็จเกิดขึ้นได้อย่างไร
·       เขียนเล่าเรื่องราวที่ครูช่วยเหลือเด็ก เปลี่ยนจากเด็กเบื่อเรียนเป็นเด็กรักเรียน เปลี่ยนเด็กเกเรเป็นเด็กช่วยเหลือโรงเรียน ฯลฯ
·       เขียนเล่ากระบวนการกลุ่มของครูในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน
·       เขียนเล่าเรื่องความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครองในการจัดการเรียนรู้หรือแก้ไขปัญหาของเด็ก
·       เขียนเล่าเรื่องของลูกศิษย์ที่จบไปแล้วและไปเรียนต่อหรือทำงานที่ครูพอใจ
พอมาถึงตรงนี้ คุณครูก็เริ่มถึงบางอ้อ...แล้วก็ อ๋อ.....ดิฉันบอกกับคุณครูว่า "อย่าดูถูกตัวเอง" จริง ๆ แล้ว กว่าเราจะมายืนถึงจุดนี้ได้ เราสะสมความสำเร็จไว้มากมาย มันอาจจะไม่ใช่ความสำเร็จอะไรที่ใหญ่โต มันอาจจะดูน้อยด้อยค่าในสายตาคนอื่น (บางคน) แต่มันก็อาจจะเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตความเป็นครูที่ดีสำหรับเพื่อนครูคนอื่น ๆ ถ้าไม่แน่จริง....ครูก็คงไม่ยืนอยู่ ณ จุดนี้ได้ ไม่เชื่อลองย้อนกับไปมองความสำเร็จของลูกศิษย์ของครูซิคะ ครูเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดความสำเร็จนี้ ลูกศิษย์ของเราไม่จำเป็นที่จะต้องยิ่งใหญ่ถึงนายกรัฐมนตรี แค่เป็น "คนดีของสังคม"  ครูก็ภูมิใจแล้วใช่มั้ยคะ ...
     เขียนมาถึงตรงนี้แล้วอยากจะบอกกับคุณครูทุกคน ว่า "ปาเจรา จริยา โหติ คุนุ ตะรา นุ สา สะ กา..." (เขียนผิดต้องขออภัย แต่คำนี้ จำอยู่ในหัวใจตลอดกาล ...
หมายเลขบันทึก: 141079เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2007 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บทสวดเคารพครูอาจารย์. (สวดนำ) ปาเจราจริยาโหนฺติ. (รับพร้อมกัน) คุณุตฺตรานุสาสกา.

ที่มา  บทสวดเคารพครูอาจารย์

    ขอแก้ไขให้ค่ะ                                                          บทสวดเคารพครูอาจารย์. (สวดนำ) ปาเจราจริยาโหนฺติ. (รับพร้อมกัน) คุณุตฺตรานุสาสกา.

ที่มา  "บทสวดมนต์ไหว้พระ " จัดพิมพ์โดย สมใจ ถนนตรีเพชร กรุงเทพมหานคร

ขอบคุณคุณจุฑารัตน์มากค่ะ...แสดงว่าเราศรัทธาอาชีพ "ครู" เหมือนกัน ถึงจำได้ ใช่ป่าวคะ..

นับถือในความเป็นครูจริงๆ ค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นครูของเด็กแล้ว ยังได้เป็นครูของคุณครูท่านอื่นๆ อีก  ดิฉันเองก็มีโอกาสร่วมทำ KM ในโรงเรียนฉิมพลี ขออนุญาตเป็นลูกศิษย์ครูดุจดาวด้วยนะคะ

การสร้างพลังใจให้เกิดขึ้นกับตน มีผลต่อความเชื่อมั่น ความมั่นใจ สร้างความพร้อมในการรับ และการถ่ายทอด พลังแห่งการถ่ายทอดจะออกมาจากจิตที่เป็นหนึ่งเดียว ลึกและกว้างไกล เมื่อมั่นใจในตน จงแสดงออก การให้วิทยาทานเป็นสุดยอดทาน ทำใจให้สดใสเหมือนมีดอกไม้อยู่ในหัวใจ ถ้านึกไม่ออก มองดูองค์ประกอบของ blog นี้อย่างลุ่มลึก เห็นความสวยงามของดอกไม้และองค์ประกอบ

     ดอกไม้เป็นพลังแห่งใจ ทำใจให้สดชื่น รักษาชีวิตให้สมบูรณ์ ทำให้เกิดจินตนาการที่มีสีสรร เรื่องที่ดีดีจะบังเกิดแก่ตนและชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่เราย่างกราย

   พลังใจจงเป็นของทุกท่าน

ยินดีต้อนรับ อ.ธีรนุช เป็นสมาชิกชุมชนนักจัดการความรู้ สพฐ. ค่ะ... เอาเป็นว่าต่างคนต่างเป็นครูของกันและกันก็แล้วกันนะคะ คุณครูอนุบาลคนสวย แถมท่าทางจะใจดีอีกต่างหาก จริงบ่อ้าย..."ครูเก่า"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท