แชมป์เปี้ยนที่ไม่มีใครอยากเป็น


การเล่นว่าวไทย

                   ท่านที่เคารพ

     ฤดูหนาวกำลังเข้ามา ลมกำลังแรง ถึงฤดูเก็บเกี่ยว ชาวนาก็พากันไปนอนนาเฝ้าข้าว กิจกรรมหนึ่งที่พวกเราเด็กผู้ชายเล่นกันคือว่าว  ทางภาคอิสานมีว่าวสนู ภาคกลางเรียกว่าว่าวดุ๊ยดุ่ย เพราะมีเสีบง ดู ดู่ ดู ดู่  แต่มีลักษณะเหมือนธนู ดวงอาทิตย์บ่ายคล้อยหลังงานนา พวกเราสนุกสนาน วิ่งว่าวแข่งกัน ของใครขึ้นสูง ขึ้นนิ่ง เสียงสนูดังไพเราะ แล้วผูกเอาไว้ฟังเสียงสนูทั้งคืน ถ้าไม่ได้ยินเสียงสนูหมายถึงเชือกขาดหรือว่าวโดนน้ำค้างเปียกกระดาษขาด

      อาทิตย์ที่แล้วมีหนังสือสั่งการมาให้มีการแข่งขันวิ่งว่าวกันในสถานศึกษาอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ให้คัดเลือกกันภายในภาคก่อน แล้วไปชิงแชมป์กันที่สนามหลวงเดือนธันวานี้  ผมได้รับมอบหมายให้หาว่าวสนูเข้าแข่งขัน ระดับภาคชนะแล้วครับ ต้องไปสนามหลวง ถ้าไปชนะที่สนามหลวง ของเราก็เป็นแชมป์เล่นว่าวระดับชาติ

      แชมป์เล่นว่าวระดับชาติ 

 

   

หมายเลขบันทึก: 140794เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ  ลุงวอ

บ้านหนูเรียกสนู  ว่าธนู ค่ะ  มีว่าวจุฬา ว่าวแม่ลูก ว่าวอีลุ้ม  ค่ะ ตอนเด็กๆ  เคยเล่นสนุกดี  ตอนนี้ก็มีอันใหญ่มากเลย เป็นว่าวจุฬา มีธนูด้วย คุณตาทำให้หลานชายเล่น ค่ะ อีกไม่กี่วันก็เอาฟ้าขึ้นแล้ว  ตอนนี้ลมบนยังไม่สม่ำเสมอ เดี๋ยวตอนเช้ามืดมันจาร่วง ค่ะ

ขอบคุณครับ

      P

     อากาศหนาวแล้วนอนฟังเสียงสนูว่าว ได้บรรยากาศชาวนาอิสานมาก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท