สารสนเทศกับการพัฒนาสถานศึกษา


สถานศึกษาพัฒนาได้ด้วยระบบสารสนเทศ

สารสนเทศกับการพัฒนาสถานศึกษา  

ในการพัฒนาสถานศึกษา สามารถพัฒนาได้ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าด้านอาคารสถานที่ ด้านบุคลากร ด้านการจัดการเรียนการสอน หรือแม้แต่ด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศ ซึ่งการพัฒนาระบบสารสนเทศนั้น ควรมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในเรื่องของ การพัฒนาว่าจะพัฒนาเพื่ออะไร โดยสามารถกล่าวแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศอย่างกว้างๆ ไว้ 4 ด้านด้วยกัน คือ1.        สารสนเทศที่มีความจำเป็นพื้นฐานของสถานศึกษา หมายความว่าสารสนเทศที่เกี่ยวกับการจัดการพื้นฐานในเรื่องข้อมูลต่างๆ ที่มีความจำเป็นในการเก็บข้อมูล เพื่อให้สถานศึกษาสามารถใช้ในการนำเสนอว่าสถานศึกษาของตนมีเรื่องพื้นฐานในเรื่องใดบ้างที่ได้จัดการหรือมีอยู่แล้วเช่น - งานข้อมูลทั่วๆ ไป เอกสารเวิร์ดโปรเซสเซอร์ สิ่งพิมพ์เอกสาร เป็นงานที่มีการสร้างขึ้นทุกวัน และนับวันยิ่งสร้างมากขึ้น และใช้งานกันตลอดเวลา2.        งานเครือข่ายของสถานศึกษา เช่นการจัดทำเว็บ การจัดทำเครื่องข่ายร่วมกันในระดับจังหวัด หรืออื่นๆ ตามที่สถานศึกษาเห็นว่ามีความจำเป็น3.        สารสนเทศเกี่ยวกับบุคลากร ซึ่งเป็นการให้ข้อมูล จัดทำเอกสาร ประวัติต่างๆ ที่เกี่ยวกับบุคล หรือบุคลากรในสถานศึกษาเพื่อให้สามารถเข้าถึง และบริการแก่ผู้อื่นที่มีความสนใจ ที่ต้องการรายละเอียดต่างๆ การพัฒนาระบบบุคลากรทางด้านนี้จึงจะเห็นว่าระบบสารสนเทศก็มีความจำเป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน สามารถพัฒนาได้โดยการพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในปัจจุบันนี้มีความจำเป็นและมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อสถานศึกษา หรือต่อผู้เรียน ซึ่งมีบทบาทเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่มีหน้าที่ใฝ่คว้าหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ  โดยเฉพาะเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่มีบทบาทเชื่อมโยงเครือข่ายต่างๆ เข้าด้วยกัน บทบาทของผู้เรียน นักศึกษาจึงมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษา เรียนรู้การให้บริการในเครือข่ายต่างๆ เช่น การบริการ web service  การใช้ห้องสมุด แบบดิจิตอล ที่อาจจะใช้  เอกสารในรูปแบบเว็บเพ็จ เอกสาร e – book หรือเอกสารมัลติมิเดีย  หรือแม้แต่การแลกเปลี่ยนข้อมูลบน web service ที่สามารถกระทำได้ ซึ่งผู้เรียนจะต้องมีการศึกษาและเรียนรู้ข้อมูลเหล่านี้ให้เป็นข้อมูลที่ทันสมัยตลอดเวลาสำหรับสารสนเทศเกี่ยวกับงานวิชาการนั้น ผู้บริหาร หรือบุคลากรภายในสถานศึกษาต้องให้ความสำคัญและให้ความสนใจ ที่จะพัฒนาระบบสารสนเทศเกี่ยวกับงานวิชาการ เพราะนั่นหมายความว่า งานวิชาการสามารถที่จะศึกษาหาความรู้จากภายใน ภายนอก ได้ตลอดเวลา ในขณะเดียวกันก็เป็นการเผยแพร่ ข้อมูล ข่าวสาร ด้านวิชาการให้แก่บุคคลอื่นๆ ได้ทราบด้วย อาจจะในรูปของ เว็บเพ็จ ของสถานศึกษา หรือการจัดการข้อมูลในระบบอื่นๆ ก็ได้และในการบริหารจัดการ สถานศึกษาควรจะได้ใช้ระบบสารสนเทศมาช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อให้องค์กรสามารถใช้ ข้อมูล สารสนเทศ หรือการจัดการความรู้ มาช่วยในการบริหารจัดการในสถานศึกษา ถ้าหากว่าผู้บริหารเห็นความสำคัญ และคิดว่าระบบสารสนเทศสามารถ ช่วยให้การบริหารจัดการดีขึ้น เป็นไปในทางที่ดีขึ้น และช่วยให้การบริหารงานเป็นไปตามระบบที่สามารถค้นหา ข้อมูล ความรู้ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการพัฒนาสถานศึกษานั้น แม้ว่าระบบสารสนเทศจะมีความสำคัญ และจำเป็น แต่การบริหารจัดการด้านอื่นๆ ก็นับว่ามีความสำคัญไม่แพ้กัน เช่นการบริหารความขัดแย้ง การบริหารบุคคล การบริหารงานด้านอื่นๆ ซึ่งก็นับว่ามีความสำคัญไม่แพ้ระบบสารสนเทศ ผู้บริหารจึงควรให้ความสำคัญกับทุกๆ ด้าน ทุกๆ งาน

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาสารสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 138545เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
บางครั้งเทคโนโลยีก็เป็นแค่ส่วยประกอบแค่นั้นเองนะครับ  ยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่จะเป็นปัจจัยในการพัฒนาได้นะครับ   เป็นแค่ความเห็นนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท