มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

การบูรณาการกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์


ยุทธศาสตร์การพัฒนาสับปะรดจังหวัดประจวบฯ

        เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีโอกาสไปต้อนรับคณะสื่อมวลชนที่สำนักงาน ก.พ.ร. นำมาเยี่ยมชมผลงานการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ทำให้ตัวเองได้กลับมามองเห็นผลงานที่เรามีส่วนเข้าไปร่วมขับเคลื่อนประเด็นยุทธศาสตร์ พัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและแปรรูปสับปะรดที่ได้มาตรฐานในการส่งออก  โดยส่วนตัวแล้ว มองว่าการดำเนินงานครั้งนี้เป็นการทำงานแบบบูรณาการเหมือนเตรียมทีมนักกีฬาเข้าเข้าแข่งขันวิ่งผลัด 3 x  100  เมตร ซึ่งเส้นชัยของเราอยู่ที่  การรักษาแชมป์ตลาดสับปะรดของโลก  แต่กว่าจะไปถึงเส้นชัยนั้นได้ ก็ต้องอาศัยโค้ชที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล รู้จักตัวเองและคู่ต่อสู้เป็นอย่างดี งานนี้เราได้โค้ชจากฝ่ายยุทธศาสตร์สำนักงานจังหวัด ส่วนราชการผู้เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการโรงงานสับปะรด และเกษตรกร  หลังจากนั้นก็เป็นการจัดผู้เข้าแข่งขันลงชิงชัยในสนาม

         ไม้ 1  คือสำนักงานเกษตรจังหวัด เป็นจุดเริ่มที่ทำหน้าที่ส่งเสริมให้เกษตรกรมีศักยภาพในการผลิตสับปะรดให้ได้คุณภาพตามที่โรงงานต้องการ จากการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2547 ถึง 2550 เกษตรกรได้รับใบรับรองมาตรฐาน GAP สับปะรด แล้ว 4,827 แปลง  ซึ่งถือเป็นทุนทางวัตถุดิบเพื่อส่งต่อไม้ต่อไป

          จากนั้นส่งต่อให้ไม้ 2 คือสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด มีหน้าที่เข้าไปพัฒนาผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปสับปะรดให้มีศักยภาพในการผลิต จากการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2547 ถึง 2550 มีโรงงานที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 9000  ISO 9001-2000 HACCP และ GMP แล้ว 16 แห่ง ไม้นี้ก็เป็นการต่อยอดจากไม้ 1 นำวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาผ่านกระบวนการแปรรูปที่มีคุณภาพ เพื่อส่งต่อไม้สุดท้าย

           และไม้สุดท้ายก็คือ สำนักงานพานิชย์จังหวัด ที่ทำหน้าที่ในการแสวงหาตลาดใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยนำผู้ประกอบการเดินทางไปเจรจากับผู้ประกอบการในประเทศ รัสเซีย ( ปี 2547 )  และ อุซเบกิสถาน (ปี 2548 ) ซึ่งจากผลดังกล่าว ทำให้ประเทศรัสเซียแลประเทศใกล้เคียงมีการสั่งสินค้าสับปะรดแปรรูปเพิ่มขึ้น มีมูลค่าสูงกว่า ปี 2547 มากกว่า 1 เท่าตัว

            และแล้วจังหวัดประจวบก็ยังคงสามารถครองแชมป์ตลาดสับปะรดโลก ได้ต่อไป โดยการบูรณาการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การบูรณาการ คือหัวใจของการขับเคลื่อนงานทุกอย่าง หากเราเปิดใจ ร่วมใจ ไว้ใจ และให้กำลังใจ ซึ่งกันและกัน ซึ่งการบูรณาการนี้สามารถนำไปปรับใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างดีอีกด้วยค่ะ
หมายเลขบันทึก: 140890เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • หากบูรณาการเชื่อมประสานการทำงานกันอย่างนี้รับรองไปโลดครับ
  • ขอบคุณครับ
  • หวัดดีครับ
  • ได้รู้จักกีฬาชนิดใหม่ที่ประจวบฯอีกอย่างแล้วครับ
  • ขอแสดงความยินดีกับตำแหน่ง แชมป์ตลาดสับปะรดโลก ด้วยครับ

* แวะมาเยี่ยม หวัดดีครับ ฝนตกหนักไหมครับ

* สับปะรดที่ประจวบฯ เขาว่าอร่อยหนักแล

    ขอแสดงความยินดีกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ทำงานบูรณาการจนประสบผลสำเร็จ และจะนำมาใช้เป็นตัวอย่างในระนองด้วย ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท