ความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา กศน.กับครู กับสถานศึกษา


เรียนจบหลักสูตร กศน.ยังจำชื่อครุและสถานศึกษาไม่ได้

      ความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา กศน.กับครู และสถานศึกษา

            หลายคนเคยสังเกตไหมว่า นักศึกษา กศน.ที่เรียนจบหลักสูตรแล้วยังจำชื่อครูของตัวเองไม่ได้ แม้แต่ชื่อสถานศึกษาก็ยังจำไม่ได้ เป็นไปได้อย่างไร ลองวิเคราะห์หรือจะทำการวิจัยเรื่องนี้บ้างว่าทำไมจึงเป็นอย่างนี้

   1)  ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักศึกษาเป็นแบบฉาบฉวยเห็นหน้าแว็บๆแล้วก็หายไปเลย(นักศึกษาไปขายหวยขายร็อตเตอรี่ อื่นๆด้วยนะครับ)) ครูก็ไม่ค่อยได้ติดตามเท่าไรสมัครเรียนแล้วสมัครเลยเวลาสอบค่อยมาสอบ

  2)  สถานศึกษาขาดการจัดกิจกรรมแบบต่อเนื่องนักศึกษา กศน.ไม่ค่อยได้ไปติดต่อกับสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในอำเภอ จะติดต่อเฉพาะครูที่ ศรช.จึงไม่ทราบว่าสถานศึกษาที่ตัวเองสังกัดชื่ออะไร

  3)  ระหว่างศูนย์การเรียนชุมชนตำบล กับศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ/เขต นักศึกษาไม่ทราบว่าอะไรคือสถานศึกษา

          และอื่นๆ อีกที่เป็นประเด็นที่สำคัญ สรุปก็คือว่าชื่อสถานศึกษาหรือศูนย์การเรียนไม่ตรงกับคำว่า กศน. ซึ่งเป้นที่รู้จัก(หากินทั้งชาตินี้ชาติหน้าก็ยังเป้นที่รู้จัก) สมควรหาชื่อใหม่ให้เป็นทางการที่คนทั่วไปรู้จักและจำได้ดีและชื่อไม่หลากหลายเช่นศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด(กศน.จังหวัด) ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ(กศน.อำเภอ) ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนตำบล(กศน.ตำบล) หรือชื่ออย่างอื่นที่เหมาะสมกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

           หรือจะคอย ร่าง พ.ร.บ.การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย.......ที่คาดว่าจะไม่ทันในรัฐบาลนี้(รัฐบาลไหนก็ทันยากครับ) แล้วค่อยว่ากัน

                              [email protected]

                                      16/10/50

หมายเลขบันทึก: 138953เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท