กว่างล้านนา


คนล้านนานิยมนำกว่างมาชนบนคอนไม้

ทุกบ้านเมืองย่อมมีผู้คนสรรสร้าง  แสวงหากีฬาพื้นบ้านที่บรรดาผู้ที่ชื่นชอบบ้างนำไก่มาชนกัน  บ้างนำปลากัดมาต่อสู้กัดกัน เพื่อให้คนดูแล้วเกิดความสุกสนาน แต่ในเมืองล้านนานั้นมีกีฬาพื้นบ้านเป็นเอกลักษณ์ของตนเองนั่นคือการ ชนกว่าง

ด้วยสภาพภูมิศาตร์ที่เอื้ออำนวยต่อการเกิดแมงกว่างที่มีนิสัยดุดันจึงทำให้คนในล้านนาสังเกตุเห็นแมงกว่างที่อยู่ในธรรมชาติชนกันบนต้นไม้จึงนำพวกมันมาเลี้ยงไว้ชนกันบนคอน

แมงกว่างที่จริงมันเป็นแมงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทั่วๆไปแต่คนถิ่นอื่นเรียกมันว่า  ด้วงมะพร้าว  นั่นเอง แต่ด้วงมะพร้าวถิ่นอื่นไม่ดุดันชนกันไม่เป็นเหมือนด้วงมะพร้าวหรือแมงกว่างในล้านนนา

ที่จริงแมงกว่างล้านนามีอยู่หลายชนิดได้แก่กว่างเมือง   กว่างกีม(คีม)กว่างดาว  กว่างกุ๊ก   กว่างงวง    กว่างซาง   ลักษณะกว่างแต่ละชนิดแตกต่างกันไปตามลักษณะของมัน  แต่ในที่นี้จะเล่าถึงกว่างที่นำมาชนกันนั่นคือกว่างเมือง

กว่างเมืองคือกว่างมีสองเขาด้านบนและล่างเหมาะสำหรับคีบและชนกัน โดยเฉพาะกว่างที่เกิดในล้านนา  ส่วนกว่างถิ่นอื่นแม้จะมีลักษณะดังกล่าว แต่ไม่ชนกัน หรือชนก็ไม่อดทนไม่มีลีลาฉลาดเหมือนกว่างล้านนาโดยเหตุนี้กระมังคนถิ่นอืนจึงไม่นิยมนำกว่างมาชน

กว่างที่นำมาชนคือกว่างตัวผู้ ที่มีลักษณะ งดงามถูกตองตามตำราทั้งสี  ทั้งลักษณะเขา  ลักษณะนอ  ลักษณะลำตัว แข้งขา

ลัษณะสีกว่างที่ชนดีชนดุ  อดทนคือกว่างสีเหลืองน้ำผึ้งหรือนักเลงกว่างเรียกมันว่า"กว่างเหลือง" มีน้ำอดน้ำทนดี  ส่วนกว่างสีอื่นได้แก่กว่างฮักมีสีดำแบ่งเป็นสีฮักเหลื้อมมันใส   ฮักน้ำปู๋สีดำคล้ำ   ฮักก้นแดงปีกสีดำก้นสีแดง  

กว่างหางมีปีกลำตัวสีแดงแบ่งเป็นหางหม่น  หางแดง

ลักษณะเขาต้องเขาสวยคือเขารูปกรวยดอกไม้จะทำให้การคีบแน่นหนักมั่นคง คู่ต่อสู้เจ็บ

ลักษณะนอ คือปุ่มโคนเขาด้านล่าง แบ่งเป็นนอเหลี้ยม(แหลม)และนอหลุ้ย(เรียบ/คม)

เมื่อได้กว่างที่ต้องการมาแล้วจะนำมาผูกมัดเขาด้านบนให้เกาะกินท่อนอ้อยถึงเวลาจะนำไปชนต้องดูอาการของมันว่าพร้อมหรือไม่โดยการดูกิริยาที่มันเอาเท้าด้านหลังสองข้างเช็ดก้นปีกไปมาแสดงว่ามันคึกเต็มที่นักเลงกว่างเรียกกันว่ากว่างเหล้น(เล่น)ก้นจึงนำไปชนกัน

การชนกว่างต้องชนบนคอนไม้ ที่นิยมกันคือแก่นต้นปอเพราะมีลักษณะเบาและทำผิวให้สากได้ง่ายเหมาะสำหรับกว่างเกาะชนกันโดยไม่ตกคอน  ตรงกลางคอนทำโพรงที่ฝังตัวเมียและเปิดรูให้หลังกว่างตัวเมียโผล่ออกมาเป็นตัวล่อให้กว่างตัวผู้ที่ชนมาดมกลิ่นเกิดความคึกและหวงตัวเมียเกิดการแย่งชิงกัน

เมื่อจะชนกว่างผู้ที่เป็นเจ้าของนำกว่างของตนเองมาวางบนหลังตัวเมียทำการผั่น(หมุน)ไม้ผั่นไปมาให้เกิดเสียงและคอนสะเทือนเร่งให้กว่างชนคึกเมื่อกว่างชนทั้งสองตัวพร้อมแล้วจึงปล่อยให้ต่อสู้กันไปมา

ลีลาของกว่างที่ชนกันมีการเลี่ยงหลีก  ปึ๊ดแซะ(งัดแซะ)  คีบดัน บินคีบถอยล่อ  งับยก   ยกฟาด     แด้ะ(งัดข้างตัว)

ด้วยลักษณะลีลาการชนดังกล่าวทำให้ตัวใดตัวหนึ่งต้องยอมแพ้แล้วถอยหนีไปนักเลงกว่างเรียกกันว่า"กว่างก๊าน"(แพ้)

ฤการเล่นกว่างจะมีราวๆสองเดือนคือเดือนสิบถึงเดือนสิบเอ็ดเหนือ(เดือนกรกฎา-สิงหาคม)ก็จะหมดเวลาการเล่นกว่างเพราะกว่างเป็นสัตว์อายุสั้น 

เมื่อสิ้นฤดูการเล่นกว่างเจ้าของจะปล่อยกว่างไปหากินผสมพันธุ์แพร่หลายต่อไป บางครั้งเจ้าของรักมันมากก็จะเลี้ยงจนตายคาท่อนอ้อย

ที่เล่ามาเป็นเพียงเกล็ดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับกว่างล้านนา   ที่จริงเรื่องยังมีอีกมากมายนัก เขียนหนังสือได้เป็นเล่ม

ท่านที่สนใจเรื่องกว่างล้านนาอย่างละเอียดขอให้รอคอยเรื่อง" กว่างล้านนา" ของลุงหนานพรหมมาขณะนี้เป็นต้นฉบับแล้ว กำลังหาทุนพิมพ์.....เน้อหมู่เฮา....

 

หมายเลขบันทึก: 140444เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)
  • สวัสดีเจ้า คุณลุงหนานพรหมมา..

อำเภอดอยหล่อมีงานชนกว่างด้วยค่ะ    แต่ต้อมบ่เคยไปดูสักเตื้อ 

ยินดีจ้าดนักเน้อหลาน...ที่สนใจเรื่องกว่าง

ดินแดนดอยหล่อนี่แหละคือดงกว่างที่เก่งและฉลาดเคยมีชาวต่างประเทศสนใจมาศึกษาแล้วว่าทำไมกว่างดอยหล่อจึงเก่งสะท้านฟ้ามาแต่โบราณคนได้ยินก็กลัวกว่างดอยหล่อ   หากมีการเปรียบกว่างกับกว่างดอยหล่อผู้คนต่างไม่ค่อยยอมให้กว่างตนเองเข้าชน

เท่าที่เคยศึกษาสรุปได้ว่าดินดอยหล่อมีเนื้อแข็งอาจมีแร่ธาตุทีพิเศษ จึงทำให้ด้วงกว่างที่อยู่ในดินแข็งแรง  เมือโตเป็นกว่างจึงแข็งแรงเป็นพิเศษกว่าจะดันดินขึ้นมาต้องมีน้ำอน้ำทน  กว่างดอยหล่อจึงมีลักษณะพิเศษกว่ากว่างที่อื่นๆ  สร้างชื่อเสียงให้แก่แผ่นดินเกิด

ปัจจุบันมีสมาคมกว่างโลก  แม้ประเทศญี่ปุ่นเขาก็เอากว่างเราไปเพาะพันธุ์เป็นกว่างญี่ปุ่นมาร่วมสมาคมกับเรา

อยากอ่านหนังสือกว่างเร็วๆจังครับ

ยินดีจ้าดนักพี่น้องคนหละปูนเมืองเจ้าแม่จ๋ามเทวี...

เขียนต้นฉบับเรื่องกว่างเสร็จเมินแล้วตอนนี้กำลังรอทุนจัดพิมพ์จะเรียงกันไป เพราะเพิ่งออกเรื่องหม้อล้านนาไปเล่มหนึ่ง  เล่มต่อไปจะเป็นเรื่องวงกลองล้านนามีคนขอให้เขียนเรื่องนี้ไว้นานแล้วโดยเฉพาะบรรดาครูอาจารย์ที่กำลังทำผลงานเลื่อนระดับต้องการนำไปอ้างอิง ก็คงต้องแบ่งปันความรู้ช่วยเพื่อนครูกันไปก่อน

โดยเฉพาะเรื่องของคนลำพูน ลุงได้ค้นคว้าเกี่ยวกับตำนานรักระหว่างพระนางเจ้าจามเทวีกับขุนหลวงวิลังคะแห่งชาวลัวะโดยมีแนวเขียนว่า" จอมราชันชาวลัวะพ่ายรักจักพรรดินีหริภุญชัย" มีชื่อเรื่องว่า"ผาคว่ำหล้องคอยรักข้ามภพ"เพิ่งเขียนเสร็จเนื้อหาเริ่มแต่กำเนิด  การศึกษา พระปรีชาสามารถของพระนางจามเทวี แฝงด้วยคติความเชื่อกลยุทธของชาวลัวะพิธีกรรมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการปลุกเสกสะเหน้า(หอกด้ามสั้น)แล้วพุ่งไปตกที่นอกเมืองลำพูน ใกล้กับกำแพงเมืองด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือปัจจุบันหนองสะเหน้ายังมีผู้รักษาไว้หลังบ้านของข้าราชการท่านหนึ่งท่านอนุรักษ์ไว้ดีมาก

อย่างไรก็ตามขอขอบคุณหมู่เฮาที่สนใจบ้านเมืองที่เรียกกันว่า " ของใหม่ก็เอาของเก่าก็บ่ละทิ้ง"

ขอไหว้สาลาไปก่อนเน้อ

 

ผมมีกว่าง 3 เขาขาย จำนวนจำกัด สนใจติดต่อโทร 0832071581  หรือ  0840428007

ไหว้สาคุณซาดัสครับ..

ยินดีจ้าดนักที่เข้ามาร่วมรายการ
กว่าง 3   เขา และ 5 เขาเป็นกว่างที่บินมาจากทวีปอาฟริกาครับบ้านเราเรียกกันว่ากว่างซาง   ใช้ชนบนหมอนผาครับ

หากจะขายกันเป็นราคาสูงต้องกว่างกีมครับ....เมื่อปี 2549  ราคาสูงถึงตัวละ  2  ล้านนาบาทครับชาวญี่ปุ่นซื้อไปแต่เขานิยมเล่นสะสมเป็นแมลงแปลก   จับได้ที่ดอยล้านแถวๆดอยสะเก็ด   จังหวัดเชียงใหม่ครับ

ขอหมู่เฮาร่วมกันอนุรักษ์กว่างล้านนาครับอย่าให้สูญพันธ์และถูกชาติอื่นเปลี่ยนแปลงพันธุ์เอาไปเป็นกว่างบ้านเขาเน้อ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

หวัดดีครับ..

ผมอยากถามว่าทำไมเขานิยมใช้เชือกสีแดงผูกกว่างครับ..

และ มีวิธีฝึกกว่างก่อนออกชนบ้างปะครับ..ถ้ามีช่วยบอกผมหน่อย...ครับ

และถ้าจิ้งจกเลียขากว่างแล้วมีวิธีแก้หรือเปล่าครับ..แก้เข็ดนะครับ..

ผมอยากรู้ทุกเรื่องเลย...พอดีผมมือใหม่นะครับ..แต่ชอบมานานแล้ว

กว่างผมก่าจาดคึนะ

โช้ง3นิ้ว

แซม2นิ้ว

กิดง2นิ้ว

คึแต้หนา

ไหว้สาคนรักกว่างและคนหล่อครับ....

ผมกลับจากไปแอ่วเมืองหลวงพระบางมาเปิดดูเห็นข้อสงสัยก็ตอบเลยครับ...

การใช้เชือกสีแดงผูกกว่างเพราะนิยมว่าสีแดงคือสีแห่งชัยชนะครับผูกไว้เป็นมงคล

ก่อนชนต้องดูว่ากว่างเล่นก้นคือกลางคืนมันเอาขาหลังเช็ดก้นปีกไปมาแสดงว่ากว่างคึกพร้อมชนได้

การฝึกกว่างก่อนชนมีคร่าวๆดังนี้  ลงกอนจามกว่างตัวเล็กกว่าเพื่อให้มันชนะ  ลงดมกว่างแม่แล้วผั่นแคมซ้ายขวาให้คล่องในการหลบหลีก ทดลองเอาปลายไม้ผั่นแตะงัดปากด้านล่างเบาๆเป็นการฝึกให้ถอย  แตะปลายเขาล่างเพื่อให้ไล่  ผั่นไม้ผั่นช้าเร็วให้กว่างได้ชิน

นอกจากนี้ยังมีการบำรุงเช่นการป้อนน้ำอ้อย  บินออกกำลัง  เดินบนหยาดเหมย   ว่ายน้ำ   หากกว่างกำลังอ่อนต้องนำฝังดินให้กำลังคืนมา  โอ๊ยซะป๊ะ  พอดีหนังสือเรื่องกว่างล้านนาของลุงหนานยังไม่ได้พิมพ์ แต่จำเป็นต้องลัดคิวพิมพ์พระลอคำคร่าวก่อนเพื่อจำหน่ายเอาทุนมาพิมพ์เรื่องกว่างต่อไป

จิ้งจกเลียขา หรือขากว่างเจ็บต้องป้องกันโดยเอาเจาะกะลาตรงก้นนำลวดร้อยอ้อยสอดเข้าไปจนสุดเพื่องอทำที่แขวนอ้อย นำดินน้ำมันอุดรูรอบลวด  แล้วเอาน้ำใส่ป้องกันมด  จิ้งจก  แล้วเอาท่อนอ้อยกว่างแขวนล่างกะลา ก็จะป้องกันจิ้งจกเลียขาได้

หากกว่างเจ็บขาจิ้งจกเลียขาหรือเจ็บจากการชน ต้องใช้อ้อยท่อนที่มันกินนั่นแหละมาตัดราวปลายนิ้วก้อยแล้วบีบน้ำอ้อยรดทุกวัน  หากยังไม่ดีขึ้นให้นำกะลาใส่ดินแล้วเอากว่างเกาะท่อนอ้อยฝังลงไปให้ดินรักษาแผลราวสองสามวัน  ก็จะหายเร็วขึ้น

ลุงหนานจะเปิดแหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาราวเดือนตุลาคมนี้และจะนำต้นฉบับ " กว่างล้านนา"  ออกโชว์พร้อมกับเรื่องอื่นๆ  หากสนใจก็รอสักหน่อยให้ลุงหนานพิมพ์พระลอคำคร่าวเสร็จคนรักกว่างทั้งหลายก็จะได้อ่านเกี่ยวกับตำรากว่างซะป๊ะกว่างล้านนาแน่นอนครับ

ขอบคุณพวกเราที่รักฮีตกองคนล้านนาครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลงุหนาน "พรหมมา"

เซียนบอย อ.ปัว จ.น่าน โทร 0850412997

ขอรายงานตัวกับเพื่อนชาวกว่างทั้งหลายเด้อและผมบอย อ.ปัวจ.น่านเป็นอีกคนที่รักกว่างอีกคนหนึ่งถ้าเข้ามาอ.ปัวจ.น่าน ก็จะรู้เองเพราะมีคนรู้จักดี 0850412997

เซียนบอย อ.ปัว จ.น่าน โทร 0850412997

ขอรายงานตัวกับลุงหนานพรมมาและเปื่อนจาวกว่างตั้งหลายเด้อและผมบอย อ.ปัวจ.น่านเป๋นแหมคนตี่ฮักกว่างคนหนึ่งหนาครับลุงหนานปี๋นี้ ปัว บ่ไค่ม่วนเต่าใดครับเพราะมันบ่มีงานและมันบ่มีตี่โจนมันก่เลยบ่มีไผเซาะกว่างมันก่เลยบ่ดูต่างคัดคัดได้กว่างใหญ่มันบ่มีกู่โจนก่โดนหมู่เดวกั๋นฮบซื้อล่องเวียงเหียหมดเหลือก่ากว่างกลางกับกว่างน่อยแต่มันก่เก่งหลายหัวอยู่ตึงเร็วตีงคามมั่นแต่มันขายได้บ่แปงถ้าปากั๋นเข้าไปโจนในเวียงเขาก่กั๋วซุ้มก่ไปเสียเท่วตึง3เตื่อก่อนก่เลยโจนกับกว่างคนใกล้กั๋นซุ้เดวกั๋นโล้เหียจ๊าดหลายตั๋วหมดเมืองปัวมีตี่โจนตี่เดวครับสุดท้ายนี้ ถ้าลุงหนานมีโอกาสเข้ามาอ.ปัวจ.น่าน ถ้าถามหมู่เล้นกว่างในปัวก็จะรู้เองเพราะมีคนรู้จักดีครับ บ่อั้นโทรก่ได้เน้อครับ 0850412997

สวัสดีครับหนุ่มเซียนบอย...

ลุงดีใจ๋ตี้หมู่เฮาฮักฮีตกองล้านนา....

พยายามศึกษาค้นคว้าเรื่องกว่างหื้อนักๆก็จะมีความฮู้แต๊และหลายอย่างในผะหญาล้านนา

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

ดี คราบ ผม อืมผม อยาก จะหาแมงกว่าง มา เลี้ยงสักตัวทำ ไงดั คราบ ผม

ช่วยหาไห้น้อย คราบ เบอร์ 0838851864 ขอบ คูณ คราบ ผม สวัสดี คราบ

สวัสดีครับหลานธนาพร....

การหากว่างมาเลี้ยงต้องรอเวลาเข้าพรรษาหรือราวเดือนกรกฎาสิงหาคมครับจะมีคนเอาแมงกว่างมาขายตามริมถนนครับ...

ขณะนี้ลุงหนานกำลังส่งต้นฉบับเรื่องกว่างให้โรงพิมพ์ดำเนินการครับ..หนังสือนี้ถือว่าเป็นตำราการเลี้ยงกว่างและตำนานกว่างล้านนาครับมีเนื้อหาครบครันที่ผู้อื่นไม่มีรอดูต่อไปอีกไม่ช้าครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

คราบผมขอบคุณมากคราบ สวัสดี คราบ

สวัสดีครับ..คุณธนพล.

ขอบคุณที่แว่เข้ามาอ่านและทักทาย...

ขอเวลาสักนิดราวๆเดือนกรกฎาคม  52  ตำรากว่างล้านนาที่  ลุงหนานเขียนจะออกสู่สังคมแน่นอนครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

กวนโอ้ย(บาทา)หรือผลุกพระพักร

อยากดวนกว่างกับพวกปากดี กว่างอะไรก้ได้กว่างอะไรก็ได้ผมมีหมดแหละ ปี2550ผมกะพ่อไปชนที่บ่อน ชนะ 1 คามทุกตัว กินเดิมพันมาเยอะมาก ผมได้กินของอร่อยๆทั้งนั้น ปีนี้จะไปคัดกว่างมาอีกที่...ขอไม่บอกละกันนะ ฮิ ฮิ เดี๋ยวไม่ได้เงินเยอะ

สวัสดีคุณกวนโอ้ย...

การชนกว่างเป็นกีฬาพื้นบ้านล้านนา   คนล้านนามีผะหญาปัญญาในการเลี้ยงกว่างกันมากมายครับ...

แต่พวกเขาส่วนมากมีวิธีการเลี้ยงที่แตกต่างกันและคัดเลือกกว่างแตกต่างกันบ้าง...หากโชคดีจึงได้กว่างดีชนเก่งครับ...เมื่อนำไปชนจึงชนะทุกราย....แต่ไม่ควรเอาการพนันมาเป็นเกณฑ์การแข่งขันหรือชนเพื่อเงิน...ควรมองในแง่ของการกีฬาพื้นบ้านและผะหญาภูมิปัญญาในการเลี้ยงกว่างมากกว่าครับ...ขอให้โชคดีมีกว่างเก่งตลอดไป...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

 

 

คุณลุงคับ-ผมเป็นคนที่บ้ากว่างมากๆผมพยามศึกษาวิธีเพราะพันธุ์มาหลากหลายวิธี

แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จผมเพราะมา 2 ปีแล้วคับ

ในปีแรกผมใช้ขี้เลื่อย+เศษไม้พุ+ใบไม้แห้ง+ดิน+ทราย

ผมได้แต่ กว่างกิ+กว่างแม่ ประมาณ 50-60ตัว

ในปีที่ 2 ผมใช้เปลือกข้าว+เศษไม้พุ+ใบไม้แห้ง+ดิน+ทราย

แต่ปีที่ 2 ไม่ค่อยดีคับ ได้ ด่วงกว่างมาประมาณ 20-30ตัว

แต่ที่ดีใจคือ ผมได้กว่างแม่ มาเพียงแค่ 1ตัว แต่ตัวโตมากประมาณ นิ้วหัวแม่มือ

ที่เหลือสูญหาย หรือ ตาย หมดก็ไม่รู้นะคับ เพราะใช้วิธีเพราะแบบที่ 2 นี้ กว่าง

จะออกก่อนฤดู

"ผมเลยอยากจะถาม คุณลุง ว่าวิธีเพราะเราควรทำอย่างไรจึงจะได้ กว่างโซ้งคับ"

ตอนนี้ผมก็เริ่มเก็บกว่างแม่ไว้ได้ 20 กว่าตัวแล้วคับ

เหลือแต่พ่อพันธุ์ ยังไม่ได้เอาไปชนเลยคับ

สุดท้ายนี้ ขอให้คุณลุงมีสุขภาพแข่งแรงและอยูกับพวกเราไปนานๆนะคับ..

จาก....ละอ่อน_ลำปางหนา

ผมว่า กว่างบ้านธิ จังหวัดลำพูน เก่งคับอึดมาก

ปีที่ผ่านมา ผมเอาไปชนที่เชียงใหม่มา ชนะมา 2 ครั้ง

ครั้งแรกชน 550 สองคาม

ครั้งที่ 2 ชน 1,100 คามเดียว

แล้วก็ขายไป 1,500 บาท เพราะมันใกล้หมดฤดูแล้วจะเก่งแค่ไหน

เจอกว่างที่ออกมาทีหลังก็ชนะอยู่แล้ว เพราะแรงดีกว่า

.....^-^ กำขี้ดีกว่ากำตด นะคับ.....

( การพนันเป็นสิงไม่ดีนะคับ ) แต่ตอนนี้ผมหาคู่เปรียบกว่างผมไม่ได้คับ

เข้าบอก ว่า เขาอย่างไม้ส้าว ใครไปชน

สวัสดีครับเด็กลำปางหนา...

กว่างดีๆมีมากครับ...หากเราเสาะหาและดูลักษณะมันให้ดีตามตำรา...

การดูลักษณะกว่างถือว่าเป็นผะหญาปัญญาของคนล้านนาเราครับ..

ใช่แล้วการพนันเป็นสิ่งไม่ดี.งอย่ายึดติด..

ตอนนี้ลุงหนานกำลังให้โรงพิมพ์ทำตำรากว่างล้านนาจะออกเร็วๆนี้ครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

สวัสดีเจ้า ป่อหนาน

กึดเตอหา เมินนานบ่อได้อู้จ๋า

สุขสำหานดีก่อเจ้า

สวัสดีเจ้าครูเอ...

ลุงสบายดีเจ้า...ยินดีที่แว่มาอ่านเจ้า..

หมู่เฮาคงสบายดีจุ๊คนๆน่อเจ้า...ขอสุขสามประก๋ารเน้อ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

พิมพ์เสร็จแล้วจะไปวางขายที่ไหนคับ

ถ้าเป็นภาคเหนือผมไปหาซื้อได้เพราะผมเป็นคนชอบเที่ยว

ถ้าเป็นภาคอื่นจัดส่งให้ที่บ้านได้หรือป่าวคับ...

แล้วในหนังสือมีวิธีเพาะเลี้ยงหรือป่าวคับ..

จะได้ทำสำเร็จสักที

ลำปางจะเปิดชนกว่างเริ่มตั้งแต่ วันที่ 5 กันยายน นะคับ

มาดูกันได้นะคับ

สุดท้ายนี้ ขอให้คุณลุงมีสุขภาพแข่งแรงและอยูกับพวกเราไปนานๆนะคับ..

จาก....ละอ่อน_ลำปางหนา

สวัสดีหละอ่อนลำปางหนา....

ตำรากว่างล้านนากำลังจัดพิมพ์...มีครบถ้วนทั้งการเพาะเลี้ยงตลอดถึงชนิดกว่างทั้ง 6 อย่าง   กว่างเมือง  กว่างซาง  กว่างกีม   กว่างกุ๊ก(กว่างกอก)  กว่างงวง   และกว่างดาว...

ร้าน  หนังสือใหญ่ที่ ลำปางมีวางแน่นอนรอหน่อยนะหลาน...

ยินดีที่ได้รับคำบอกกล่าวให้รักษาสุขภาพ...ลุงสบายดีครับ

หากหลานว่างไปดื่มและแอ่วแหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา-สวนชาปิ้งหินไฟอยู่ที่หน้าศูนย์ราชการเชียงใหม่หรือถนนวงแหวนไปสนามกีฬาเจ็ดร้อยปี....ดื่ม-นวด-อบสมุนไพรพลังหินบำบัดไล่สารพิษ  ก็จะถึงแน่นอน

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

ตอนนี้ผมมีปัญหาแล้วคับคุณลุง..ผมเอากวางไปชนมาแต่ขากวางมันเจ็บ

ผมเลยอยากจะขอวิธีรักษาขากวางได้ไหมคับ

สุดท้ายนี้ ขอให้คุณลุงมีสุขภาพแข่งแรงและอยูกับพวกเราไปนานๆนะคับ..

จาก....ละอ่อน_ลำปางหนา

ผมกำลังอยากศึกษาวิธีการเพราะพันธุ์กว่างอะครับคุณลุง ผมอยู่เชียงใหม่เหมือนกัน ผมจะมีวิธีติดต่อคุณลุงได้รึเปล่าครับ คุณลุงมีเบอร์โทรรึเปล่าครับ หรือว่าให้ผมไปหาคุณลุงก็ได้ครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับเด็กลำปางหนาและคุณสิทธิพงษ์...

กรณีเขากว่างเจ็บไม่ทราบแตกร้าวหรือบิ่นหัก  ..หากแตกร้าวนิดๆพอเห็นรอยก็รักษาได้อยู่โดยให้จับอ้อยแล้วนำไปฝังในดินราวสองวันค่อยขุดขึ้นมา แร่ธาตุในดินจะรักษาเขาได้อยู่....แต่หากร้าวมากหรือบิ่นหักคงรักษาไม่ได้ครับ..

อย่างไรก็ตามหากกว่างเจ็บไม่ว่าที่ใดให้บีบน้ำอ้อยใส่ลงไปที่เจ็บไม่นานก็จะหาย  ห้ามนำไปชนหรือจามเด็ดขาดเน้อ....

การเพาะพันธุ์กว่างมันยืดยาวพอควร ลุงเขียนไว้ในตำรากว่างล้านนา..ขณะนี้กำลังพิมพ์อยู่ไม่ทราบว่าโรงพิมพ์จะเสร็จเมื่อใด....หากใจร้อนเชิญไปที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา-สวนชาปิ้งหินไฟ   อยู่ที่เหนือหัวสะพานทิศตะวันตกราว  300  เมตร    ถนนวงแหวนหน้าศูนย์ราชการเชียงใหม่   หมู่บ้านป่ารวก   82  ม.6  ต.ดอนแก้ว  อ.แม่ริม  จ.เชียงใหม่  โทร. 089-5536521  จะแนะรายละเอียดการเพาะกว่างให้ครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน... พรหมมา

คุณลุงครับ...ผมเอาขี้วัวใส่ลงไปดว้ยได้ไหมคับ

แล้วจะมีผลกับการเพาะหรือป่าวคับ

ตอบเด็กลำปางหนา...

การเอาขี้วัวใส่ลงไปต้องระวังขี้วัวมันเค็มนะครับมันอาจมีผลต่อไข่กว่างอยู่บ้าง  เพราะทั่วๆไปแล้ว ด้วงกว่างจะอยู่ตามโพรงไม้ผุๆที่จืดไม่เค็มครับ..

อ้อ..หนังสือกว่างจะออกภายในเดือนตุลา  52 นี้แน่นอนครับ...เตรียมดูตามร้านหนังสือใหญ่ๆได้ครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

คนเจียงฮาย

ผมสนใจ๋เรืองกว่างมากครับ..ม.ราชภัฏเชียงรายมีประเพณีชนกว่างทุกปีแต่ไม่มีหนังสือเกี่ยวกับกว่างครับผมติดตามเรื่องกว่างของลุงหนานและเห็นว่าหนังสือกว่างจะวางตามร้าน ตอนนี้วางหรือยังครับผมอยากได้สักเล่มครับ เล่มละเท่าใดครับ...

ทางเชียงรายมีวางตามร้านไหมครับ...ขอคุณครับ

ผมจะรออ่านเรื่องกว่างโดยเฉพาะการเพาะพันธุ์กว่างครับ...

สวัสดีครับคนเจียงฮาย...

ม.ราชภัฏเชียงรายเข้าถึงผะหญาล้านนาดีแท้ๆ..ไม่ว่าเรื่องกว่างเรื่องการรักษาฏโรคแบบล้านนามีหลักสูตรถึงปริญญากันเลย  นี่สิครับผะหญาคนล้านนาถึงจะงอกเงิยพลิกฟื้นคืนกลับมาเป็นประโยชน์ต่อผู้คนอย่างแท้จริง..

หนังสือกว่างล้านนาวางตามร้านแน่นอนราวปลายเดือนพฤศจิกายน   2552  นี้ทางเชียงรายคงมีตามร้านใหญ่ๆครับ..ที่แน่ๆเชียงใหม่ ลำปางมีแน่นอนที่ร้านหนังสือใหญ่ๆครับ...

ขอบคุณพวกเราที่ติดตามในเล่มมีเนื้อหาและความรู้ภูมิปัญญาเกี่ยวกับกว่างมากมายกว่าที่คนทั้งหลายคาดเดาไว้...ส่วนราคาหากกล่าวในเวบนี้คงไม่เหมาะ..สนใจโทร.หาลุงหนานดีกว่า   089-5536521  

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

ผมลองเพาะดูปีเเรกออกมาแค่ 3 ตัวเองตัวผู้ 2 ตัวเมีย 1 ตัวเล็กนิดเดียวสงสัยผิดสูตร ต้องลองหาวิธีในตำราของลุงเเล้วละ

คุณmai....

ลุงนำความรู้เรื่องการเพาะกว่างมาลงในหนังสือกว่างไว้แล้วครับ...

ส่วนมากจะได้กว่างตัวเล็กหรือกว่างกิ้..ครับ...ขอให้ทดลองหาประสบการณ์แล้ววันหนึ่งจะพบความสำเร็จแน่นอน..อย่าเพิ่งท้อใจ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

 

ขอบคุณ คุณลุงที่ให้กำลังใจผมคงไม่ท้อง่ายๆหรอกครับเพราะว่าเป็นคนชอบกว่างอยู่เเล้ว ปีนี้ผมก็เพาะอีกผมปล่อยตัวเมียไป

5 ตัว 3 วันก่อนผมลองคุ้ยดูหนอนด้วงตัวประมาณแมลงวันหัวเขียว เเต่ว่ามีไม่ค่อยเยอะสงสัยอยู่ลึก ผมอยากถามคุณลุงว่าการ

เพาะกว่างในกระป๋องพลาสติกจะได้ผลดีหรือเปล่า เพราะผมเคยเห็นบางเวปเอารูปการเพาะในกระป๋องมาลง เเต่ไม่ได้ไห้

รายละเอียดมีเเต่รูปภาพ ปีนี้กว่างบ้านเราไม่ค่อยมีเลยที่ห้อยขายตามข้างทางถามดูเเล้วส่วนมากเป็นอีสานทั้งนั้น กว่างอุดอนฯ

( เเถวเชียงรายนะครับผมคนเชียงรายครับ)ผมลองซื้อมาเล่นดู 5-6 ตัวน้ำอดน้ำทนใช้ได้อยู่เหมือนนะครับราคาตัวสวยๆตั้งเเต่

300-1000กว่าบาท ราคาเเพงอยู่เหมือนกันนะครับ ทำไงได้เพาะเองไม่ได้ผล+คนมันชอบ ก็ต้องจำยอม เรื่องหนังสือของ

คุณลุงเชียงรายมีขายที่ร้านไหนครับผมจะได้ไปหาซื้อ อาทิตย์ที่แล้วไปหาที่ร้านซีเอ็ด 2 สาขาก็ไม่มี

ขอบคุณครับคนเชียงราย

สวัสดีครับหลาน MAI....เชียงราย

ขอเป็นกำลังใจครับ...เมื่อเพาะกว่างแล้วไม่ควรไม่ยุ่งมันให้มันเกิดการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติดีกว่า..  การเพาะต้องเพาะในโอ่งขนาดใหญ่ที่มีท้องแตกพอให้น้ำไหลออกได้ เพื่อมิให้น้ำขังท่วมด้วงกว่าง   ไม่เพาะในกระป๋องพลาสติกมันผิดธรรมชาติ...

หนังสือลุงอยู่ที่ DK..เชียงรายครับ...หากไม่มีจริงๆโทร.หาลุง  089-5536521บอกที่อยู่ด้วยเน้อ...

เอาใจช่วยหละอ่อนคนล้านนาครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

หนุ่มน้อย ฮักกว่าง ลำปาง

สวัสดีครับ ลุงหนาน พรหมมา ผมก็คนเมืองลำปาง หุมกว่างปอได้ แว่มาทักทายครับ โอกาศหน้าคงจะมีเรื่องกว่างมาปรึกษาครับ

สวัสดีครับหนุ่มหน้อยลำปาง....

คนหุมกว่างมาเปิ้กษากั๋นได้เลยเน้อ....อิลุงหมแต๊ๆ  ..ขอเอาใจ๋ช่วยและสนับสนุนคนหนุ่มที่สืบสานฮีตเก่าล้านนาครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

 สวัสดีคับ พูดถึงกว่างทำให้คิดถึงตอนเป็นเด็กเวลาจับได้ตอนกลางคืนตอนเช้าเวลาไปโรงเรียนจะเอาไปดามกับของเพื่อน ตัวไหนฮึดเก่งก็ชนะแวะมาอยากมาเล่าให้ฟังว่าอุตรดิตถ์ก็เล่นกว่างนะคับ

สวัสดีครับเด็กอุตรดิตถ์...

ที่บ้านของหนูก็อยู่ในแถบถิ่นเดียวหรือใกล้ล้านนาเรา...วัฒนธรรมจึงผูกพันกันครับจะว่าไปเราก็คือชนเผ่าเดียวกันครับ..ภาษาก็พูดคล้ายกัน..มาจากบรรพบุรุษกลุ่มเดียวกันนั่แหละ....

โชคดีเน้อครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

ผม ไม่กลัว การที่จะชนกับกว่างดอยหล่อเลยครับ กว่างที่สุรินทร์นั้น แข้งแกร่งเหมือนชาวสุรินทร์ ครับ ผมฝึกฝนกว่าง อย่างหนักด้วยการให้ลากขอนไม้ทุกเช้า  ครับ  น่าจะพอปะทะกับกว่างดอยหร่อได้ครับ

การฝึกด้วงกว่างให้เเข็กเเรงทำยังไงคับผม

สวัสดีครับคุณลุง...ทำไงจะให้กว่างที่เจ็บขาหายครับ...เมื่อก่อนใช้ยางตำลึง..น่าจะหายคับแต่ไม่หายขาดทำไงดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท