การทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ เสี่ยงเป็น... โรคออฟฟิศ ซินโดรม


ประเทศไทย เคยสำรวจในคนทำงานที่สำนักพิมพ์แห่งหนึ่งจำนวน 400 คนพบว่าร้อยละ 60 มีภาวะดังกล่าว

     โรคออฟฟิศ ซินโดรม"office Syndrome"  เป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อยในคนวัยทำงานออฟฟิศที่สภาพแวดล้อมในที่ทำงานไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานตลอดเวลา มีมีการเคลื่อนไหวร่างกาย ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อย ตามอวัยวะต่าง ๆ เช่น หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ   บางรายที่มีอาการของหมอนรองกระดูกเคลื่อนอยู่แล้วหากทำงานในอิริยาบทที่ผิดจะทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้น

     จากการสำรวจพนักงานออฟฟิศในประเทศฝั่งยุโรป พบว่า ส่วนใหญ่ต้องปรึกษาแพทย์ด้วยอาการต่าง ๆ  โดยอันดับหนึ่งคือ การปวดหลัง รองลงมามีอาการปวดบริเวณคอ/ไหล่ และปวดศีรษะตามลำดับ  ซึ่งเชื่อว่ามีความสัมพันธ์ภับภาวะออฟฟิศ ซินโดรม นอกจากนี้  ยังพบว่ากลุ่มคนทำงานอายุระหว่าง 16 - 24 ปี มีความเสี่ยงของการเกิดภาวะดังกล่าวสุงถึงร้อยละ 55 เนื่องจากต้องทำงานหนัก มีอิริยาบถในการทำงานไม่เหมาะสม ทั้งนั่งหลังค่อม การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันโดยไม่เปลี่ยนท่าทางรวมทั้งปัญหาความเครียดก็ส่งผลต่อการเกิดภาวะนี้ด้วย  โดยพบสูงถึงร้อยละ 80 สำหรับประเทศไทย เคยสำรวจในคนทำงานที่สำนักพิมพ์แห่งหนึ่งจำนวน 400 คนพบว่าร้อยละ 60 มีภาวะดังกล่าว

คำสำคัญ (Tags): #ออฟฟิศ ซินโดรม
หมายเลขบันทึก: 139455เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ออ เป็นบ่อยมากเลยไอ้โรคออฟฟิศซินโดรมเนี่ย บางครั้งปวดเมื่อย แขน เป็นหลายเดือนติดต่อกันเลยนะ แต่ช่วงนี้ดีขึ้น เพราะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานหน้าคอมฯ ใหม่

นางสมคิด สุทธิพรม
 
เวลาทำงานหน้าคอมมากๆโรคนี้จะเกิดบ่อย
 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท