รวมสามพลัง ดนตรี สมาธิ และจินตนาการ ไล่ไมเกรน (กรณีศึกษา)


สวัสดีครับทุกท่าน

           หลายๆ ท่านคงเคยปวดหัว บางท่านคงปวดแบบเรื้อรั้ง บางท่านปวดแบบมีสิ่งเ้ร้าบางท่านปวดแบบไม่มีสาเหตุ แล้วทางออกของแต่ละคนก็ต่างๆ กันไป บางคนต้องพึ่งพายาแก้้ปวด บางรายต้องไปหาหมอ บางรายใช้วิธีทางสมุนไพร บางรายใช้วิธีการกดจุด ฝังเข็ม  ซึ่งแล้วแต่ว่าวิธีไหนจะได้ผลดีน้อยแค่ไหนสำหรับบางคนครับ

           ด้วยตัวผมเองนั้น นานๆ จะปวดหัวสักครั้งครับ และชอบฟังดนตรีเป็นชีวิตจิตใจครับ ฟังได้ทุกแนว และชอบฟังตอนทำงานด้วยครับ โดยเฉพาะเพลงเบาๆ สบายๆ หากเป็นเพลงบรรเลงจะดีมากๆ โดยเฉพาะเพลงที่ร่วมสร้างจินตนาการต่อการคิดครับ

           ผมเลยอยากจะชวนท่านที่ปวดหัวบ่อยๆ ลองมาหาวิธีการทดลองร่วมกันดูไหมครับ โดยใช้แนวทางของสามพลังต่อไปนี้ครับ

  1. พลังดนตรีบรรเลง

  2. พลังสมาธิ

  3. พลังจินตนาการ

วิธีการเวลาคุณปวดหัว หรือมีอาการไมเกรน ลองทำดังนี้ดูนะครับ

  • เปิดเพลงเบาๆ เช่นเพลง กรีนมิวสิคของคุณจำรัส หรือเพลงอื่นๆ ที่ท่านชอบแล้วฟังสบายๆ อาจจะมีเสียงจากธรรมชาติผสมด้วยตามที่ชอบครับ เพลงที่ชอบนั้น ให้เปิดวนรอบอัตโนมัติครับ อาจจะย้ำเพลงเดิมหรือชุดเดิมก็ได้ครับ ตามแต่ชอบครับ

  • ตั้งสมาธิเพื่อปรับตัวเองให้ต้านแนวทางหรืออาการปวดในตอนนั้น โดยเบี่ยงประเด็นปวดไปที่ดนตรี จะว่าหลอกสมองตัวเองก็ได้ครับ ส่งพลังสมาธิไปที่เสียงเพลงให้สมาธิจ่ออยู่กับเสียงดนตรี อาจจะนั่งพิงกำแพง ก็ได้ครับ อาจจะพนมมือ หรือว่ามือทับกันแบบนั่งสมาธิ หรือว่า ท่าที่สบายๆ ที่สุดก็ได้ครับ

  • เพื่อให้สมองเราถูกชักจูงไปในทางของดนตรี เพลงบรรเลง แล้วให้ท่านเพิ่มพลังจินตนาการเสริมเข้าไป ที่ท่านคิดว่าเหมาะกับดนตรีนั้นๆ ที่กำลังฟัง เช่นจินตนาการพาตัวเองไปที่ทุ่งนาเขียวขจี มีหมอกล่องลอยยามเช้า ปล่อยจิตตัวเองให้โบยบินไปเกาะตามยอดหญ้า น้ำค้าง ใบไม้ ดอกไม้ เมฆหมอก ล่องลอย ให้จิตโบยบินไป พร้อมเสียงขับของดนตรี  ใช้พลังจินตนาการนี้นำพาไปในโลกแห่งจินตนาการที่สวยงาม เป็นการผ่อนคลายความเครียดบางอย่างที่ฝังอยู่ในความคิด

  • หากนำไปสู่การหลับเพื่อพักผ่อนได้จะดีมากๆ ครับ เพื่อตื่นมาสู่บรรยากาศที่ดีกว่าเดิม หวังว่าพลังจินตนาการนั้นจะไม่นำไปสู่ความฝันที่อาจจะเป็นฝันร้ายทำให้เครียดหนักยิ่งขึ้นนะครับ

  • หากวันใดสมาธิทรงพลังขึ้น อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้การฟังดนตรีก็ได้ครับ โดยใช้พลังจินตนาการกับสมาธิร่วมด้วย จนวันหนึ่งอาจจะเหลือแต่ การใช้สมาธิบำบัด ซึ่งวิธีการนี้มีคนใช้การเจริญสมาธิในการบำบัดได้ผลเช่นกัน

ทั้งนี้ไมเกรนนั้น เกิดมาจากหลายๆ สาเหตุแล้วแต่คน ต่างคนต่างสิ่งเ้ร้า แตกต่างกัน การรักษาอาจจะแตกต่างกัน ผมขอนำเสนอแนวคิดนี้ อาจจะซ้ำกับคนที่เคยทำมาแล้วก็ได้นะครับ

หากได้ผลอย่างไร หรือมีวิธีการอื่นๆ ในการบำบัดไมเกรนหรืออาการปวดหัวก็บอกเล่าเก้าสิบกันบ้างนะครับ เพื่อว่าคนที่ปวดหัวจะพบทางออกของตัวเองด้วยครับ ด้วยความเป็นห่วงครับ เพราะคนเรามีกันเพียงสมองเดียวเท่านั้น หากมีทางออกที่ง่ายๆ ไม่ต้องกินยาเพื่อให้เป็นการบำบัดอยู่ร่ำไป ด้วยความเป็นห่วงทุกๆ สมองครับ เก็บสมองดีๆ มาร่วมกันคิดสร้างสิ่งดีๆ ในเมืองไทยดีกว่าเอาไปให้ปวดหัวกันนะครับ ซึ่งทุกคนคงไม่มีใครอยากจะปวดหัวหรอกใช่ไหมครับ อย่าได้ริปวดหัว หรือปล่อยให้สมองเสื่อม มีเพียงสมองเดียวเท่านั้น

ปล.ขออภัย  หากวิธีการนี้ผิดพลาดประการใด ต้องกราบขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ เพราะผมไม่ใช่หมอครับ เพียงแต่คิดว่าน่าจะช่วยผ่อนคลายให้ลดความตึงเครียดลงได้บ้างครับ

ขอแสดงความนับถือ ด้วยมิตรภาพ และพระธรรมชาติคุ้มครองครับ

เม้งครับ 

หมายเลขบันทึก: 140635เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

จะทดลองปฏิบัติดูนะค่ะ........อาการไมเกรนอาจหายปลิดทิ้งใครจะไปรู้......

ขอบคุณค่ะ

หวัดดีน้องเม้ง

ผมเป็นหมอ แต่เป็นหมอความครับ ไอ้เรื่องปวดไมเกรนภรรยาผมเป็นบ่อย ผมเอาใจเดี๋ยวเดียวก็หาย ฮ่าๆๆๆ

เคยอ่านหนังสือครับว่าปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อไมเกรนมีหลายอย่าง เรื่องแสง เสียง ความร้อนเย็นของอากาศ อีกหลายอย่างครับจำไม่ได้ ถ้าจะให้อาการหายก็ต้องอยู่ในที่สงบ และไม่มีแสงด้วยครับ อาจจะหลับตาหรือใช้ที่คาดตาหรือปิดม่านให้มิดชนิดถ้ามีแอร์ก็เปิดให้ความเย็นพอดี ก็จะช่วยได้และหากไม่กังวลกับมัน(ไมเกรน)ก็จะยิ่งหายเร็ว ถ้าหลับสักงีบก็จะหายครับ

P
1. หญ้าบัว

สวัสดีครับพี่หญ้าบัว

  • สบายดีนะครับ
  • ขอให้ได้ผลดีนะครับ จากที่ผมอ่าน เค้าบอกว่าอาการไมเกรนในระดับสูงนั้น หากใช้ยาบางทีอาจจะไม่ดีต่อตับครับ ผมว่าหากมีวิธีการบำบัดโดยไม่กินยาก็น่าจะดีไม่น้อยครับผม
  • แต่ยังไงแต่ละคนต้องหาสิ่งเ้ร้าของตัวเองให้เจอนะครับ ว่าคือสิ่งใดแล้วหลีกเลี่ยงครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
2. นาย บัณฑูร - ทองตัน

สวัสดีครับพี่บัณฑูร

  • สุดยอดเลยครับ มามุกแรกก็ยอดแล้วครับ น่าสนใจมากๆ เลยครับ เป็นการบำบัดทางใจเพื่อทำให้อาการหายเร็วขึ้นเลยนะครับ
  • ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งเร้าและแนวทางออกนะครับ
  • พี่เจอบ้างไหมครับ ปวดไมเกรนในศาล หรือตอนว่าความ พิจารณาคดีนะครับ แล้วจะมีหรือหาทางออกยังไงครับ....อิอิ
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท