สถานศึกษาแห่งการเรียนรู้


การจัดการความรู้ในอาชีวศึกษา

การจัดการความรู้ในอาชีวศึกษา

อาชีวศึกษามีการจัดการความรู้ที่ ค่อนข้างหลากหลาย แต่มีจุดหมายหรือมีวิสัยทัศน์ ที่ชัดเจนคือ ผลิตบุคลากร ตามความต้องการของตลาดแรงงาน และให้สามารถประกอบอาชีพได้ ดังนั้นการจัดการในระบบของอาชีวศึกษามีค่อนข้างที่เป็นรูปธรรม เช่น การจัดการหลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ซึ่งมีความแตกต่างกับระบบสามัญ ที่เน้นการศึกษาในเรื่องเกี่ยวกับวิชาสามัญเป็นส่วนใหญ่ การจัดการความรู้โดยการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ มาช่วยในการจัดการ บริหารสถานศึกษา จัดการเรื่องการเรียนการสอน นับว่ามีความน่าสนใจ และน่าศึกษาเป็นอย่างมากว่ามารถกระทำได้อย่างไรบ้าง จึงขอกล่าวถึงการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ ในการจัดการดังนี้1)       การสร้างเครื่องสารสนเทศพื้นฐาน เป็นการสำรวจเครือข่ายสารสนเทศ ว่าต้องการข้อมูลส่วนไหนบ้าง ตรงไหนบ้างที่มีความจำเป็น การจัดทำทะเบียนเครือข่าย การจัดทำระบบข้อมูลของสถานศึกษา ข้อมูลบุคลากร ข้อมูลการนำเสนอ หรือแม้แต่ข้อมูลการประเมินผล นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก และข้อมูลเหล่านี้ ทางอาชีวศึกษาทั่วประเทศ มีการกำหนดและมีข้อมูลเพียงพอสำหรับการดำเนินการอยู่แล้ว2)       การพัฒนาเครือข่ายการศึกษา เป็นการพัฒนาเครื่องข่ายของอาชีวศึกษา ให้สามารถเชื่อมโยงเข้ากับระบบอื่นๆ ซึ่งส่วนมากเป็นการจัดการในส่วนกลางที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลได้ทุกๆ เครือข่าย หรือแม้แต่ระดับจังหวัดก็สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายกันได้ เช่น สถาบันอาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช มีเครือข่ายในระดับ วิทยาลัยอยู่ทั้งหมด 11 สถาบัน ซึ่งสามารถใช้เครื่องข่ายนี้ในการจัดการเรื่องการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เช่น การจัดโครงการ 11 ดี 11 เก่ง ซึ่งอาชีวศึกษาจังหวัด สามารถจัดกิจกรรมได้เป็นอย่างดี3)       การพัฒนางานทางด้านสารสนเทศ เป็นการพัฒนาระบบเครื่องข่ายของแต่ละวิทยาลัย ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย ให้สามารถบริการ ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ต่างๆ ไม่ว่าจากนักศึกษา หรือจากครู บุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถเผยแพร่ได้ อาจจะเป็นงานด้านกิจกรรม ด้านวิชาการต่างๆ หรือแม้แต่การฝึกอาชีพด้านต่างๆ  การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในงานของสถานศึกษาไม่ว่าด้านใดก็สามารถใช้เทคโนโลยี ร่วมกันได้ เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน และสถานศึกษา ดังนั้นไม่ว่าใช้เทคโนโลยีกับงานด้านใด ก็สามารถประยุกต์ใช้งานได้ทุกรูปแบบอยู่ที่ประสบการณ์และ ความรู้ความสามารถของผู้ใช้เทคโนโลยี บวกกับ จิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม ของผู้ใช้เทคโนโลยีด้วย 

หมายเลขบันทึก: 138542เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาชีวศึกษา ใช้เทคโนโลยีมาตั้งนานแล้วนะ โดยเฉพาะการเรียนการสอนในรายวิชา การจัดการเกี่ยวกับเทคโนโลยีและสารสนเทศ

"เทคโนโลยี" เป็นดาบสองคม ครับ ... มีทั้งส่วนดีและส่วนไม่ดี .. ผู้เขียนเค้าบอกว่า ... มันต้องอยู่ที่การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์ที่สูงสุด ครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท