เรื่องเล่าความดีจากการเวทีที่อยากเล่า


ทีมสหวิชาชีพตัวจริง

เรื่องเล่าความดีจากการเวทีที่อยากเล่า       

สมาชิกทีมสหวิชาชีพตัวจริงที่ยังรอเข้าร่วมทีม

จากการเล่าความดี ความภาคภูมิใจในงานของพนักงานประจำตึกผู้ป่วยท่านหนึ่ง ที่เล่าเรื่องด้วย กิริยา ท่าทาง และแววตาที่แสดงถึงความภาคภูมิใจเป็นที่สุด

ผมภาคภูมิใจมากที่ได้ช่วยลดการบ่นไม่พึงพอใจของผู้ป่วยที่มานอนที่ตึกผมได้ (ตึกผมได้ฟังแล้วให้เกิดความรู้สึกว่าสมาชิกท่านนี้รักหน่วยงานนี้มาก) ผมรู้จักผู้ป่วยและญาติทุกคนที่นอนในตึกผมดี  รู้ว่าอยู่กับใครบ้าง มีลูกกี่คน ทำงานอะไร ลุงคนนี้ชอบอะไรเป็นพิเศษ ชอบชนไก่ ชอบนกเขา หรือชอบอะไรเป็นพิเศษผมรู้หมดพิสูจน์ได้ สุ่มถามได้ทุกเตียง  เดิมผมสังเกตเห็นว่าผู้ป่วยที่มานอนโรงพยาบาลส่วนมากจะมีความกังวล และมักจะบ่นเรื่องโน้นเรื่องนี้มีทั้งบ่นให้ครอบครัว บ่นให้หมอ บ่นให้พยาบาลบ้างในบางช่วงเวลาที่หมอ พยาบาลมีงานยุ่ง ๆ จะมีเวลาพูดคุยน้อย ผมรู้สึกเห็นใจทั้งเจ้าหน้าที่ที่มีงานยุ่งจริง ๆ ในบางครั้ง และในขณะเดียวกันก็สงสารผู้ป่วยที่ต้องเจ็บป่วย ไม่สุขสบายและต้องเปลี่ยนที่นอนจากบ้านมาเป็นมานอนโรงพยาบาล ผมก็อยากมีส่วนช่วยทั้ง 2 ด้าน แล้วมีวิธีการทำอย่างไร สมาชิกที่ฟังตั้งคำถาม ผมต้องเช็ดเตียง เช็ดตู้ข้างเตียง ทุกวัน ขณะทำงานผมก็สังเกตจากการพูดคุยกับญาติจับประเด็นว่าผู้ป่วยคนนี้ชอบอะไร ผมก็จะเริ่มพูดคุย ซักถามในเรื่องนั้น ๆ ก่อน พอเริ่มพูดจาถูกคอกันก็สอบถามเรื่องอื่น ๆ ก็เกิดความสนิทสนมคุ้นเคยกัน เพราะวัน ๆ ผมต้องไปพบผู้ป่วยแต่ละเตียงวันละหลายรอบไม่ว่าจะเช็ดเตียง เช็ดตู้ เตรียมน้ำ เติมน้ำดื่ม ผู้ป่วยและญาติเกิดความสนิทสนมกันเหมือนครอบครัวเดียวกัน มีอะไรก็จะเล่าให้ฟัง(ส่วนมากจะใช้เวลาในการพูดคุยกันไปด้วย ทำงานไปด้วย) ผมจะรู้หมดถามผมได้ มีลูกกี่คน ทำงานอะไร ความเป็นอยู่เป็นอย่างไร ชอบอะไรเป็นพิเศษ มีอะไรนิด ๆ หน่อยก็จะไม่บ่น กลับให้ข้อเสนอแนะเพราะรู้สึกเป็นครอบครัวเดียวกัน                 

จากเวทีเรื่องเล่าความดีครั้งนี้จุดประกายสู่ข้อเสนอแนะต่อคุณภาพการวางแผนจำหน่ายที่หลาย ๆ โรงพยาบาลกำลังประสบปัญหาในเรื่องการสร้างสัมพัทธภาพกับผู้ป่วยและครอบครัวเพื่อหาข้อมูลที่เป็นบริบทชีวัติจริง ๆ ประกอบการให้ข้อมูลที่สอดคล้องเพื่อนำสู่การพัฒนาศักยภาพการดูแลตนเองของผู้ป่วย ครอบครัวรวมถึงชุมชนที่เกี่ยวข้องได้  

ถ้าท่านได้มีโอกาสฟังเรื่องเล่าครั้งนี้คงนึกถึงสมาชิกทีมสหวิชาชีพตัวจริง เสียงจริง อยู่ข้าง ๆ ท่านแล้ว ลองสอบถามข้อมูลหรือเปิดโอกาสให้สมาชิกท่านนี้ได้ร่วมทีมสหวิชาชีพด้วยจะเป็นประโยชน์มาก  ถ้าใครทดลองออกแบบระบบแล้วนำไปปฏิบัติได้ดีก็อย่าลืมเล่าผลให้ทราบด้วยนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #health
หมายเลขบันทึก: 139300เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท