นำกิจกรรมชุมชนอินทรีย์ไป ลปรร.ในงานตลาดนัดความรู้


ผมคิดว่าจังหวัดนครศรีฯจะต้องจับภาพสิ่งดีๆ ค้นหากิจกรรมเด่น พื้นที่เด่น คนเด่น ซึ่งคิดกันไว้นานแล้ว ทำกันจริงจังสักที จะได้สิ่งดีๆไว้เรียนรู้และชื่นชมในงานมหกรรมฯ เพราะครั้งนี้ อาจารย์บอกว่าครั้งนี้รู้สึกลำบากที่จะเข้าถึงหมู่บ้านหรือชุมชนดีๆได้ ไม่ทราบจะผ่านทางหน่วยงานใด หน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลักควรค้นหาและรวบรวมไว้บริการประชาสัมพันธ์ส่งสัญญาณลงไปว่าให้เป็นกิจกรรมหนึ่งของนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนไปเลย

บ่ายวันพุธที่ 17 ต.ค. อาจารย์จิรวิทย์ จำปา จากคณะเกษตรศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตไสใหญ่ ซึ่งกำลังจะจัดตลาดนัดความรู้ชุมชนท้องถิ่น ในนาม สรส.ระหว่างวันที่ 1-2 พ.ย.ที่หอประชุมเมือง สวนสมเด็จฯ ทุ่งท่าลาด ขอให้ผมช่วยนำค้นหากิจกรรมหมู่บ้านหรือชุมชนเรียนรู้ เพื่อนำออกงานตลาดนัดความรู้ดังกล่าว อ่านรายละเอียดที่ สัพเพเหระ ไอ้โน่นไอ้นี่ 

อาจารย์บอกว่าเมื่อวานอาจารย์ได้ออกจับภาพค้นหากลุ่มและเครือข่ายปุ๋ยหมักได้กลุ่มเด่น เห็นนวัตกรรม องค์ความรู้ ชุดความรู้พร้อมคุณเล่า(ผู้เล่า)แล้ว ซึ่งท่านจะจัดให้เป็นห้องแลกเปลี่ยนหนึ่งห้องย่อย บ่ายวันนั้นอยากจะได้หมู่บ้าน ชุมชนเด่น ทั้งหมู่บ้านทั้งชุมชน เพื่อจะได้จัดให้ได้เล่าประสบการณ์กันในอีกหนึ่งห้องย่อย ให้ผมช่วยพาไปดูหน่อย

เป้าหมายการพัฒนาของนครศรีธรรมราชเราคือทำให้หมู่บ้านหรือชุมชน เป็นชุมชนอินทรีย์หรือชุมชนเรียนรู้อยู่แล้ว ตามโมเดลการพัฒนา "หยดน้ำเพชรโมเดล"

ผมพาอาจารย์จิรวิทย์ไปดูที่ หมู่ 7 บ้านบางสะพาน ตำบลบางจาก อำเภอเมือง นครศรีฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ผมคิดจะใช้หมู่บ้านนี้เป็นที่จัดตลาดนัดความรู้อยู่พอดี เพื่อนำประสบการณ์การจัดการความรู้ของสามตำบลนำร่อง (คือตำบลบางจาก ท่าไร่ และมะม่วงสองต้น) ในประเด็นองค์กรการเงินชุมชนซึ่งได้ทำนำร่องในปี 2548 มาชื่นชมและเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งสามารถอ่านความคิดและความตั้งใจผมได้ที่นี่ตลาดนัดความรู้ชุมชนอินทรีย์  ที่นี่ ลองคิดที่จะทำตลาดนัดความรู้ระดับชุมชนเล็กๆ...ดู และที่นี่ ชนิดและประเภทของความรู้ที่จะนำมาแลกเปลี่ยนในตลาดนัดความรู้ เมื่อโอกาสดีเช่นนี้มาถึงที่ผมก็โดดเข้าใส่ทันที เพราะถ้าให้ตัวเล็กๆอย่างผมจัดตลาดนัดความรู้ก็คงได้เหนื่อยกันน่าดูทีเดียว...สิ่งที่ผมได้คิดและเตรียมการไว้ก็จะได้นำไปร่วมงานนี้ก่อน

อาจารย์จิรวิทย์พอใจกับสิ่งที่ได้เห็น และบอกว่าเสร็จจากงานตลาดนัดความรู้ครั้งนี้แล้ว ก็จะจัดตลาดนัดความรู้ในชุมชนต่างๆอีกเรื่อยๆเพื่อเป็นเครื่องมือกระตุ้นการทำงาน ถ้าเป็นระดับชุมชนเล็กๆก็จะจัดเป็นตลาดเปิดท้ายอะไรประมาณนั้น แต่เมื่อเชื่อมชุมชนได้ใหญ่ขึ้น ก็จัดเป็นตลาดที่ใหญ่ขึ้น

ผมคิดว่าจังหวัดนครศรีฯจะต้องเร่งจับภาพสิ่งดีๆ ค้นหากิจกรรมเด่น พื้นที่เด่น คนเด่น ซึ่งคิดกันไว้นานแล้ว ทำกันจริงจังสักที จะได้สิ่งดีๆไว้เรียนรู้และชื่นชมในงานมหกรรมฯ เพราะครั้งนี้ อาจารย์บอกว่าครั้งนี้รู้สึกลำบากที่จะเข้าถึงหมู่บ้านหรือชุมชนดีๆได้ ไม่ทราบจะผ่านทางหน่วยงานใด หน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลักควรค้นหาและรวบรวมไว้บริการประชาสัมพันธ์ ส่งสัญญาณลงไปว่าให้เป็นกิจกรรมหนึ่งของนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนไปเลย

ผมทราบจากท่าน อ.จิรวิทย์ว่า ท่านผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ จะไปร่วมพูดคุยในงานด้วย ผมคิดว่าถ้าโอกาสเอื้อผมจะเรียนเรื่องนี้กับท่านผู้ว่าฯ เพราะกลไกราชการ พูดคุยกันในแบบของทางราชการไม่ค่อยจะเวิร์ค

หมายเลขบันทึก: 140187เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท