Google Search Tip Part I: Basic Search


ลองๆ หาดูเจออะไรน่าเล่นเยอะเลยไม่เสียทีที่นั่งหา

วิธีที่ใช้ในการค้นหาแบ่งออกเป็น 8 ยุทธวิธีได้แก่ 

  1. Choosing search terms อันนี้ก็ Common Senses นะครับ ถ้าเราเลือกใช้ keyword ในการค้นหาได้ดีการค้นหาก็จะแม่นยำมากขึ้น

  2. Capitalization การหาของ google นั้นจะ case-insensitive นะครับเพราะฉะนั้นเวลาหาเป็นตัวเล็กตัวใหญ่ ผลที่ได้จะเหมือนกัน

  3. Automatic "AND" Queries โดยค่า Default ของ Google นั้นจะแสดงผลโดยมีค่าที่เราใส่ไปทั้งหมด เพราะฉะนั้นเราไม่จำเป็นต้องใส่คำว่า and เข้าไป

  4. Exclusion of common words ในการหาของ google นั้นจะละเว้นคำทั่วไปเช่น "where" และ "How" เช่นเดียวกับ อักขระตัวเดียวและ ตัวเลขตัวเดียว เพราะว่าใช้เวลาในการค้นหานานขึ้น โดยคุณภาพนั้นไม่แตกต่าง โดยทาง Google จะแสดงผลไว้ข้างล่าง search box ว่ามีคำอะไรบ้างที่ทาง google ได้ละไว้ อย่าเพิ่งตกใจ เค้าได้ให้ทางแก้ไว้ว่า ถ้าเกิดเราต้องใช้คำเหล่านี้ขึ้นมาให้เราใส่เครื่องหมาย "+" ไว้ข้่างหน้า common words ผลที่ได้ก็จะตรงใจเรามากขึ้น มีอีกวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหาคือการใช้ Phrases Searches ซึ่งจะกล่าวถึงหลังจากนี้นะครับ

    ตัวอย่าง : Star Wars Episode +I

  5. Word variations ตอนนี้ Google ได้ใช้ stemming technology โดยเมื่อดูตามความเหมาะสมแล้วทาง Google จะค้นหาคำที่ให้ความหมายในการค้นหาที่เหมือนๆ กันเช่น ถ้าเราค้นหา pet lemur dietary needs แล้ว Google จะค้นหา pet lemur diet needs ให้อีกด้วย โดยขึ้นอยู่กับความหลากหลายของคำที่ใช้ในการค้นหา ซึ่งคำที่แตกต่างนั้น Google จะทำให้เรารู้ได้ โดยทำให้คำนั้นมีัตัวอักษรเล็กๆ ซึ่งแตกต่างจากคำที่ค้นหาแล้วเจอคำนั้นตรงๆ

  6. Phrases searches ในการค้นหานั้นหากเราต้องการหาเป็นวลีหรือประโยคนั้น เราสามารถทำได้โดยใส่เครื่องหมาย " (double quotes) คร่อมวลีหรือประโยคที่เราต้องการหานะครับ ซึ่งวิธีการนี้เราสามารถนำมาประยุกต์กับยุทธวิธีที่ 4 ได้นะครับ

  7. Negative terms ถ้าผลการค้นหาออกมามีมากกว่า 1 ความหมายเช่น bass (ซึ่งมีึความหมายเกี่ยวกับการตกปลาหรือ เกี่ยวกับดนตรี) เราสามารถระบุการค้นหาให้ตรงมากขึ้นได้โดยการใส่เครื่องหมาย "-" ข้างหน้าความหมายที่เราต้องการหลีกเลี่ยง

    ตัวอย่าง : bass -music (ซึ่งผลการค้นหาจะไม่เกี่ยวกับดนตรีอีกต่อไป)

  8. And finally... "I'm Feeling Lucky" อันนี้ถ้าคนที่เคยลองมาแล้วอาจจะรู้สึกโชคดีจริงๆ แต่ว่าที่จริงแล้วมันหมายความว่า Google จะเลือกผลการค้นหาที่มีความเกี่ยวข้องหรือตรงกันมากที่สุด ขึ้นมาโดยทันทีไม่ต้องผ่านหน้า results page แต่อย่างใด

ที่มา : Google Help Center
คำสำคัญ (Tags): #google#search#tips#operators
หมายเลขบันทึก: 140118เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท