ประสบการณทำบ่อปลาคาร์พ (ทำบ่อใหม่)


น้ำเขียวในบ่อปลา
ประสบการณ์ การสร้างบ่อเลี้ยงปลาคาร์พ เผอิญเห็นหน้าบ้านตัวเอง มีพื้นที่เหลืออยู่ประมาณ 2.5 x 5 เมตร ซึ่งรกรุงรังไปด้วยหญ้าและเศษขยะต่าง ๆ ใครผ่านไป-ผ่านมา (หน้าบ้านเป็นถนนพอดี) ก็คงไม่สบายตา เผลอ ๆ อาจไม่สบายจมูกไปด้วย ทั้งที่เราก็พยายามทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ (ปีละ 2-3 ครั้ง?) ก็เลยมานั่งปลงว่า เอ!จะทำอย่างไรดีน้าที่จะเหนื่อยทีเดียวแล้วสวย (เน้นว่าต้องสวยจริง ๆ)  สะอาด เราเองมีความสุข คิดไปคิดมาเกิดปิ๊งขึ้นมาว่า บ่อปลาสวยงามดีมั้ย?

สอบถาม ผบ.ทบ. ท่านก็บอกว่า มันหลายหมื่นเลยนะเธอ ... เอาน่า ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ขอสัญญาว่าถ้าบ่อปลาเสร็จแล้ว จะไม่ไปเที่ยวที่ไหนอีกเลย (มั้ง?) พะเน้าพะนออยู่พักหนึ่ง ท่านก็อนุมัติงบประมาณ ในใจผมกะไว้คร่าว ๆ ว่าจะไม่ให้เกิน 2 หมื่นบาท (เฉพาะค่าก่อสร้างบ่อ) ทำไปทำมา บ่อปลาคาร์พกลายเป็นบ่อปลาบาน (ตามเคย) ปาเข้าไป 3 หมื่นบาทกว่าเห็นจะได้ (แต่ก็นับว่าถูกมากเมื่อเทียบกับคนกรุงเทพฯ)

พอทราบว่าได้รับการอนุมัติ ก็เริ่มศึกษาการสร้างบ่อปลาทางเน็ตเนี่ยแหละครับ ศึกษาอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์เห็นจะได้ จับประเด็นหลักได้ว่า ถ้าต้องการให้ปลาสวยต้องทำดังนี้

1.      บ่อต้องลึก อย่างน้อย 80 ซม. กว้างxยาว อย่างน้อยก็ 3x3 เมตร

2.      ต้องมีบ่อกรองน้ำเสีย (ขี้ปลา) อย่างน้อย 30% ของขนาดบ่อเลี้ยง

3.      มีปั๊มน้ำเพื่อให้น้ำหมุนเวียน และเพิ่มออกซิเจนในน้ำ

4.      มีหัวใจที่ต้องการเลี้ยงปลาให้สวยงามจริง ๆ ไม่เช่นนั้น เหลว เพราะขณะที่ทำก็จะมีเพื่อนบ้านมาคอยให้กำลังใจว่า โอ้ย! ผมเคยเห็นเขาทำกันแล้ว น้ำเขียวปี๋ ตอนนี้กลายเป็นบ่อปลานิลไปแล้ว , อีกคนก็บอกว่า อ๋อที่บ้านญาติเขาก็เลี้ยงปลาคาร์พนี่เหมือนกัน ปัจจุบันถมบ่อไปแล้ว .... จากกำลังใจดังกล่าว ทำให้ผมจิตใจชักหวั่นไหวอยู่เหมือนกันว่าจะทำดีหรือไม่ทำดี ... แต่สุดท้ายก็ฟันธงว่า ต้องทำครับ

นี่คือหลัก ๆ ที่ต้องพึงระลึกก่อนทำบ่อปลา ... ขณะที่ทำก็เหนื่อยมากครับ เพราะจ้างช่างมา ทำด้วย ขุดบ่อด้วย เขามาเป็นครอบครัว พ่อแม่ลูก 3 คน เห็นแล้วสงสารเขานะครับ ก็เลย ชวนญาติ ๆ เด็ก ๆ วัยรุ่นที่อยู่ใกล้ ๆ ระดมช่วยกันขุด ยอมรับว่าเหนื่อยมาก ๆ ๆ ๆ ครับ เฉพาะขุดบ่อเนี่ย ปาเข้าไปประมาณสัปดาห์กว่า ๆ เห็นจะได้ (เกือบถอดใจเหมือนกัน)

ทำบ่อเสร็จ ก็หาซื้อเปลือกหอยนางรม, หินภูเขาไฟ มาเป็นส่วนประกอบบ่อกรอง พอเริ่มเดินเครื่องได้ 3-4 วันก็เจอปัญหาเลยครับ ขนาดยังไม่มีปลามาเลี้ยงนะครับเนี่ย ปัญหาคือน้ำเขียวปี๋เลยครับ ก็เลยไปหาซื้อน้ำยาฆ่าพวกสาหร่ายและตระไคร่น้ำ (แพงเหมือนกัน) ใส่หมดไปครึ่งขวดแล้วกำลังรอดูอาการอยู่ ระหว่างนี้ก็ไปเปิดปัญหาการทำบ่อปลาต่อ ก็ไปพบกระทู้เรื่อง การแก้ไขปัญหาน้ำเขียว เขาก็บอกว่า เป็นธรรมดาของบ่อใหม่ที่น้ำต้องเขียว ต้องรอซักพักให้ตะไคร่น้ำย้ายจากแขวนลอยในน้ำ ไปเกาะตามผนังบ่อและก้นบ่อ น้ำมันก็จะใสเองแหละ... โธ่มัวแต่กังวลอยู่ตั้งหลายวัน  ที่แท้ก็เพียงแค่รอเท่านั้นเอง (เขาให้รอประมาณเดือนครึ่ง-สองเดือนครับ) และหากยังไม่ได้ผลอาจต้องทำที่บังแสงแดด และทบทวนบ่อกรองใหม่อีกครั้ง....

ก็หวังว่า ประสบการณ์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
หมายเลขบันทึก: 139105เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท